ประกันชั้น 1 ประกันชั้นชั้น 2+ ประกันชั้นชั้น 3+ รถโดนชนแล้วหนี เคลมประกัน

รถโดนชนแล้วคู่กรณีเปิดแน่บหนี! ทำอย่างไรต่อดี แล้วแบบนี้ประกันจะจ่ายไหม?

“รถโดนชนแล้วหนี” คำนี้เรามักจะได้ยินบ่อยๆ และเป็นเรื่องที่ไม่อยากมีใครเจอ แต่ถ้าต้องเจอกับมันจริงๆ เราจะรับมือกับมันอย่างไร รวมไปถึงประเด็นสำคัญก็คือ  เคลมประกัน ได้ไหม เรามาหาคำตอบกัน เชื่อเลยว่าเหตุการณ์แบบนี้มักจะเกิดขึ้นแบบไม่รู้ตัว แต่ถ้าเกิดเหตุการนี้ขึ้นกับเรา ควรปฏิบัติตามขั้นตอนนี้คือ รีบโทรแจ้งความอย่างด่วน และไปสถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ ถ้ายังสามารถจำรายละเอียดของรถคูกรณีได้…

Home / AUTO / รถโดนชนแล้วคู่กรณีเปิดแน่บหนี! ทำอย่างไรต่อดี แล้วแบบนี้ประกันจะจ่ายไหม?

“รถโดนชนแล้วหนี” คำนี้เรามักจะได้ยินบ่อยๆ และเป็นเรื่องที่ไม่อยากมีใครเจอ แต่ถ้าต้องเจอกับมันจริงๆ เราจะรับมือกับมันอย่างไร รวมไปถึงประเด็นสำคัญก็คือ  เคลมประกัน ได้ไหม เรามาหาคำตอบกัน

เชื่อเลยว่าเหตุการณ์แบบนี้มักจะเกิดขึ้นแบบไม่รู้ตัว แต่ถ้าเกิดเหตุการนี้ขึ้นกับเรา ควรปฏิบัติตามขั้นตอนนี้คือ รีบโทรแจ้งความอย่างด่วน และไปสถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ ถ้ายังสามารถจำรายละเอียดของรถคูกรณีได้ ควรให้รายละเอียดไปด้วยจะดีมาก บอกทุกอย่างที่เราสังเกตเห็นและที่จำได้ให้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ และเพื่อที่ว่าเจ้าหน้าที่อาจจะมีการสกัดจับได้อย่างทันท่วงที สิ่งต่อมาก็คือ แจ้งบริษัทประกันภัย บอกรายละเอียดสถานที่เกิดเหตุ และรอเจ้าหน้าที่มา ส่วนขั้นตอนการเคลมจะแบ่งได้เป็นสองกรณีดังนี้คือ ซึ่งประกันที่คุ้มครองเราในส่วนนี้อย่างแน่นอนก็คือ ประกันชั้น 1 ที่จะคุ้มครองเราในอุบัติเหตุทุกกรณี แต่ถ้าเป็น ประกันชั้นชั้น 2+ และ ประกันชั้นชั้น 3+ ก็สามารถเคลมประกันได้เช่นกัน แต่จะเคลมเฉพาะในกรณีที่สามารถระบุรถคู่กรณีได้เท่านั้น ส่วนประกันชั้น 2 และ 3 แบบธรรมดา ตรงนี้ ไม่คุ้มครองนะจ๊ะ ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการก็จะแตกต่างกันไป ดังนี้

  • ประกันชั้น 1 เจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันจะให้เราอธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะออกใบเคลม ส่วนทางด้านคู่กรณีนั้น ทางบริษัทประกันจะดำเนินการไล่บี้เรียกค่าเสียหายจากคู่กรณีเอง ส่วนเอกสารที่เราจะต้องเตรียมไว้ก็คือใบแจ้งความ
  • ประกันชั้น 2+ และ 3+ ความยุ่งยากของประกัน 2+ และ 3+ ก็คือ ถ้าเราโดนชนแล้วหนี เราจะต้องมีหลักฐานที่สามารถชี้ชัด และระบุรถคู่กรณีได้อย่างชัดเจนเราจึงจะสามารถเคลมประกันได้ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะต้องหาหลักฐานเอง ซึ่งหลักฐานที่จะช่วยเราได้ก็คือ กล้องหน้ารถที่ถ่ายเหตุการณ์ และถึงป้ายทะเบียนรถของคู่กรณีได้อย่างชัดเจน รวมไปถึงกล้องวงจรปิดตามแยกหรือสถานที่เกิดเหตุ ที่เราพอจะสามารถหาได้ โดยเราจะต้องหาหลักฐานให้ได้มากที่สุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อบริษัทประกัน และตัวเรา

ภาพประกอบจาก houstontxautoaccidents , westport-news , michiganradio