Hyper Car lotus Lotus Evija รถยนต์ไฟฟ้า รถไฮเปอร์คาร์ โลตัส

Lotus Evija ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า 2,000 แรงม้า พร้อมเทคโนโลยีที่อัดแน่นเกินตัว

Lotus นำเสนอสุดยอดยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต เค้นกำลังได้เกือบ 2,000 แรงม้า จนเรียกได้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทรงพลังที่สุดในโลก นามว่า Lotus Evija แถมยังเป็นรถที่ผลิตจำหน่ายจริงให้แฟนๆ ได้ขับขี่บนท้องถนน และหวดในสนามแข่งได้อีกด้วย แม้ว่าจะผลิตเพียงแค่ 130 คันก็ตาม…

Home / AUTO / Lotus Evija ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า 2,000 แรงม้า พร้อมเทคโนโลยีที่อัดแน่นเกินตัว

Lotus นำเสนอสุดยอดยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต เค้นกำลังได้เกือบ 2,000 แรงม้า จนเรียกได้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทรงพลังที่สุดในโลก นามว่า Lotus Evija แถมยังเป็นรถที่ผลิตจำหน่ายจริงให้แฟนๆ ได้ขับขี่บนท้องถนน และหวดในสนามแข่งได้อีกด้วย แม้ว่าจะผลิตเพียงแค่ 130 คันก็ตาม

Lotus Evija

ความลับของสมรรถนะจาก Lotus Evija อยู่ที่มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ที่ถูกพัฒนาให้สามารถเค้นสมรรถนะสูงสุด จนสามารถรีดสมรรถนะมากถึง 1,973 แรงม้า (Hp) แรงบิด 1,700 นิวตันเมตร ทางบริษัทฯ ได้อ้างว่า ด้วยสมรรถนะที่แรงเกินตัว สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 3 วินาที ความเร็วสูงสุดทะลุ 320 กม./ชม.

Lotus Evija

ด้านแบตเตอรี่นั้นจะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่วางไว้ตรงกลางรถ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แถมตัวแบตเตอรี่เองสามารถรองรับการชาร์จความจุได้มากถึง 800 กิโลวัตต์ รวมไปถึงยังได้อ้างว่ารถรุ่นนี้สามารถชาร์จไฟได้รวดเร็วมาก ชาร์จได้เต็มในเวลาเพียงเก้านาที ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่มีระบบชาร์จไฟได้เร็วที่สุดในโลก

Lotus Evija

แต่ในข้อมูลมาตรฐาน แบตเตอรี่จะมีความจุ 350 กิโลวัตต์ จะสามารถชาร์จจาก 0-80% ภายในใน 12 นาที และชาร์จเต็ม 100% ภายในใน 18 นาที นอกจากนี้ตวแบตเตอรี่ยังมีหม้อน้ำ 4 ตัวที่ช่วยควบคุมความร้อนด้วยตัวแบตเตอรี่ด้วย ทั้งนี้พอร์ทชาร์จไฟฟ้าจะอยู่ท้ายรถ

Lotus Evija

Lotus Evija ได้รับการควบคุมน้ำหนักอย่างเข้มงวด ด้วยโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ Monocoque แบบชิ้นเดียวที่มีน้ำหนักเพียง 129 กก. พร้อมชิ้นส่วนที่ผลิตด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ และอื่นๆ ในการควบคุมน้ำหนักตัวรถให้ได้เพียง 1,680 กก. โดยที่ยังคงอัดแน่นทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และสมรรถนะ

Lotus Evija

Lotus Evija ได้พัฒนาช่วงล่างในระดับมอเตอร์สปอร์ต ด้วยระบบกันสะเทือนแบบ Adaptive spool-valve แบบปรับได้ทั้ง 3 ตัวในแต่ละเพลา, ล้อแมกนิเซียมขนาด 20 และ 21 นิ้ว หุ้มยาง Pirelli Trofeo R, ชุดดิสก์เบรกคาร์บอนเซรามิคพร้อมคาลิเปอร์เบรกอลูมิเนียมจาก AP Racing รวมไปถึงตัวบอดี้รถที่ถูกออกแบบให้รีดอากาศได้ดีไม่แพ้ใคร แถมไฟท้าย LED ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Afterburners ที่ใช้กับเครื่องบินไอพ่น

Lotus Evija

สำหรับภายในนั้นนอกจากจะสะท้อนความสปอร์ตดิบผ่านชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์กับวัสดุหนัง Alcantara แล้ว ยังถ่ายทอดความล้ำสมัยด้วยเรือนไมล์จอดิจิตอลขนาดใหญ่ พร้อมจออินโฟเทนเมนต์เหนือศีรษะ ส่วนพวงมาลัยโดดเด่นด้วยแป้นหมุนปรับโหมดขับขี่แบบอนาล็อก ให้อารมณ์เหมือนรถแข่ง รวมไปถึงแผงคอบคุมแบบสัมผัสที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม นอกจากนี้แผงคอนโซลหน้าและกลางถูกออกแบบเหมือนโครงที่โปร่ง มอบความกว้างขวางและแปลกใหม่ยิ่งขึ้น

Lotus Evija

ทางโลตัสเปิดพรีออเดอร์ Lotus Evija โดยผู้จองต้องวางเงินมัดจำสูงถึง 250,000 ปอนด์ หรือราวๆ 9.6 ล้านบาท ส่วนราคาจำหน่าย 1,700,000 ปอนด์ หรือราวๆ 65 ล้านบาท โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกตกแต่งภายใน พร้อมกับติดป้ายโลหะสั่งทำพิเศษได้ด้วย ทั้งนี้ จำนวนการผลิตตั้งไว้ที่ 130 คันเท่านั้น