ชุดประจำชาติลาว ชุดประจำชาติไทย ปลากัดลาว ปลากัดไทย มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020

ส่อแววดราม่ายาว ชุดประจำชาติ ปลากัดไทย กับ ชุดประจำชาติ ปลากัดลาว ใครทำก่อน?

หลังจากที่ผู้ออกแบบชุดประจำชาติลาวเผยโฉมออกมานั้นกลายเป็นประเด็นดราม่าทันที เพราะชุดที่ออกมามีหน้าตาคล้ายชุด ปลากัดไทย ที่ถูกออกแบบไว้ก่อนหน้าแล้ว

Home / แฟชั่น / ส่อแววดราม่ายาว ชุดประจำชาติ ปลากัดไทย กับ ชุดประจำชาติ ปลากัดลาว ใครทำก่อน?

กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เมื่อค่ำวานนี้ ทางกองประกวด มิสแกรนด์ลาว 2020 ได้เผยโฉม ชุดประจำชาติลาว ที่จะใช้ประกวดบนเวที มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ซึ่งเป็นชุดที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ไทย ผู้ที่มีผลงานในการประกวดการออกแบบชุดประจำชาติมาแล้วหลายเวที คำภีร์ อลังกาล ผู้ออกแบบชุดประจำชาติให้กับประเทศลาว ในชื่อชุด ปลากัดลาว ซึ่งเป็นโครงการร่วมการศึกษาระหว่างประเทศไทย-ลาว โดยได้ร่วมกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ในโครงการร่วมทำชุดประจำชาติ พาผลงานน้องสู่เวทีสากล โดยหลังจากที่เผยโฉมออกมานั้น กลับกลายเป็นประเด็นทันที เพราะหน้าตาของชุด ปลากัดลาว ไปคล้ายกับผลงาน ชุดประจำชาติไทย ปลากัดไทย ที่ถูกออกแบบโดย อัครัช ภูษณพงษ์ ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นชุดประจำชาติ ในชื่อ ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา ที่ อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม จะสวมใส่เพื่อเข้าประกวดบนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2020 ในช่วงเดือน พฤษภาคมนี้

หลังจากที่มีการพูดถึงการออกแบบชุดนี้ ว่าเป็นการก็อปปี้ ชุดปลากัดไทย หรือไม่นั้น ก็ได้มีหนึ่งในคอมเม้นท์ที่พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า ชุดปลากัดลาว นั้นถูกออกแบบไว้นานแล้ว ก่อนที่ทางไทยจะได้ชุดปลากัดไทยเสียอีก

โดยในคอมเม้นท์นี้ระบุว่า “เค้าทำเสร็จตั้งแต่ปี 2019 ฟ้าใสแล้วจ้า ชุดนี้คือชุดปลากัดลาวทที่จะไปขึ้นเวที Miss Grand International 2019 ที่เวเน แต่ลาวงดส่งนางงามชุดนี้ก็เลยไม่ได้ใช้งาน เลยเอามาใช้ในปีนี้แทน เพราะเขาเคยเสนอผลงานให้ปีฟ้าใส แต่ดูท่าว่าทางmut จะไม่เลือกเลยไปเลือกผีตาโขนแทน เขาก็เลยมีไอเดียทำปลากัดลาวขึ้นมาที่จริงจะเป็น Miss Grand Laos 2019 ได้ส่วมใส่ที่เวเน แต่ติดที่ทางลาวส่งนางงามไม่ทันเลยเก็บชุดนี้เอาไว้ วันที่เปิดตัวชุดปลากัดไทยที่ MUT ทางเราก็นั่งขำอยู่นะจ้า สรุปใครCopyใครกันแน่ …นอกจากนั้นปลากัดก็เหมือนกันทั่วโลกไม่ได้มีแค่ไทยหรอกค่ะ”

แต่ทางฝั่งกองเชียร์นางงามไทย ก็ยังไม่ปักใจเชื่อคำพูดเหล่านี้เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ทางปลากัดลาว ได้คิดชุดนี้ก่อนจริงหรือไม่ และหากเป็นจริงก็ควรจะนำหลักฐานมาชี้แจงเลย เพราะหากคิดได้ตั้งแต่ตอนนั้นจริง ต้องมีหลักฐานระบุวันเวลาที่ชัดเจนแน่นอน

โฉมหน้า ชุดประจำชาติไทย ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา ปลากัดไทย สร้างสรรค์ด้วยแรงบันดาลใจเริ่มต้นจาก นางในวรรณคดี ผนวกสีสันของ ปลากัด สมบัติของชาติ สู่ชุดประจำชาติที่สง่างามอลังการ เตรียมพร้อมให้ อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ใส่เฉิดฉายบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69

ล่าสุด อแมนด้า มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ก็ได้ออกมาเป็นอีกหนึ่งเสียงยืนยันว่า ชุดปลากัดไทย ถูกสร้างสรรค์ผ่านแรงบันดาลใจจาก ปลากัดไทย ที่เป็นสมบัติของชาติไทย พร้อมกับแคปชั่น “สวมวิญญาณปลากัด ก็ต้องสู้สิคะ”

โตหมิว พัฒนา มิสแกรนด์ลาว 2020

ส่วนทางด้าน โตหมิว มิสแกรนด์ลาว 2020 ได้พูดถึงเรื่องนี้เมื่อมีเหล่าแฟนๆไปแอบถามหลังไมค์ว่าเธอรู้หรือไม่ว่ากำลังมีประเด็นดราม่าเกิดขึ้น โตหมิว ตอบว่าเธอไม่รู้มาก่อนว่าชุด ปลากัดลาว ไปเหมือนกับ ชุดปลากัดไทย ของอแมนด้า และเธอกำลังจะสวมชุดนี้ขึ้นร่วมการประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย ในรอบชุดประจำชาติ วันที่ 24 มีนาคม นี้

นอกจากนั้นแล้ว พี่ณะ TPN หรือ คุณณรงค์ เลิศกิตศิริ หนึ่งในผู้บริหารมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้พูดถึงเรื่องนี้หลังจากรู้ข่าวบน FB ส่วนตัว โดยมีใจความว่า “เพิ่งกลับจากเยี่ยมไข้แม่ปุ้ย ออกมาก็เจอข่าวแบบนี้ งงมาก ทำได้ไง หางปลา ครีบปลา ธงชาติไทยชัดๆ ฝากถามคนออกแบบและผลิตชุดนี้ใหนางงามประเทศเพื่อนบ้านว่า ทำได้ไงอะ ไม่คิดอะไรเลยหรอ เราส่งรูปชุด คลิป โปรไฟล์ต่างๆ ไปสู่เวทีจักรวาล ในนามประเทศไทย ตั้งแต่ปีที่แล้วหลังจากการตัดสินชุดประจำชาติที่จะส่งเข้าประกวดกับชาติอื่นๆ เพื่อประกาศความเป็นไทยสู่จักรวาล เราคงเดินหน้าต่อไป ขอเสียงเชียร์จากแฟนคลับคนไทยทุกท่านด้วนครับ (นานๆจะออกมาร่ายยาวแบบนี้สักที) เราคนไทยรักประเทศไทย เดินหน้าต่อจักรวาล”