FIT Auto PTT อุบัติเหตุ

6 อุบัติเหตุ ที่เราเลี่ยงได้ ให้สงกรานต์นี้ขับขี่อย่างปลอดภัย

ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ หลายคนมีแพลนเดินทางไปต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเที่ยวหรือจะกลับบ้านไปรดนำดำหัวผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องเน้นย้ำกันอยู่ทุกปีคือเรื่อง อุบัติเหตุบนท้องถนน ถึงแม้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่รู้มั้ยว่าเราสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดได้ โดยเริ่มง่ายๆ ตัวเราเอง ดื่มไม่ขับ สาเหตุอันดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุคือเมาสุรา เพราะเมื่อขับรถขณะเมาสุรา สติสัมปะชัญญะและการตัดสินใจจะช้าลง เป็นเหตุให้เกิอุบัติเหตุได้…

Home / AUTO / 6 อุบัติเหตุ ที่เราเลี่ยงได้ ให้สงกรานต์นี้ขับขี่อย่างปลอดภัย

ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ หลายคนมีแพลนเดินทางไปต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเที่ยวหรือจะกลับบ้านไปรดนำดำหัวผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องเน้นย้ำกันอยู่ทุกปีคือเรื่อง อุบัติเหตุบนท้องถนน ถึงแม้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่รู้มั้ยว่าเราสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดได้ โดยเริ่มง่ายๆ ตัวเราเอง

  1. ดื่มไม่ขับ

สาเหตุอันดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุคือเมาสุรา เพราะเมื่อขับรถขณะเมาสุรา สติสัมปะชัญญะและการตัดสินใจจะช้าลง เป็นเหตุให้เกิอุบัติเหตุได้ ดังนั้นได้แค่เราอดเปรี้ยวไว้กินหวาน อดใจไปดื่มเมื่อถึงที่หมายแล้ว คราวนี้จะดื่มหนักดื่มเบาก็ไม่มีใครเขาว่า ทำได้แค่นี้ก็สามารถลดอุบัติเหตุลงไปได้เยอะเลย

  1. ขับรถเร็วเกินกำหนด

เข้าใจว่าการเดินทางไกล ใครๆ ก็อยากจะถึงบ้านเร็วๆ ยิ่งพอผ่านช่วงรถติดๆ มาได้ก็อยากจะซัดรถระบายอารมณ์ที่เก็ยบกดมานาน ลืมนึกถึงความปลอดภัยว่าถ้ามีอะไรมาตัดหน้าจะเบรกไม่อยู่เอา ดังนั้นถ้าให้ปลอดภัยควรถือคติว่าถึงยังดีกว่าไม่ถึง

  1. ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

เบื่อๆ ช่วงรถติด ก็เลยหยิบมือถือขึ้นมาเล่นแก้เบื่อสักหน่อย ไม่ว่าจะโพสต์รูปลงโซเชียล เล่นเกม ดูหนัง หรือคุยโทรศัพท์ แต่รู้ไหมว่าเพียงแค่เสี้ยววิยนาทีที่เราละสายตาจากถนนอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทางที่ดีที่สุดไม่หยิบไม่เล่นเลยจะดีกว่า

  1. ขับรถดีมีวินัย

เดินทางช่วงเทศกาลรถเยอะ เบียดกันไปแซงกันมา เพราะทุกคนก็อยากไปให้ถึงเร็วๆ ด้วยกันทั้งนั้น แต่หงุดหงิดไปใช่ว่าอะไรจะเร็วขึ้นมา สู้เปิดเพลงให้สบายใจ แล้วขับรถแบบมีวินัย ไม่ตัดหน้า ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร หรือแซงรถในที่คับขัน เท่านี้ก็ช่วงลดอุบัติเหตุไปได้เยอะเลย

  1. หลับใน

เดินทางไกลบางทีคนขับอาจรู้สึกเพลียๆ แต่อีกใจก็อยากฝืนให้ถึงที่หมาย แบบนี้ไม่ดีแน่เพราะอาจหลับในไม่รู้ตัว ลองหาที่จอดพักเปลี่ยนอิริยาบทแก้ง่วงหน่อย หรือถ้าไม่ไหวจริงจะนอนพักสักชั่วโมงก็ยังได้ ให้คิดเอาไว้ว่าช้าแต่ชัวร์จะดีกว่านะ

  1. รถมีสภาพไม่พร้อมใช้งาน

หนึ่งในปัญหาที่เราชอบหลงลืมคือการเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง ซึ่งในที่นี้ไม่ใช่แค่เรื่องของลมยาง หม้อน้ำเพียงอย่างเดียว รถยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น ช่วงล่าง หรือของเหลวต่างๆ จะต้องตรวจเช็กให้พร้อมกันก่อนออกเดินทาง ไม่ใช่ว่าแค่รถเก่าเท่านั้น รถใหม่ก็ต้องตรวจเช็กด้วยทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกล และควรใช้ช่างเฉพาะทางที่ไว้ใจได้ตรวจเช็กก่อนหยุดยาวนี้

ไหนๆ ก็ใกล้จะหยุดยาวแล้ว ดังนั้นต้องไม่ลืมทั้ง 6 ข้อนี้ บางอย่างเริ่มได้ง่ายๆ ที่ตัวเรา แต่บางอย่าง เช่น ตรวจเช็กสภาพรถ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญช่วย และเพื่อเพิ่มความมั่นใจไปอีกขั้นต้องตรวจเช็คกับอู่ที่ไว้วางใจได้อย่าง FIT Auto ที่ PTT Station

ใครอยากได้ความพิเศษรีบหน่อยนะ เพราะช่วงนี้ FIT Auto มีโปรฯดี FIT holiday เฮ! 5 คุ้ม

คุ้มที่ 1 ส่วนลดน้ำมันหล่อลื่นลดสูงสุด 50%
คุ้มที่ 2 ยาง 4 เส้น จ่าย 3 เส้น
คุ้มที่ 3 สะสมแต้ม PTT Blue Card 4 เท่า
คุ้มที่ 4 ทุกการใช้จ่ายที่ FIT Auto รับสิทธิ์คุ้มครองอุบัติเหตุจากอาคเนย์ประกันภัยฟรี 30 วัน
คุ้มที่ 5 เมื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์คุ้มครองอุบัติเหตุ พร้อมโหลด Application S Plus  รับแต้มพิเศษทันที 50 คะแนน สำหรับใช้เป็นส่วนลดโรงแรม และร้านอาหาร

เช็กกันได้แล้วที่ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 ไปจนถึง 15 พฤษภาคม 2562

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1365 กด 17 หรือ คลิก https://www.pttfitauto.com/th/promotions/155366228212846