พระพุทธชินราช วัดโบสถ์บน หลวงปู่สด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ อุโบสถตกท้องสำเภา

อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ ณ วัดโบสถ์บน โบราณสถานสำคัญของนนทบุรี

พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ท่านได้เคยมาจำพรรษาที่วัดนี้ และบำเพ็ญสมณะธรรมอย่างอุกฤษณ์เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ได้บรรลุธรรม ณ อุโบสถหลังเดิมของวัด เมื่อวันเพ็ญเดือน 10 ตรงกับวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2460

Home / นนทบุรี / อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ ณ วัดโบสถ์บน โบราณสถานสำคัญของนนทบุรี

วัดโบสถ์บน สถานที่บรรลุธรรมของ หลวงปู่สด พระมงคลเทพมุนี

หลวงปู่สด

ประวัติที่มาของวัด

วัดโบสถ์บน บางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก บริเวณหมู่ 4 ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งยังอนุรักษ์โบราณสถานไว้ในสภาพสมบูรณ์ คงไว้ซึ่งภูมิปัญญาและศิลปะอันงดงามล้ำค่าแห่งบรรพบุรุษไทย ส่วนประวัติความเป็นมาและผู้สร้างวัดโบสถ์บน บางคูเวียงนั้นมิแน่ชัด แต่มีเรื่องเล่าที่ปรากฏในหนังสือวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2 (พิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2526) ที่ว่าพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เคยเสด็จมาประทับอยู่บริเวณที่ตั้งวัดนี้ ภายหลังทรงยกที่ดินให้สร้างเป็นวัด โดยโปรดเกล้าฯให้สร้างถาวรวัตถุที่เป็นศิลปกรรมแบบอยุธยา มีรูปลักษณ์พิเศษ รูปแบบนี้เรียกกันว่า อุโบสถตกท้องสำเภา หมายถึง อุโบสถที่ส่วนฐานของอาคารเป็นรูปทรงอ่อนโค้ง พระอุโบสถนี้เปรียบดังสำเภาเรือที่จะพามนุษย์ผู้ปรารถนาพ้นไปจาก สังสารวัฏ ซึ่งเปรียบเสมือนทะเลกว้าง ในทางคติ ฝ่ายมหายานพระโพธิสัตว์จะยังไม่เข้าสู่นิพพาน ยังมีพระกรุณาที่จะนำพาสรรพสัตว์ ข้ามพ้นสังสารวัฏ ด้วยการอุทิศตนเป็นดังสำเภาใหญ่ พระอุโบสถชนิดนี้จึงเป็นคติของทั้งฝ่ายมหายานและเถรวาทไปพร้อมกัน

วัดโบสถ์บน

อุโบสถตกท้องสำเภา

อุโบสถตกท้องสำเภา

อุโบสถตกท้องสำเภา อุโบสถหลังเดิม

อุโบสถนี้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2300 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อประมาณ พ.ศ.2310 ภายในประดิษฐานพระประธานนามว่า พระพุทธชินราช และมีพระพุทธรูปบริวาร 28 องค์ และพระอัครสาวก 2 องค์ หน้าอุโบสถหลังเดิมมีเจดีย์เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง 4 องค์ โดยอุโบสถหลังเดิมของวัดโบสถ์บน บางคูเวียง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานในความดูแลของกรมศิลปากร และมีบันทึกของกรมศิลปากรว่า เคยบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2475

อุโบสถหลังใหม่
อุโบสถใหม่

อุโบสถใหม่

ส่วนพระประธานในอุโบสถหลังใหม่ พระพุทธบาทจำลองกว้าง 1 ศอกเศษ ยาว 3 ศอกเศษ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) สร้างถวายไว้เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว ส่วนหน้าวัดติดกับคลองบางกอกน้อย มีหอนาฬิกาซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ. 2532 มีกุฏิสงฆ์จำนวน 15 หลัง เป็นอาคารไม้และครึ่งตึกครึ่งไม้ และยังมีหอสวดมนต์ซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ. 2520 อีกด้วย

วัดโบสถ์บน
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

ปัจจุบัน วัดบูรณะให้อยู่ในสภาพคงทนถาวร พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ท่านได้เคยมาจำพรรษาที่วัดนี้ และบำเพ็ญสมณะธรรมอย่างอุกฤษณ์เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ได้บรรลุธรรม ณ อุโบสถหลังเดิมของวัด เมื่อวันเพ็ญเดือน 10 ตรงกับวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2460 และในวัดยังมีรูปหล่อทองคำหลวงปู่สด ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มากราบไหว้สักการะกัน

วัดศักดิ์สิทธิ์ นนทบุรี
ตลาดน้ำวัดโบสถ์บน

ออกจากวัดมา มีตลาดน้ำวัดโบสถ์บน เปิดให้บริการทุกวันเป็นแหล่งรวมของอร่อย ชวนให้อิ่มท้องหลังจากอิ่มบุญ แล้วยังสามารถอิ่มอกอิ่มใจให้ทาน โปรยอาหารให้ปลากันได้ที่ริมน้ำแห่งนี้ นอกจากนี้ ประเพณีงานบุญสำคัญของวัด คือ งานบุญทอดผ้าป่ากลางลำน้ำซึ่งเป็นประเพณีที่หาชมได้ยากยิ่ง

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 42 หมู่ที่ 4 ถนนบางคูเวียง ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
Google map : https://maps.app.goo.gl/bfyKxQ6Z3tnT9GdL9
เวลาทำการ : 08:00 น. – 17:00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดมงคลเทพาราม วัดปากน้ำ หาดใหญ่ เจดีย์ภูเขาทอง
“สัมมา อะระหัง” สุดยอดพระคาถา หลวงปู่สด ที่กำลังเป็นที่พูดถึง สร้างปาฏิหาริย์ พลิกชะตาชีวิต
วัดพระธรรมกาย และมูลนิธิธรรมกาย ห่วงใย – ส่งมอบถุงยังชีพ 1,000 ชุด ช่วยบรรเทาภัยน้ำท่วมเชียงรายและเชียงใหม่