EV car Volkswagen Volkswagen ID. Buzz รถยนต์ไฟฟ้า รถใหม่ โฟล์กสวาเกน

Volkswagen ID. Buzz ไมโครบัสไฟฟ้า 100% ดีไซน์ล้ำพร้อมกลิ่นอายที่คุ้นเคย

Volkswagen ID. Buzz รถตู้ไฟฟ้าอเนกประสงค์โฉมจำหน่ายจริง ด้วยแพลตฟอร์ม MEB ที่รองรับขุมพลังไฟฟ้า และเทคโนโลยีใหม่ ภายใต้การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ ให้กลิ่นอายที่คุ้นเคย

Home / AUTO / Volkswagen ID. Buzz ไมโครบัสไฟฟ้า 100% ดีไซน์ล้ำพร้อมกลิ่นอายที่คุ้นเคย

Volkswagen Group ประกาศเปิดตัว All-New Volkswagen ID. Buzz รถตู้ไฟฟ้าอเนกประสงค์โฉมจำหน่ายจริง ด้วยแพลตฟอร์ม MEB ที่รองรับขุมพลังไฟฟ้า และเทคโนโลยีใหม่ ภายใต้การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์และให้กลิ่นอายที่คุ้นเคย

สำหรับในเวลานี้ได้เปิดตัวรุ่นมาตรฐาน ซึ่งจะวางจำหน่ายในยุโรปช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เป็นต้นไป ส่วนรุ่นขยายฐานล้อจะวางจหน่ายในปีหน้าตามลำดับ

ภายนอกดีไซน์ล้ำพร้อมกลิ่นอายที่คุ้นเคย

Volkswagen ID. Buzz

Volkswagen ID. Buzz ได้นำแรงบันดาลใจจากซิกเนเจอร์ของ 1950 Volkswagen T1 ด้วยระยะยื่นด้านหน้าที่สั้น โลโก้ VW ตรงกลาง และฝากระโปรงหน้าทรง V เป็นต้น

แต่จะมีการใส่รายละเอียเพิ่มความทันมัย อาทิ กระจังหน้าด้านล่างเจาะช่องดักอากาศ ไฟหน้า LED Matrix “IQ. Light”, ไฟท้าย LED วางนอนแบบเรียงซ้อนพร้อมพาดกลางบานประตูท้าย และล้ออัลลอยที่มีขนาดให้เลือก 18 – 21 นิ้ว

Volkswagen ID. Buzz

ด้านสีตัวถังจะมีให้เลือกมากถึง 11 สี แบ่งเป็นสีโมโนโทน 7 สี ได้แก่ Candy White, Mono Silver, Lime Yellow, Starlight Blue, Energetic Orange, Bay Leaf Green และ Deep Black

กับสีทูโทนหลังคาสีขาว Candy White ที่มีให้เลือกด้วยกัน 4 สี ได้แก่ Lime Yellow, Starlight Blue, Energetic Orange และ Bay Leaf Green

Volkswagen ID. Buzz

Volkswagen ID. Buzz และ ID. Buzz Cargo มีความยาว 4,712 มม. กว้าง 1,985 มม. สูง 1,937 มม. กับ 1,938 มม. ในรุ่น ID. Buzz Cargo ระยะฐานล้อ 2,988 มม.

ภายในอันทันสมัย มีสีสัน วัสดุรีไซเคิล และเลือกได้หลากรูปแบบที่นั่ง

Volkswagen ID. Buzz

Volkswagen ID. Buzz มาพร้อมกับการออกแบบภายในที่ทันสมัย กะทักรัด กว้างขวาง แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์สำคัญของรถรุ่นนี้คือการใช้วัสดุรีไซเคิล โดยมีส่วนประกอบจากพลาสติกเก็บจากมหาสมุทร 10% และขวด PET รีไซเคิล 90% ซึ่งจะถูกผลิตเป็นหนังสังเคราะห์ วัสดุปูพื้น วัสดุบุหลังคานั้นรวมเส้นด้าย s Seaqual นอกจากนี้พวงมาลัยหุ้มยูรีเทนที่ให้สัมผัสเหมือนหนัง

Volkswagen ID. Buzz

เรือนไมล์จอดิจิทัลขนาด 10 นิ้ว กับจออินโฟเทนเมนต์ที่มีขนาดตั้งแต่ 10 – 12 นิ้ว ที่รองรับระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, พอร์ท USB Type C, แท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย ขณะเดียวกันชาองแอร์จะมีให้เลือก 2 แบบ ตามรูปแบบตัวรถทั้งรุ่นรถโดยสาร และรุ่น Cargo

Volkswagen ID. Buzz

พื้นที่ห้องโดยสารจะมีทั้งแบบ 2 แถว 5 ที่นั่ง ส่วนเบาะแถวหลังสามที่นั่งสามารถแยกส่วนได้แแบบ 40:60 และเลื่อนไปด้านหน้าได้ และเมื่อพับเบาะด้านหลัง ก็จะสามารถขยายความจุเพิ่มได้ถึง 1,121 ลิตร นอกจากนี้จะมีตัวเลือกแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง พร้อมกับตัวเลือกเบาะกัปตันซีทตรงกลางด้วย

ตัวเลือกรถตู้บรรทุกที่ตัวเล็ก แต่กว้างขวาง

Volkswagen ID. Buzz

สำหรับ Volkswagen ID. Buzz Cargo จะมีเบาะนั่งด้านหน้าแบบ 2 หรือ 3 ที่นั่ง พร้อมกับผนังกั้นพื้นที่บรรทุก ซึ่งมีความกว้างพอวางไม้พาเลทได้ถึง 2 ชิ้นเต็ม ๆ และยังมาพร้อมกับห่วงยึด และรางอเนกประสงค์เพื่อช่วยยึดของได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกันรุ่นมาตรฐานจะมีประตูบานเลื่อนด้านขวามือเท่านั้น แต่ลูกค้าสามารถเลือกแบบเปิด 2 ฝั่งได้เช่นกัน

ขุมพลังไฟฟ้าของรถตู้อเนกประสงค์

Volkswagen ID. Buzz ที่เปิดตัวในเวลานี้จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเพลาหลัง กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร ส่วนแบตเตอรี่ได้เผยความจุเริ่มต้นที่ 82 kWh ส่วนความจุอื่น ๆ ๆ จะเปิดเผยเพิ่มเติมในปีหน้า

ความน่าสนใจของรถรุ่นนี้อยู่ตัวรถรองรับการชาร์จแบบปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ทั้ง 2 ทิศทาง หรือ Bi-Directional Charging ที่สามารถดึงไฟฟ้าจากตัวรถผ่าน EV Charger กลับเข้าสู่ตัวบ้าน หรือเครือข่ายการจ่ายไฟ (Grid) ในชุมชน เพื่อรักษาเสถียรภาพของพลังงาน

และรองรับการชาร์จแบปกติหรือแบบทางเดียว ซึ่งจะมีทั้งแบบ AC 11 กิโลวัตต์ หรือแบบ DC ที่ 170 กิโลวัตต์ ซึ่งจะสามารถชาร์จจาก 5 ถึง 80% ใน 30 นาที

นอกจากนี้ยังรองรับระบบ Plug & Charge ของ VW โดยเจ้าของรถสามารถลงทะเบียนการชำระเงินด่วนหลังชาร์จรถยนต์เสร็จเรียบร้อย

กำหนดการผลิตและจัดจำหน่าย

ทั้ง Volkswagen ID. Buzz และ ID Buzz Cargo จะได้รับการขึ้นสายการผลิตที่ Volkswagen Commercial Vehicles ในเมืองฮันโนเวอร์ เริ่มเปิดสั่งจองล่วงหน้าในยุโรปช่วงเดือนพฤษภาคม 2022 และเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาสที่สามปีนี้ ส่วนราคาจะเผยเพิ่มเติมในลำดับต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com