5 เหตุผล ที่ไม่ควรมองข้ามรถยนต์ไฮบริด เทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับการขับขี่ของวันนี้

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ไฮบริด กันมาพอสมควร ซึ่งอาจจะมีคำถามในใจว่ารถยนต์ระบบไฮบริดนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจหรือไม่

Home / AUTO / 5 เหตุผล ที่ไม่ควรมองข้ามรถยนต์ไฮบริด เทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับการขับขี่ของวันนี้

เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้หลายๆ อุตสาหกรรมเริ่มปรับตัวเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ตอนนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการผลิตรถยนต์รูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมากที่สุด ทั้งเรื่องของความประหยัด ความสะดวกสบายในการขับขี่ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันนี้มีทั้งรถยนต์สันดาป รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% แต่ในวันนี้เราจะขอพูดถึงรถยนต์ระบบไฮบริดกันก่อน หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ไฮบริด กันมาพอสมควร ซึ่งอาจจะมีคำถามในใจว่ารถยนต์ระบบไฮบริดนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจหรือไม่ วันนี้เรามี 5 เหตุผลดีๆ ที่จะมาบอกว่าทำไมเราถึงไม่ควรมองข้ามรถยนต์ไฮบริด

1. ค่าบำรุงรักษาไม่แพงอย่างที่คิด 

ในช่วงที่รถยนต์ไฮบริดออกมาใหม่ๆ ราคาน่าจะแพงเอาเรื่องอยู่ แต่ปัจจุบันรถยนต์ไฮบริดเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ภาษีรถยนต์ที่ลดลง เทคโนโลยีที่ดีขึ้น ทำให้อะไหล่ราคาถูกลง ทำให้รถยนต์ไฮบริดมีราคาที่จับต้องได้มากขึ้น ส่วนค่าบำรุงรักษาก็ไม่ทิ้งห่างจากรถยนต์เบนซินทั่วไป แต่จุดที่หลายคนอาจจะยังกังวลอยู่ก็คือ เรื่องราคาของแบตเตอรี่ ซึ่งบอกได้เลยว่าปัจจุบันหลายค่ายมีการรับประกันแบตเตอรี่ เป็นระยะเวลานาน ส่วนราคาของแบตเตอรี่เองก็ถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก 

2. ประหยัดน้ำมันกว่า

มาทำความเข้าใจถึงหลักการทำงานของเครื่องยนต์ไฮบริดกัน โดยมี 2 ส่วนที่ผสานการทำงานด้วยกัน คือ เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า คราวนี้เมื่อมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเป็นหลัก จึงส่งผลให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันลดลง เหลือเพียง 24 – 55 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ก็ขึ้นอยู่กับสมรรถนะของรถแต่ละรุ่นด้วย ซึ่งแบบนี้ก็เห็นชัดแล้วว่าประหยัดลงกว่าเดิมแน่นอน

3. ให้อัตราเร่งแรง ขับสนุก

ความเชื่อเดิมๆ ว่ารถที่ไฮบริดจะให้พละกำลังได้น้อยลง ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะความจริงรถยนต์ไฮบริดยังคงให้อัตราเร่งไม่แพ้รถยนต์สันดาป และยังสามารถกดคันเร่งได้เร็วปรู๊ดปร๊าดถึงใจด้วย ทำให้การขับขี่เร็ว แรงและสนุกอย่างแน่นอน และการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ามีความพิเศษ คือไม่ต้องรอรอบเหมือนเครื่องยนต์ เรียกเมื่อไหร่ มาเมื่อนั้น ทำให้ได้แรงบิดที่สูงกว่าจึงตอบสนองได้รวดเร็วกว่า

4. สะดวก ขับขี่ไปได้ทุกที่อย่างอิสระ  

รถยนต์ไฮบริดใช้การเติมน้ำมันเบนซิน ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถ มาคอยเสียบปลั๊กชาร์จไฟ หรือต้องติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาในชีวิตประจำวัน อยากไปไหนไม่ว่าใกล้หรือไกล ก็สามารถไปได้เลยไม่ต้องกังวล แบบนี้สะดวกสุดๆ 

5. มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อให้เลือกในงบประมาณที่หลากหลาย

หลายคนคิดว่าถ้าเลือกใช้รถยนต์ไฮบริดแล้วจะถูกจำกัดให้เลือกใช้ได้แค่บางรุ่น บางขนาด บางยี่ห้อเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าค่ายรถเกือบทุกยี่ห้อที่จำหน่ายในไทย จะผลิตรถยนต์ไฮบริดอยู่ในทุก Segment ไว้เป็นทางเลือกอยู่แล้ว ซึ่งราคาก็มีให้เลือกแบบสบายใจตั้งแต่ไม่ถึง 1 ล้านบาทไปจน 2 ถึง 3 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น รถขนาดเล็ก ขนาดกลาง และรถยนต์อเนกประสงค์อย่าง Crossover และ SUV ขนาดใหญ่ หรือใครจะกระโดดไปเล่นแบรนด์ระดับพรีเมียมก็ยังมีรุ่นไฮบริดให้เลือกด้วยเช่นกัน

เป็นอย่างไรบ้างกับ 5 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้ามรถยนต์ไฮบริด มาถึงจุดนี้น่าจะตอบข้อสงสัยไปได้ไม่น้อย กับใครที่คิดจะเลือกใช้รถยนต์ไฮบริดบอกเลยว่าเป็นทางเลือกที่ดีสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปล่อยค่าคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ต่ำ ความประหยัด ความแรงที่ยังอยู่ครบ กับราคาที่จับต้องได้ แถมไม่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่เป็นอยู่ และสะดวกทุกครั้งที่เดินทาง เท่านี้ก็ช่วยยืนยันได้ว่ารถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุด คุ้มค่าที่สุดแล้ว “สำหรับการขับขี่วันนี้”