Toyota Toyota Corolla Cross รถใหม่ โตโยต้า โตโยต้า โคโรลล่า ครอส

Toyota Corolla Cross ส่องสเปคญี่ปุ่นโฉมใหม่ ต่างจากสเปคไทยแค่ไหน?

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว All-New Corolla Cross อย่างเป็นทางการ ส่องดูว่ามีอะไรที่แตกต่างจากสเปคไทยกันบ้าง

Home / AUTO / Toyota Corolla Cross ส่องสเปคญี่ปุ่นโฉมใหม่ ต่างจากสเปคไทยแค่ไหน?

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว All-New Toyota Corolla Cross ครั้งแรกของการยกระดับจากคอมแพ็คซีดานสู่คอมแพ็ค SUV จากความสำเร็จในประเทศไทย สู่การจำหน่ายในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงในประเทศญี่ปุ่น โดยมีให้เลือกด้วยกัน 10 รุ่นย่อย สนนราคาตั้งแต่ 1,999,000 เยน ถึง 3,199,000 เยน หรือราว ๆ 5.98 ถึง 9.61 แสนบาท

Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross สเปคญี่ปุ่น จะวางจำหน่ายคั่นกลางระหว่าง RAV4 ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม TNGA GA-K และ Yaris Cross จะใช้แพลตฟอร์ม TNGA GA-B ส่วน Corolla Cross จะใช้แพลตฟอร์ม TNGA GA-C เช่นเดียวกับ All-New Corolla ที่เปิดตัวก่อนหน้า ประกอบกับ C-HR ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันจะเน้นที่สไตล์สปอร์ต ส่วน Corolla Cross จะเน้นที่รถสำหรับครอบครัวเป็นหลัก

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

ด้านรายละเอียดภายนอกจะมีการปรับรายละเอียดเล็กน้อยให้เข้ากับตลาดญี่ปุ่น โดยเฉพาะโลโก้กระจังหน้าที่เป็นตัว C อันเป็นตัวแทนจากรถยนต์ตระกูล Corolla รวมถึงออกแบบกระจังหน้าใหม่ เมื่อเทียบกับสเปคไทย กระจังหน้าจะเป็นตะแกรงและมีความโปร่งมากกว่า, ไฟหน้า LED ดีไซน์เฉพาะตัว แม้ทรงจะใกล้เคียงกัน แต่ไฟ Daylight จะมีรายละเอียดที่ต่างกัน, ไฟท้าย LED ดีไซน์เฉพาะตัว, กันชนท้ายใหม่ รวมถึงชิ้นส่วนมือจับประตูท้ายจะเป็นสีเดียวกับรถและไม่มีโลโก้ Cross เป็นต้น

Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross สเปคญี่ปุ่น มีมิติตัวถังความยาว x กว้าง x สูง ที่ 4,490 x 1,825 x 1,620 มม., ระยะฐานล้อ 2,640 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 160 มม. ส่วนน้ำหนักตัวถังรถจะขึ้นกับรุ่นรถ โดยจะมีตั้งแต่ 1,330 กก. ถึง 1,510 กก. และรัศมีวงเลี้ยวขั้นต่ำที่ 5.2 ม.

เมื่อเทียบกับ Toyota Corolla Cross สเปคไทยด้วยมิติตัวถังความยาว x กว้าง x สูง 4,460 x 1,825 x 1,620 ระยะฐานล้อ 2,640 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 160 มม. ซึ่งถือได้ว่าเท่ากันยกเว้นมิติความยาวที่เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากกันชนหน้า-หลังใหม่

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

ภายในของ Toyota Corolla Cross แทบจะไม่ต่างจากสเปคไทยมากนักทั้งการออกแบบอุปกรณ์และออพชั่น โดยเน้นที่ความสะดวกสบาย ดูง่ายสบายตา เช่น การออกแบบกระจกบังลมหน้าและเสา A ที่ให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี, แผงคอนโซลสะอาดตา, เรือนไมล์มีให้เลือกทั้งเรือนไมล์หน้าปัด 2 วงพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ด้านขวาสุดในรุ่นมาตรฐาน กับเรือนไมล์จอ TFT ขนาด 7 นิ้ว

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

จออินโฟเทนเมนต์ขนาด 7 – 9 นิ้ว รองรับ Bluetooth และ USB ขณะที่สเปคไทยจะได้รับจอขนาด 9 นิ้ว ทุกรุ่น, ระบบ Apple CarPlay, ระบบ T-Connect, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

หรือพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายความจุมาตรฐาน 487 ลิตร พร้อมเบาะท้ายพับแยก 40:60, ความสูงจากพื้นถึงพื้นห้องสัมภาระท้ายถึง 720 มม. นอกจากนี้ยังได้รับประตูท้ายไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรีเป็นออพชั่นเสริมในบางรุ่น ส่วนระบบความปลอดภัยหลัก ๆ จะได้รับ Toyota Safety Sense รวมถึงระบบช่วยจอดรถพร้อม Back Guide Monitor ที่จะได้รับเป็นออพชั่นมาตรฐาน

Toyota Corolla Cross

ทั้งนี้ ในสเปคญี่ปุ่นจะได้รับหลังคาพาโนรามิกรูฟในรุ่นท็อป ขณะสเปคไทยจะได้รับหลังคาซันรูฟแถวหน้าเท่านั้น

ด้านช่วงล่างนั้นจะมีความแตกต่างจาก Toyota C-HR และ Toyota Corolla ตัวถังซีดาน ด้วยระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมที่ล้อหลังที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ที่ช่วยลดน้ำหนัก และประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักได้ดีกว่าเดิม

ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four จะมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบดับเบิลวิชโบน รวมถึงออกแบบจุดยึดระบบกันสะเทือนใหม่ที่ต่างจาก Toyota Corolla ตรงส่วนนี้จะไม่ต่างจากสเปคไทยเท่าไหร่นัก

Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross สเปคญี่ปุ่น จะมีขุมพลังให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ Super CVT-i และมีเฉพาะระบบขับเคลื่อนสองล้อเท่านั้น อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงในรุ่นนี้อยู่ที่ 14.4 กม. / ลิตร (มาตรฐาน WLTC) ส่วนตัวเลขสมรรถนะไม่ได้เผยออกมาชัดเจน แต่คาดว่าอาจจะไม่ต่างจากสเปคไทยมากนัก โดยเครื่องยนต์สเปคไทยจะอยู่ที่ 140 แรงม้า แรงบิด 177 นิวตันเมตร

กับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร พ่วงระบบไฮบริด จับคู่เกียร์ E-CVT อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงรุ่นนี้จะขึ้นกับระบบขับเคลื่อน โดยรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าอยู่ที่ 26.2 กม. / ลิตร (มาตรฐาน WLTC) และรุ่น E-Four อยู่ที่ 24.2 กม. / ลิตร (มาตรฐาน WLTC) ส่วนตัวเลขสมรรถนะนั้นจะให้สมรรถนะรวม 122 แรงม้า ซึ่งจะเท่ากับสเปคไทย

Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross สเปคญี่ปุ่น มีสีให้เลือกทั้งหมด 8 สี ได้แก่ Platinum White Pearl Mica, Cement Grey Metallic, Silver Metallic, Attitude Black Mica, Sparkling Black Pearl Crystal Shine, Sensual Red Mica, Avant-Garde Bronze Metallic และ Dark Blue Mica Metallic ส่วนสีภายในจะมีเฉพาะสีดำสีเดียวเท่านั้น

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross สเปคไทย

Toyota Corolla Cross สเปคไทย วางจำหน่ายด้วยกัน 4 รุ่นย่อย สนนราคาตั้งแต่ 989,000 ถึง 1,199,000 บาท

เครดิตข้อมูลจาก toyota.jp