Royal Enfield Royal Enfield Meteor 350 ความรู้เรื่องรถ รอยัล เอนฟิลด์ รอยัล เอนฟิลด์ เมทธิออร์ 350

5 เคล็ดลับซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ ให้ถูกใจคนขี่และอุ่นใจคนซ้อน

Royal Enfield แนะนำ 5 เคล็ดลับสำหรับคู่หูนักขี่มอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ ให้คนขี่ขับง่ายและคนซ้อนปลอดภัยไร้กังวล เพื่อการเดินทางที่ประทับใจไม่รู้ลืม

Home / AUTO / 5 เคล็ดลับซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ ให้ถูกใจคนขี่และอุ่นใจคนซ้อน

ช่วงเวลาของการปลดปล่อยประสบการณ์แห่งการขับขี่ที่แท้จริง ของเหล่าไบค์เกอร์ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือรุ่นเก๋า ล้วนเป็นเวลาสุดพิเศษที่ยากจะเก็บไว้คนเดียว ดังนั้นสำหรับการขับขี่ระยะไกล และซิตี้ไรด์ การได้มีคู่หู เพื่อนสนิท หรือคนรู้ใจซ้อนท้ายไปด้วย คือการยกระดับประสบการณ์การบิดไปอีกขั้น ทำให้การเดินทางมีสีสัน เสียงหัวเราะ และรอยยิ้มมากขึ้น

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเดินทางสมบูรณ์แบบมากที่สุด คือมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเหมาะแก่การซ้อนท้าย มอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับการเดินทางทั้งใกล้และไกล มีเบาะนั่งและท่านั่งที่เหมาะสมกับการออกทริป ทั้งขับขี่คนเดียวหรือมีคนซ้อน เมื่อเรามีมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะแก่การซ้อนแล้ว วิธีการซ้อนที่ถูกต้องก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ในแง่ของความสบายระหว่างขับขี่และความปลอดภัยของทั้งผู้ขี่และผู้ซ้อน

ซึ่งในวันนี้ ทาง Royal Enfield แนะนำ 5 เคล็ดลับสำหรับคู่หูนักขี่มอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ ให้คนขี่ขับง่ายและคนซ้อนปลอดภัยไร้กังวล

Royal Enfield

รู้จักมอเตอร์ไซค์ ที่จะใช้ขับขี่

การขี่มอเตอร์ไซค์แบบมีผู้ซ้อนท้ายไปด้วย แตกต่างจากการขี่คนเดียวค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าผู้ซ้อนจะมีน้ำหนักเบาก็ตาม เพราะน้ำหนักรวมของมอเตอร์ไซค์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การเข้าโค้งยากขึ้น การเร่งความเร็วช้าลง และมีระยะเบรกเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ขับอาจจำเป็นต้องฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อให้คุ้นชินกับสภาพรถขณะมีผู้โดยสาร ในด้านของผู้ซ้อนควรทำความรู้จักมอเตอร์ไซค์ให้ดี เช่น ส่วนไหนร้อน ส่วนไหนวางเท้าได้ และส่วนไหนควรระวัง

รอยัล เอนฟิลด์ เมทธิออร์ 350 มีเฟรมแบบเปลคู่ (Twin Downtube Spin Frame) และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ช่วยให้ผู้ขี่เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ไม่ต้องออกแรงมากในการเข้าโค้ง และควบคุมรถได้ง่าย นับเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคู่ไหนที่ต้องการมอเตอร์ไซค์ที่มีสมรรถนะเหมาะแก่การควบคุม

เครื่องแต่งกายต้องพร้อม

ความปลอกภัย เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างแรกเสมอเมื่อออกเดินทาง การแต่งตัวให้เหมาะสมเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ขี่และผู้ซ้อนต้องเตรียมตัว ด้วยการเลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะสม โดยควรสวมหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ รองเท้าหุ้มข้อหรือรองเท้าบู๊ท และควรสวมใส่เสื้อหนังหรือผ้าไนล่อน ที่มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ขณะขับขี่

การสื่อสารระหว่างผู้ขี่และผู้ซ้อน

ก่อนออกรถ ผู้ขี่และผู้ซ้อนควรตกลงวิธีการสื่อสารระหว่างกันเพื่อใช้ในขณะที่มอเตอร์ไซค์กำลังเคลื่อนที่ เนื่องจากการพูดคุยด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง โดยสัญญาณที่ควรตกลงกันไว้ เช่น ตบที่ไหล่ขวา 1 ที หมายถึงให้หยุดที่ปั๊มน้ำมันถัดไป ตบที่ไหล่ขวา 2 ที หมายถึงมีเรื่องด่วน ให้หยุดรถทันที หรือตบที่ไหล่ซ้าย เพื่อให้ลดความเร็วลง

ด้วย เมทธิออร์ 350 นักขี่จะสามารถวางแผนการขับขี่ได้ง่ายขึ้น ผ่านรอยัล เอนฟิลด์ ทริปเปอร์ (Royal Enfield Tripper) เทคโนโลยีการนำทางแบบ TBT (Turn-By-Turn) แสดงผลได้แบบเรียลไทม์ โดยเชื่อมต่อกับ Google Maps ทำให้ผู้ขี่สามารถเลือกที่จอดพัก หรือคำนวณเวลาการเดินทางไปยังปลายทางได้สะดวกยิ่งขึ้นระหว่างขับขี่

Royal Enfield

ท่านั่งที่ถูกต้องช่วยลดอาการเมื่อย

การนั่งซ้อนท้ายมีผลต่อการควบคุมรถ และความสบายของผู้ขับขี่ ดังนั้นคนซ้อนควรนั่งให้ถูกวิธีเพื่อประสบการณ์การเดินทางที่สนุกสนาน ไม่ควรนั่งชิดคนขับมากเกินไป ดูให้แน่ใจว่าเข่าทั้งสองข้างอยู่แนบกับสะโพกของคนขับ เวลาเบรกให้บีบหัวเข่าเข้าหากัน เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย และเพื่อความปลอดภัยไม่ควรจับบาร์ท้าย เพราะอาจทำให้หงายหลังได้เวลาออกตัวด้วยความเร็ว

สำหรับการขับขี่ระยะไกล หรือซิตี้ไรด์เป็นเวลานาน หากเบาะท้ายมีพนักพิงหลัง จะช่วยให้ผู้ซ้อนสามารถปรับอิริยาบถได้สะดวกสบายขึ้น โดยรอยัล เอนฟิลด์ เมทธิออร์ 350 รุ่น Stellar และ Supernova มาพร้อมกับพนักพิงหลัง ที่ให้ความรู้สึกสบายสำหรับที่นั่งซ้อนท้าย ช่วยให้ผู้ซ้อนผ่อนคลายมากขึ้นขณะเดินทาง

ลงนำหนักให้ดี เพื่อความปลอดภัย

การลงน้ำหนักตัวของผู้ซ้อนต้องไปด้วยกันกับการเคลื่อนตัวของมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้รถไม่เสียสมดุล โดยผู้ซ้อนไม่ควรฝืนตัวในทางเลี้ยวหรือทางเข้าโค้ง ให้โน้มน้ำหนักไปทางเดียวกับมอเตอร์ไซค์ เมื่อรถกำลังทำความเร็ว คนซ้อนควรถ่ายน้ำหนักไปที่สะโพก เพื่อความมั่นคงของร่างกาย และอาจขยับตัวไปด้านหลังเล็กน้อย เพื่อรับแรงเบรกเมื่อหยุดมอเตอร์ไซค์