ท้าวเวสสุวรรณ พระพุทธโสภิต วัดพังม่วง

ไหว้ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่เปิดดวงรับทรัพย์ ณ วัดพังม่วง

สายมูต้องห้ามพลาด ชวนกันไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ที่ วัดพังม่วง ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดดวงรับทรัพย์ให้ชีวิตหลังจากนี้มีแต่ความเฮง ความปัง ไม่ว่าจะจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองร่ำรวยๆ กันเถอะ!

Home / สุพรรณบุรี / ไหว้ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่เปิดดวงรับทรัพย์ ณ วัดพังม่วง

สายมูต้องห้ามพลาด ชวนกันไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ที่ วัดพังม่วง ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดดวงรับทรัพย์ให้ชีวิตหลังจากนี้มีแต่ความเฮง ความปัง ไม่ว่าจะจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองร่ำรวยๆ กันเถอะ!

วัดพังม่วง

วัดพังม่วง

ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า วัดพังม่วง ถูกสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายหลังวัดไม่มีพระอยู่จึงทำให้มีสภาพร้าง ชาวบ้านละแวกนั้นจึงได้ร่วมกันลงเงินเพื่อสร้างวัดขึ้นมาใหม่บริเวณฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ เมื่อราว พ.ศ. 2350 ขึ้นทะเบียนเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2370 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในชื่อวัดพังม่วง พ.ศ. 2436 ต่อมาเจ้าอาวาสวัดต้องการเปลี่ยนชื่อเป็น วัดพิกุลทอง ดังปรากฎคำจารึกบนรอยพระพุทธบาท พ.ศ. 2441 แต่ด้วยไม่ติดปาก คุ้นหู ชาวบ้านจึงยังคงเรียกวัด พังม่วง สืบต่อมา

พระพุทธโสภิต

พระพุทธโสภิต

ภายในพระอุโบสถได้ประดิษฐาน พระพุทธโสภิต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดให้อัญเชิญมาจากหัวเมืองต่างๆ และวัดพังม่วงก็เป็นอีกหนึ่งวัดที่ได้พระพุทธรูปองค์นี้เข้ามาประดิษฐาน อีกทั้งในพระอุโบสถหลังเก่ายังมีหลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระประธานประดิษฐานอยู่ภายในวิหารอีกด้วย ศาสนิกชนที่มาทำบุญจึงนิยมเข้ามาไหว้พระประธานทั้งสององค์เพื่อความเป็นสิริมงคลยิ่งขึ้นไป

ท้าวเวสสุวรรณ วัดพังม่วง

ท้าวเวสสุวรรณ

ตามตำนาน เชื่อกันว่าท้าวเวสสุวรรณ คือเทพเจ้าที่ให้คุณทางด้านโชคลาภ ทรัพย์สมบัติ และการค้าขาย ผู้ใดบูชาท้าวเวสสุวรรณ จะบังเกิดโชคลาภมากมาย ร่ำรวยเงินทอง มีกินมีใช้ไม่ขาด แก้ปีชง เสริมปีชง เทพแห่งปีชง ซึ่งในบางตำราชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณ ก็คือ”เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย”

โดยวัดพังม่วงก็เป็นอีกหนึ่งวัดที่ได้สร้างท้าวเวสสุวรรณขึ้นมา ซึ่งได้ทำการหล่อขึ้นจากทองเหลือง ขนาดความสูง 3.48 ม. น้ำหนัก 1 ตัน นับเป็นรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณที่ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรี แล้วยังมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นจุดหมายปลายทางของนักเสี่ยงโชคเป็นอย่างมาก จนทางวัดได้สร้างสถานที่แก้บนสำหรับการจุดประทัดไว้ให้โดยเฉพาะ เนื่องจากมีคนที่มาไหว้ขอโชคลาภแล้วได้สมใจกันนั่นเอง

ที่ตั้ง : 108 ถนนทางหลวงหมายเลข 340 ตำบล ศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ สุพรรณบุรี 72140

Google Maps : https://goo.gl/maps/Phv5YHZ4TVJcRavH6

เวลาเปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

3 จุดเช็กอิน วัดจุฬามณี มาแล้วต้องไหว้ตรงไหน

กราบท้าวเวสสุวรรณ ปล่อยปลา ชมพระอาทิตย์ตก ณ วัดแก้วฟ้าจุฬามณี

วัดสาลีโข วัดโบราณสมัยกรุงศรีฯ สิริมงคลแห่งชุมชนนนทบุรี