บริษัทประกัน เคลมประกัน เด็กปั๊ม เติมน้ำมันผิด

เด็กปั๊ม เติมน้ำมันให้ผิด รถเครื่องยนต์พัง แบบนี้เคลมประกันได้หรือไม่

เรื่อของการ เติมน้ำมันผิด เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ อาจจะเพราะเนื่องจากการสื่อสารของตัวเราเอง กับ เด็กปั๊ม ที่เกิดความผิดพลาด หรืออาจจะเกิดจากที่มีรถหลายคัน แล้วลืมว่ารถคันไหนเติมน้ำมันอะไร แล้วถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้น เราสามารถ เคลมประกัน ได้ไหม? โดยปกติแล้วรถที่มีการเติมน้ำมันผิดเป็นส่วนใหญ่ก็มักจะเป็น รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แล้วเติมน้ำมันเบนซินเข้าไป…

Home / AUTO / เด็กปั๊ม เติมน้ำมันให้ผิด รถเครื่องยนต์พัง แบบนี้เคลมประกันได้หรือไม่

เรื่อของการ เติมน้ำมันผิด เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ อาจจะเพราะเนื่องจากการสื่อสารของตัวเราเอง กับ เด็กปั๊ม ที่เกิดความผิดพลาด หรืออาจจะเกิดจากที่มีรถหลายคัน แล้วลืมว่ารถคันไหนเติมน้ำมันอะไร แล้วถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้น เราสามารถ เคลมประกัน ได้ไหม?

โดยปกติแล้วรถที่มีการเติมน้ำมันผิดเป็นส่วนใหญ่ก็มักจะเป็น รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แล้วเติมน้ำมันเบนซินเข้าไป เพราะเนื่องจากหัวจ่ายและช่องรับที่มีขนาดพอจะเสียบเข้ากันได้นั่นเอง ต่างจากรถเครื่องยนต์เบนซิน แล้วเติมดีเซล ที่ขนาดหัวจ่ายใหญ่กว่าช่องรับ แต่อย่างไรก็ตามเหตุการแบบนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเกิดขึ้นแล้วเราก็ควรที่จะป้องกัน โดยวิธีป้องกันก็มีอยู่สองกรณีด้วยกันคือ กรณีที่รู้ว่าเติมผิด ข้อควรปฏิบัติก็คือ อย่าสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วให้ติดต่ออู่มาลากรถไปถ่ายน้ำมันที่อยู่ในถังให้หมด กับกรณีที่ไม่รู้ว่าเติมผิด ข้อควรปฏิบัติเบื้องต้นก็เหมือนกับกรณีแรก แต่อาจจะมีขั้นตอน และวิธีการแก้ไขมากกว่ากรณีแรก แล้วในเรื่องของการเคลมประกันในกรณีที่ถ้าเครื่องยนต์รถเราพังล่ะ จะเป็นอย่างไร สามารถเคลมได้หรือไม่

ในส่วนนี้ขอบอกเลยว่า เราสามารถเคลมให้ บริษัทประกัน รับผิดชอบในส่วนนี้ได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ เพราะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความเสียหายให้กับรถ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคือ ต้องทำประกันชั้น 1 เท่านั้น และมีขั้นตอนดำเนินการดังนี้คือ แจ้งบริษัทประกันทันทีที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกัน เข้ามาตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อน และระหว่างที่รอเจ้าหนาที่ ห้ามตกลงข้อเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้นกับทางปั๊มคู่กรณี เพราะถ้าเราทำผิดขั้นตอน หรือผิดข้อตกลง รวมไปถึงแจ้งบริษัทประกันล่าช้าเกินไป ทางบริษัทอาจปัดความรับผิดชอบได้ เนื่องจากตัวเจ้าของรถเองไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงกับทางบริษัทประกันไว้นั่นเอง ดังนั้นเราควรจำรายละเอียดข้อตกลง และเงื่อนไขของประกันภัยที่เราทำไว้ให้ดี ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่เพื่อใคร แต่ก็เพื่อประโขชน์ของตัวท่านเองนั่นแหละ

ภาพประกอบจาก dieselforum , tellerreport , indsamachar