นางสาวไทย ประกวดนางงาม ผู้พิการออทิสติก ออทิสติก เฟิร์น พรนภาพรรณ

เฟิร์น พรนภาพรรณ ผู้ป่วยออทิสติก ที่ขอร่วมชิงมงกุฎ นางสาวไทย2565 แค่เปิดตัวก็ทัชใจแล้ว

เฟิร์นอยากจะเป็นตัวแทนของผู้พิการทุกคน อยากจะเป็นกระบอกเสียงให้คนในสังคมรู้ว่า ผู้พิการอย่างเราก็มีศักยภาพแบบเดียวกันกับที่คนปกติทำได้

Home / แฟชั่น / เฟิร์น พรนภาพรรณ ผู้ป่วยออทิสติก ที่ขอร่วมชิงมงกุฎ นางสาวไทย2565 แค่เปิดตัวก็ทัชใจแล้ว

เฟิร์น พรนภาพรรณ ผู้พิการออทิสติก อายุ 21ปี คือหนึ่งในผู้สมัครเข้าร่วมการประกวด นางสาวไทย 2565 และในรอบการรายงานตัวที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อเช้าวันนี้ (9/1/65) เธอคือหนึ่งในผู้สมัครที่ได้รับการจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว นั่นเพราะนี่แทบจะเป็นมิติใหม่สำหรับวงการนางงามไทย ที่มีผู้สมัครเข้าร่วมการประกวดเป็น ผู้พิการออทิสติก มาทำความรู้จักเรื่องราวของเธอให้มากขึ้นกว่าเดิมไปด้วยกันค่ะ

เฟิร์นเคยเห็นในมิสยูนิเวิร์ส 2020 ที่ผู้เข้าประกวดเป็นผู้พิการออทิสติกที่สามารถไปจักรวาลได้ แต่ยังไม่เห็นในประเทศไทย เฟิร์นจึงอยากทำตามความฝัน

เฟิร์น พรนภาพรรณ สังวาลทอง อายุ 21ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรจน์ เอกภาษาไทย

เฟิร์นเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เฟิร์นเป็นผู้พิการออทิสติก เฟิร์นเคยเห็นใน MU 2020 ว่าผู้เข้าประกวดที่เป็นผู้พิการออทิสติกสามารถไปจักรวาลได้ แต่เฟิร์นยังไม่เห็นว่ามีผู้พิการในประเทศไทยที่มีความฝันคล้ายๆกับเรา เฟิร์นเลยอยากจะเป็นตัวแทนของผู้พิการทุกคน อยากจะเป็นกระบอกเสียงให้คนในสังคมรู้ว่า ผู้พิการอย่างเราก็มีศักยภาพแบบเดียวกันกับที่คนปกติทำได้ เราสามารถทำตามความฝันได้ เราสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมได้ และเฟิร์นพร้อมที่จะเป็นกระบอกเสียงนี้ไปพร้อมกับกองนางสาวไทยค่ะ

เฟิร์นอยากจะให้ทุกคนได้เห็นความหลากหลายในสังคมมากขึ้น ให้ทุกคนได้รู้จัก คนในชายขอบสังคม อย่างผู้พิการ ว่าพวกเขาเป็นยังไง

หลังจากที่แนะนำตัวจบ หนึ่งในคณะกรรมการได้ถามว่า “ถ้าเฟิร์นมีโอกาสได้เป็นนางสาวไทย มีมิชชั่นอะไรที่อยากจะทำให้สำเร็จที่มีโอกาสได้พูดแทนต่อสังคม”
เธอตอบว่า : เฟิร์นอยากจะเป็นส่วนหนึ่ง ให้ผู้คนได้เห็นถึงความหลากหลายในสังคม เพราะว่าเฟิร์นได้ทำอะไรหลายๆอย่างมามากๆ ไม่ว่าจะเป็น การพูดให้แรงบันดาลใจ และเฟิร์นมีประสบการณ์ในการเป็นคนที่ถูกบูลลี่มา 9ปี เพียงเพราะว่าเฟิร์นเป็นออทิสติก เพราะเฟิร์นไม่เหมือนคนอื่น ก็เลยอยากจะให้ทุกคนได้เห็นความหลากหลายในสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผู้พิการ LGBTQ คนในชายขอบสังคม เฟิร์นอยากให้ทุกคนรู้ อยากให้ทุกคนยอมรับมากขึ้น ว่าไม่ได้มีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เฟิร์นอยากให้ทุกคนรู้ว่าในสังคมนี้มีอะไรมากกว่าที่ทุกคนคิดไว้ค่ะ

นอกจากนั้นแล้ว เฟิร์น พรนภาพรรณ ก็เคยประกวดเมธาวีศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นกิจรรมการประกวดในมหาวิทยาลัย และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ซึ่งในการประกวดครั้งนั้นเธอต้องตอบคำถามเกี่ยวกับ LTBT+

“ในสังคมที่ประเทศไทยปัจจุบันมีการยอมรับ LTBT+ มากขึ้น แต่ถึงกระนั้น ก็ยังเป็นการยอมรับแบบจำยอม ยังไม่ได้เปิดรับ100% อย่างเช่นการปัดตก พรบ. สมรสเท่าเทียม ซึ่งสิ่งนี้แหล่ะค่ะที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นความไม่เท่าเทียมในสังคม เพราะฉะนั้นการที่เราเปิดรับ เราควรจะเปิดรับไม่ใช่แค่ทางพฤตินัย แต่จะต้องอยู่ในด้านของนามนัยและในกฎหมายด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ”

ซึ่งหลังจากที่เฟิรน์ได้แนะนำตัวต่อคณะกรรมการจบแล้ว ก็ได้รับคำชื่นชมมากมาย ว่าเธอเป็นตัวอย่างของคนที่กล้าทำตามความฝัน

“เก่งมากที่กล้ามา ถือว่าทำสำเร็จส่วนหนึ่งแล้ว ขอบคุณที่กล้ามาทำตามความฝันของตัวเอง” เฟิร์นได้รับคำชื่นชมจากเหล่าคณะกรรมการอย่างท่วมท้น

ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ป่วยออทิสติก และไม่ได้เป็นสาวสวยโด่ดเด่นที่เคยผ่านเวทีการประกวดใดมาก่อน แต่ในระหว่างการตอบคำถามพูดคุยกับคณะกรรมการในวันนี้ก็ต้องยอมรับว่า การพูดคุยและทัศนคติในการตอบคำถามของเธอ ทัชใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เฟิร์นเป็นออทิสติกประเภท A TYPE ก็คือจะเหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่จะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร การทำความเข้าใจเรื่องการตีความ รวมไปถึงการเข้าสังคม เฟิร์นก็ฝึกบำบัดมาตั้งแต่เด็ก คือไม่ได้ใช้ยา แต่ใช้การบำบัดแทน ก็คือเริ่มต้นฝึกบำบัดตั้งแต่อนุบาลจนถึงประถม อาการก็คือ เฟิร์นพูดช้ากว่าคนอื่น แล้วก็เรียกไม่ค่อยหัน แล้วก็จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คุณแม่ก็เริ่มสงสัยแล้วก็เลยพาไปหาหมอ เขาก็บอกกับคุณแม่ว่าเฟิร์นเป็นออทิสติก แต่ว่าเป็นแบบที่เราดูแลตัวเองได้ เฟิร์นถนัดเรื่องการแต่งหน้า และชอบเรื่องแฟชั่น ก็ศึกษาจากในอินเตอร์เน็ต ยูทูป


ติดตามเรื่องของเธอเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.facebook.com/wewheelshare/videos/349658329447332

ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้กัน