EV nissan LEAF นิสสันลีฟ รถชาร์จไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า

New Nissan Leaf ขับเที่ยว กรุงเทพ-ปริมณฑล 1วันเต็ม แบตเตอรี่เหลือๆ

Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% เปิดตัวครั้งเเรกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2010 จวบจนถึงปัจจุบัน Nissan Leaf ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่องเเละกลายเป็น รถยนต์ไฟฟ้า ที่มียอดขายตัวเลขมากกว่า 4เเสนคันใน 50 กว่าประเทศทั่วโลกเรียกได้ว่าเป็น…

Home / AUTO / New Nissan Leaf ขับเที่ยว กรุงเทพ-ปริมณฑล 1วันเต็ม แบตเตอรี่เหลือๆ

Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% เปิดตัวครั้งเเรกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2010 จวบจนถึงปัจจุบัน Nissan Leaf ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่องเเละกลายเป็น รถยนต์ไฟฟ้า ที่มียอดขายตัวเลขมากกว่า 4เเสนคันใน 50 กว่าประเทศทั่วโลกเรียกได้ว่าเป็น รถยนต์ไฟฟ้า ที่มียอดขายมากที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากความประหยัดด้านพลังงานเเละการปล่อยค่าของเสียที่ไร้มลพิษเเล้ว Nissan Leaf ยังเป็นรถยนต์ที่เน้นเรื่องระบบความปลอดภัยการันตีจากรางวัลการจัดอันดับการทดสอบความปลอดภัยถึง 5 ดาวจาก JNCAP, Euro NCAP เเละ ANCAP

Nissan Leaf

ด้วยการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าการทำงานหลักของ Nissan Leaf ที่ทำให้รถขับเคลื่อนได้จึงมาจากกำลังไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่เเทนการใชน้ำมันเชื้อเพลิง นั่นจึงทำให้ Nissan Leaf เป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมในเมื่อไม่มีการเผาไหมของเครื่องยนต์ก็ไม่มีการปล่อยค่าไอเสียออกมา อีกสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคือ รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์แบบนี้สมรรถนะการขับขี่ อัตราเร่งก็ทำได้ไม่ดีเท่ารถใช้น้ำมันล่ะสิ เรื่องนี้เราจะละลายความเชื่อแบบเดิมๆ ที่ผิดในต่อจากนี้ไป

Nissan Leaf

Nissan Leaf

 

เนื่องจากระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า (e-power) ของ New Nissan Leaf มีส่วนของ อินเวอร์เตอร์, มอเตอร์เเละเเบตเตอรี่ โดยแบตเตอรี่ลิเธี่ยม-ไอออนรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบาแต่ให้ความจุพลังงานที่มากขึ้นถึง 40 กิโลวัตต์ชั่วโมงทำให้ส่งกำลังสูงสุดได้ถึง 110กิโลวัตต์ซึ่งเทียบเท่ากับขุมพลังถึง 150 เเรงม้าให้แรงบิดสูงสุด  320นิวตันเมตร ซึ่งขุมพลังเหล่านี้แทบไม่เเตกต่างจากสมรรถนะของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเเละเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน ทำให้มีอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม/ชม. ในเวลาเพียง 7.9 วินาที เรียกว่าสมรรถนะการขับเคลื่อนแทบไม่ต่างจากรถยนต์ในกลุ่ม D Segment เลยทีเดียว

nissan leaf

nissan leaf

ส่วนของดีไซน์ภายนอกได้รับการปรับใหม่ทั้งคัน เมื่อแรกเห็น New Nissan Leaf สิ่งแรกที่รู้สึกคือดีไซน์ที่ล้ำสมัยดูเปี่ยมไปด้้วยเทคโนโลยีขขณะเดียวกันการออกแบบยังให้อารมณ์แบบสปอร์ตที่โฉบเฉี่ยว ตัวถังสีขาวหลังคาสีดำในชื่อ Brilliant White Pearl Super Black 2 Tone กระจังหน้าแบบ V-Motion ตัดด้วยเส้นสายสีฟ้าสะดุดตาในแบบสามมิติ, ช่องเสียบสายชาร์จไฟด้านหน้าแบบใหม่, ชุดไฟท้ายที่โดดเด่นด้านดีไซน์เเละกันชนท้ายแบบดิฟฟิวเซอร์ช่วยในเรื่องการลดอากาศพลศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

nissan leaf

nissan leaf

ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกทันสมัยเมื่อเห็นครั้งแรกเช่นเดียวกับภายนอก ดูหรูหราในแบบเรีียบง่ายในโทนสีดำ ตกแต่งด้วยตะเข็บด้ายสีฟ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของ New Nissan Leaf บริเวณเบาะนั่ง, แผงข้างประตู, ที่วางแขน เเละพวงมาลัย จอหน้าปัดสี TFT ขนาด 7นิ้ว มาตรด้านซ้ายเเสดงปริมาณกำลังไฟฟ้าที่ใช้ เเละเหลือ, อุณหภูมิแบตเตอรี่ มาตรด้านขวาเเสดงความเร็ว ตำแหน่งกลางเเสดงตำแหน่งเกียร์, โหมดการขับขี่ เวลาเเละอุณหภูมิภายนอก

nissan leaf

nissan leaf

ในส่วนของคอนโซลกลางจากด้านบนคือช่องระบาย, หน้าจอเเสดงผลขนาด 5นิ้ว รองรับความบันเทิงเชื่อมต่อ Bluetooth ลงมาด้านล่างเป็นชุดควบคุมระบบเครื่องปรับอากาศ, ช่องจ่ายไฟ 12โวลต์, พอร์ต USB 1ตำแหน่ง, สวิตช์เปิด-ปิดระบบทำความร้อนที่เบาะนั่งเเยกซ้าย-ขวา, พวงมาลัยมัลติมีเดียรูปทรง D ในแบบสปอร์ต, ชุดเกียร์ที่ล้ำสมัยไม่เหมือนใคร พร้อมระบบการขับขี่, สวิตช์เปิด -ปิด e-Pedal, ปุ่มสวิตช์เปิด-ปิดเครื่องยนต์ เเละเบรกมือไฟฟ้า

nissan leaf

nissan leaf

New Nissan Leaf ยังมีเทคโนโยลีอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แต่เราขอข้ามชอตมาถึงสมรรถนะการขับขี่กันก่อนเเล้วจะกลับมากล่าวถึงเทคโนโยลี ระบบความปลอดภัยต่างๆ เริ่มจากการทดสอบการขับขี่ในครั้งนี้ทาง นิสสัน ประเทศไทยได้จัดการทดสอบโดยสื่อมวลชนขับตามเส้นทางภายในกรุงเทพเเละปริมณฑล โดยมีภารกิจให่้ผู้ทดสอบไปตามจุดต่างๆ ที่ Nissan ได้กำหนดไว้ 5จุด รถคันใดจะไปจุดไหนก่อนก็ได้ไม่ผิดกติกา รถแต่ละคันชาร์จไฟเต็ม 100% วิ่งได้ในระยะทาง 311 กม. ต่อการชาร์จ 1ครั้ง โดยทาง MTHAI ได้เซ็ทเส้นทางวิ่งเริ่มจาก จีแลนด์พระราม9 มุ่งสู่ ห้างสรรพสินค้าฟอร์จูนเป็นอันแรก ต่อด้วยลานจอดรถสยามเซ็นเตอร์, แวร์เฮาส์30 ย่านเจริญกรุง, ช่างชุ้ยย่านฝั่งธนฯ ก่อนจะยิงยาวไปจบที่ร้าน RIVA Floating Cafe ร้านกาแฟติดริมแม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐม

nissan leaf

nissan leaf

ขับขี่ไปกลับจากจุดออกสตาร์ทที่จีแลนด์พระราม9 มุ่งสู่ที่หมายต่างๆ ที่ได้กล่าวไว้ก่อนจะขับมุ่งหน้ากลับสู่เมื่องหลวงอีกครั้งที่จุดสตาร์ท รวมระยะทางในการทดสอบครั้งนี้ที่ 140 กม. สิ่งแรกที่ประทับใจใน New Nissan Leaf คือการออกตัวทำได้อย่างยอดเยี่ยมเรียกว่ากดปุ๊บติดปั๊บออกตัวทันทีเนื่องจากเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องยนต์เมื่อไม่มีเครื่องยนต์ก็ไม่จำเป็นต้องรอรอบเครื่องยนต์ เมื่อไม่ต้องรอรอบส่งทีี่ได้กล่าวถึงความประทับใจคือการออกตัวหรืออัตราเร่งที่มาได้แบบใจสั่งหรือไม่มีอัตราการทดเกียร์แบบรถที่ใช้น้ำมันที่เราคุ้นเคยกัน แรงบิดตอบสนองทันทีที่เหยียบคันเร่ง

Nissan Leaf

ข้อดีท่ี่ทำให้หลายคนน่าชอบ New Nissan Leaf ได้ไม่ยากคือความเงียบทั้งจากภายนอกเเละภายในห้องโดยสาร เนื่องจากการทำงานที่ไม่มีมอเตอร์ทุกอย่างมาจากการทำงานของไฟฟ้าเพียวๆ ทำให้รถเเม้ขณะสตาร์ทเครื่องยนต์หรือเเม้กระทั่งการขับขี่ที่ความเร็วเบา ก็ทำให้เราแทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ เเต่ข้อดีของความเงียบเกินไปก็อาจทำให้เกิดอุบัติขึ้นได้ ดังนั้น Nissan จึงติดตั้งเสียงพิเศษที่มอเตอร์ขณะที่รถกำลังขับเคลื่อนด้วยความเร็วต่ำเพื่อให้คนเดินถนนได้ยินเเละทราบว่ามีรถยนต์กำลังใกล้เข้ามา เสียงพิเศษดังกล่าวจะทำงานใน 3สภาวะได้แก่ ขณะที่รถกำลังออกตัว, ขับด้วยความเร็วต่ำเเละขณะขับถอยหลัง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการเกิดของอุบัติเหตุทั้งสิ้น

Nissan Leaf

Nissan Leaf

อีกสิ่งหนึ่งที่จะสร้างความประทับใจคือเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะหรือ e- Pedal ที่อำนวยความสะดวกในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ผู้ขับขี่สามารถเร่ง หรือชะลอเเม้แต่การเบรกหยุดรถด้วยการบังคับได้ที่แป้นคันเร่งเพียงแป้นเดียว ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องสลับเท้าไปมาระหว่างคันเร่งเเละเบรก หลักการใช้งานก็เเสนง่าย เพียงผู้ขับขี่เปิดสวิตช์การใช้งาน e- Pedal บริเวณชุดเกียร์เเละโหมดการขับขี่ ขณะขับขี่หากผู้ขับขี่ต้องการชะลอหรือเบรกก็็เพียงเเค่ยกเท้าขึ้นมาจากแป้นคันเร่ง หากยกเท้าออกรถจะชะลอเเละหยุดนิ่งเเต่ถ้าเป็นการถอนน้ำหนักเท้าออกจากคันเร่งเเต่เท้ายังวางบนแป้นคันเร่งอยู่จะเป็นการชะลอค่อยๆ เบรกรถ e- Pedal จึงเป็นระบบที่น่าใช้อย่างมากในการขับขี่ช่วงการจราจรที่คับคัั่ง เพราะผู้ขับขี่ไม่จำเป้นต้องยกเท้าสลับเบรกคันเร่งตลอดเวลายามรถติด ช่วยลดการเหนื่อยล้าจากการขับขี่ได้

Nissan Leaf

New Nissan Leaf มีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4โหมดได้แก่โหมด D ที่มีอัตราเร่งการตอบสนองที่รวดเร็วให้สมรรถนะที่สูงสุด ขณะที่โหมด B ให้สมรรถนะการขับขี่แทบไม่แตกต่างจากโหมดขับขี่ D เเต่จะให้พลังงานไฟฟ้าคืนกลับสู่แบตเตอรี่ขณะขับขี่ , Eco โหมดรถจะตัดพลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานสูงออกไป ขณะที่หากขับขี่ที่โหมด B เเละปรับไปที่ Eco ด้วยจะยิ่งทำให้รถมีการประหยัดพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 30% การขับขี่เส้นทางในกรุงเทพช่วงการจราจรติดขัดระบบ e- Pedal ก็ประโยชน์อย่างมาก

Nissan Leaf

Nissan Leaf

ขณะเดียวกันความคล่องตัวการขับขี่ในเมืองหลวง New Nissan Leaf ก็ทำได้ดีตามแบบฉบับของรถยนต์ขนาดคอมแพ็คคาร์ เเละเมื่อหลุดออกมาจากตัวเมืองเเละได้ลองเรื่องอัตราเร่งแรงบิดตอนออกตัวหายห่วงตามที่บอกไปข้างต้น ทาง Nissan เคลมความเร็วสูงสุดไว้ที่ 160 กม/ชม. เเต่จากการทดสอบในวันนั้นบนเส้นทางที่ปลอดภัย New Nissan Leaf  ทำความเร็วได้ที่ 156 กม/ชม. ซึ่งเเม้ตัวเลขอาจจะไม่ตรงกับที่เคลมไว้นั่นเพราะมีปัจจัยหลายๆ อย่างทำให้ค่าความเร็วเพี้ยนไปนิดหน่อย เช่นเรื่องของน้ำหนักผู้ขัับขี่เเละผู้โดยสาร, สัมภาระที่บรรทุก หรือเเม้กระทั่งแรงดันลมยาง แต่โดยรวมๆ เเล้วสมรรถนะขนาดนี้ก็พอให้เราทราบได้ว่าการจะพา Nissan Leaf ขับข้ามจังหวัดก็ไม่ไช่เรื่องที่เกินความสามารถของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้

New Nissan Leaf มาพร้อมกับเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ เพิ่มความปลอดภัย และลดความเครียดจากการขับขี่ ได้แก่ เทคโนโลยีช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์ด้านหน้าขณะขับขี่ (Forward Collision Warning) เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Forward Emergency Braking) เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor) พร้อมด้วยเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน (Moving Object Detection) และเทคโนโลยีช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Alert Assist)

นอกจากนี้ Nissan Intelligent Safety Shield Technology ยังให้ความอุ่นใจในขับขี่ด้วยเทคโนโลยีความปลออดภัยขั้นสูงในระบบ เทคโนโลยีอัจฉริยะควบคุมเสถียรภาพในการเข้าโค้ง (Active Trace Control) , เทคโนโลยีควบคุมเถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamic Control), เทคโนโลยีช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน(Hill Start Assist) เเละระบบ ABS, EBD, BA

New Nissan Leaf สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ถึงสามวิธีหลักๆ ประกอบด้วย การชาร์จจากไฟบ้านปกติ (standard outlet charging) การชาร์จจากอุปกรณ์ชาร์จติดผนัง หรือ Wall Box Charging และรวมถึงการชาร์จแบบด่วนหรือที่เรียกว่า Quick Charge ซึ่งสำหรับรายละเอียดของการชาร์จแบบต่างๆ มีดังนี้

  • การชาร์จจากไฟบ้านปกติ (Standard Outlet Charging) เช่นเดียวกับการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จสมาร์ทโฟน ซึ่ง 80-90 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของรถ New Nissan Leaf ส่วนใหญ่ เลือกที่จะชาร์จรถยนต์ที่บ้านโดยใช้เคเบิลอเนกประสงค์ (EVSE cable) ที่มาพร้อมกับรถยนต์ โดยส่วนมากเป็นการชาร์จแบบข้ามคืน ใช้เวลาชาร์จประมาณ 12-16 ชั่วโมง
  • การชาร์จจากเครื่องชาร์จไฟฟ้า หรือ Wall box Charging จากที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในที่ๆ อื่นๆ ที่มีการติดตั้ง ซึ่งจะสามารถชาร์จไฟฟ้าให้เต็มได้ภายในระยะเวลา 6-8 ชั่วโมง
  • การชาร์จแบบด่วนหรือที่เรียกว่า Quick Charge เป็นการชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง โดยใช้เวลาชาร์จเพียงแค่ 40-60 นาทีเพื่อชาร์จให้แบตเตอรี่มีความจุที่ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่มักมีติดตั้งในพื้นที่ที่ชาร์จสะดวก เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือที่สาธารณะต่างๆ

การทดสอบการขับขี่ กรุงเทพ – นครปฐมในครั้งนี้เป็นการจำลองพฤติกรรมการใช้รถยนต์ของผู้ขับขี่ที่เฉลี่ยระยะทางในการใช้รถในเเต่ละวันที่ 50 – 120 กม. ในการเดินทางไป-กลับเช้าออกบ้านไปทำงาน ตกเย็นกลับเข้าบ้านหรืออาจมีเเวะออกนอกเส้นทางบ้างนิดหน่อย ไม่ต่างจากเส้นทางที่เราได้ขับตามภารกิจทั้ง 5 แห่งที่ Nissan ได้กำหนดไว้ให้ จากการได้ทดสอบขับขี่ New Nissan Leaf ชาร์จไฟเต็มในวันนั้นวิ่งระยะทางประมาณ 140 กก. มีจังหวะกดทดสอบอัตราเร่งบางจุดบ้างจนกลับมาถึงจุดสตาร์ทที่พระราม9 อีกครั้งในช่วงเย็น แบตเตอรี่ยังมีพลังงานเหลือถึง 43% เเละยังสามารถขับต่อไปโดยไม่ต้องชาร์จได้อีก 114 กม. แบบนี้เรียกว่า แบตเตอรี่เหลือๆ สำหรับผู้ที่ใช้งานไปกลับบ้านในแต่ละวัน คุณสามารถกลับมาชาร์จไฟที่บ้านได้ทุกวันหรือหากอยากประหยัดก็สามารถชาร์จไฟสองหรือสามวันต่อครั้งก็ได้(ควรคำนวนระยะทางที่ใช้เป็นประจำในเเต่ละวันกับปริมาณไฟในแบตเตอรี่ด้วย) หรือถ้าจะให้อุ่นใจกลับถึงบ้านชาร์จไฟทุกวันก็ไม่มีอะไรเสียหายเพราะยังไงก็ถูกกว่าเติมน้ำมันอยู่เเล้ว

อีกหนึ่งข้อดีของการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของ New Nissan Leaf คือค่าบำรุงรักษาเพราะการที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเเน่นอนว่าอะไหล่ของเครื่องยนต์ย่อมน้อยชิ้นกว่า ไม่มีการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ทำให้ไม่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าบำรุงรักษาช่วง 120,000กม. อยู่ราวๆ เเค่ 11,880 บาท หลักๆ ที่ต้องเปลี่ยนอย่างแน่นอนเมื่อถึงเวลาคือ ไส้กรองเครื่องปรับอากาศ เเละน้ำมันเบรกเท่านั้น เเละค่าใช้จ่ายที่ลดลงเนื่องจากไม่ต้องเติมน้ำมันอีกต่อไป เพียงเเค่เสียบปลั๊กชาร์จไฟต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งตกเป็นเงินเกือบๆ สองร้อยบาทเท่านั้น(วิิ่งได้ 311 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง) เฉลี่ยตก กม. ละ 50 สตางค์เท่านั้น

Nissan Leaf

ส่วนใครที่วิตกเรื่องของสถานีชาร์จนอกบ้านทุกวันนี้สถานีชาร์จไฟฟฟ้าให้รถยนต์ไฟฟ้าเเล้วกว่า 244จุด เเละมีเเนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอีกหลายจุดในอนาคตเพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของคนไทยที่มากขึ้น นอกจากนี้สำหรับคนที่ใช้ Nissan Leaf คุณสามารถนำรถเข้าชาร์จไฟได้ที่โชว์รูมผู้จำหน่าย Nissan Leaf อย่างเป็นทางการ 33 จุดทั่วประเทศทั้งที่ชาร์จแบบ Wall Box เเละ Quick Charge โดยแบ่งเป็นกรุงเทพ 14แห่ง เเละต่างจังหวัด 19แห่ง ราคาจำหนาย New Nissan Leaf ที่ประเทศไทยในราคา 1,990,000 บาท จะได้รับการประกันคุณภาพรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร พร้อมการรับประกันระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เป็นเวลา 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร