วัดเขาตะเครา หลวงพ่อทอง หลวงพ่อหมอศักดิ์สิทธิ์

เยือนเมืองเพชร ขอพร หลวงพ่อทอง ณ วัดเขาตะเครา

หากบนแล้วได้สัมฤทธิ์ตามที่ขอ จะต้องแก้บนโดยเป็นชายจะบนบวชพระแก้ ถ้าเป็นหญิงจะบนบวชชีพราหมณ์ บ้างจุดประทัดถวาย หรือไม่ก็เลี้ยงอาหารแก้บนแทนนั่นเอง

Home / เพชรบุรี / เยือนเมืองเพชร ขอพร หลวงพ่อทอง ณ วัดเขาตะเครา

จังหวัดเพชรบุรีนอกจากมีทะเลที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีวัดเขาตะเครา วัดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา รอให้สายมูเข้ามากราบไหว้บูชากันอยู่อีกด้วย!

วัดขาตะเครา

วัดเขาตะเครา

วัดเขาตะเครา ตั้งอยู่ริมคลองบางครก ซึ่งแยกจากแม่น้ำเพชรบุรี ที่ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ไหลลงสู่อ่าวไทยที่ปากอ่าวบางตะบูน ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่ก่อสร้างมาช้านานยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด แต่มีหลักฐานชัดเจนปรากฏในบทประพันธ์ “เพลงยาวหม่อมภิมเสน” ในสมัยอยุธยา

วัดเขาตะเครา
โบสถ์
เขาตะเครา

ว่ากันว่าวัดเขาตะเครานี้ถูกสร้างขึ้นจากความศรัทธาของเจ้าสัวจีนผู้หนึ่ง เมื่อได้พระพุทธรูปมาเป็นมิ่งขวัญจึงได้สละทรัพย์สร้างเป็นวัดขึ้น โดยให้ลูกน้องคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวจีนเหมือนกันไม่ปรากฏชื่อคอยควบคุม ลักษณะภายนอกได้มีการหนวดเครายาว เพราะเป็นที่นิยมของชาวจีนสมัยโน้น ชาวบ้านละแวกนั้นเห็นจีนไว้เครายาว ดังนั้น จึงเรียกวัดและเขา ผนวกกันเข้าไปว่า “วัดเขาจีนเครา”ต่อมาคำว่าจีนเป็นคำเรียกยากและไม่คุ้นหูชาวบ้าน จึงเปลี่ยน “จีน” เป็น “ตา” เพราะง่ายดีและเป็นชื่อที่เหมาะสมของคนที่สูงอายุ เรียกว่าภาษาพาไป เมื่อกาลเวลานานมา ภาษาคงกร่อนเข้า “สระอา”เป็น “สระอะ”ไปจึงเปลี่ยน “ตา” เป็น “ตะ” ก่อนจะกลายเป็นวัดเขาตะเคราดังปัจจุบัน

หลวงพ่อทอง

ไหว้ขอพรหลวงพ่อทองศักดิ์สิทธิ์

พระพุทธรูปหลวงพ่อวัดเขาตะเครา หรือหลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยหรือปางคุ้มมาร สูง ๒๙ นิ้ว หน้าตักกว้าง ๒๑ นิ้ว ภายนอกเห็นเป็นปูนปั้นลาย ภายในองค์พระเป็นทองคำหรือทองสำริด เดิมชาวบ้านจะเรียกพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้ว่า หลวงพ่อวัดเขาตะเครา เป็นที่เคารพบูชาของชาวประมงเป็นอย่างมาก แต่ได้มาเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา” หลังจากที่เกิดปรากฏการณ์ปาฏิหาริย์ขึ้น เมื่อตอนกลางคืนของวันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ.๒๕๒๗ ขณะที่เจ้าอาวาสวัดได้ฝันว่า มีพระอายุมากรูปหนึ่งนำถุงบรรจุทองคำยื่นให้ พร้อมกับพูดว่า ‘เอาไป’ หลังจากนั้นท่านก็หายไป

หลวงพ่อทอง

ต่อมาเวลาประมาณในของวันศุกร์ ที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๒๗ ได้เกิดไฟลุกไหม้ท่วม องค์หลวงพ่อวัดเขาตะเคราซึ่งประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ ขณะไฟลุกไหม้ทำให้ทองคำหลอมไหม้ไหลออกมาจากองค์หลวงพ่อทอง เมื่อนำทองคำทั้งหมดมาชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่าได้น้ำหนักถึง ๙ กิโลกรัม ๙ ขีด หลวงพ่อจึงได้นำเอาทองไปจัดทำเป็นลูกอมทองไหลหลวงพ่อทอง แล้วแจกจ่ายให้พุทธศาสนิกชนนำไปติดตัวและบูชา ต่อมาได้เกิดปาฏิหาริย์มากมาย โดยเฉพาะพุทธคุณทางด้านแคล้วคลาด ทำให้ประชาชนเคารพศรัทธามากขึ้น และเรียกหลวงพ่อทองวัดเขาตะเคราตลอดมาถึงปัจจุบัน

ลูกอมทองไหล
หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา

คาถาบูชาหลวงพ่อทองวัดตะเครา

“นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” (๓ จบ)

“กาเยนะ วาจายะ มะยะเจตะสา มาระวิชะยัง สุวัณณะมานัง
มะหาเตชัง มะหาลาภัง พุทธะปะฏิมัง เมตตาจิตตัง นะมามิหัง
โอมะ ศรี ศรี ชัยยะ ชัยยะ สัพพะทุกขา อุปัททะวา สัพพันตะรายา
สัพพะโรคา วินาสสันติ สะทาโสตถี ภะวันตุ เม” (แล้วอธิษฐาน)

หากบนแล้วได้สัมฤทธิ์ตามที่ขอ จะต้องแก้บนโดยเป็นชายจะบนบวชพระแก้ ถ้าเป็นหญิงจะบนบวชชีพราหมณ์ บ้างจุดประทัดถวาย หรือไม่ก็เลี้ยงอาหารแก้บนแทนนั่นเอง

พระบรมสารีริกธาตุ

ภาพโดย SUTEE

ที่ตั้ง : ตำบล บางครก อำเภอ บ้านแหลม เพชรบุรี 76110
Google map : https://goo.gl/maps/hcHd2bxkFxsTPrEe8
เวลาเข้าชม : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้อง ไข่ต้มแก้บน ความเชื่อมโยงของไข่กับขวัญจากความเชื่อทั่วโลก

4 บทสวดบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม และรู้จักเบญจโพธิสัตว์ทั้งห้าองค์

วิธีแก้เคล็ด ‘ทุกข์เพราะกลัวออกจากงาน’