พระบรมสารีริกธาตุ วัดเขมา วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

ไหว้พระบรมสารีริกธาตุริมแม่น้ำเจ้าพระยา ณ วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

จุดเด่นที่หลายคนต้องมากราบไหว้เมื่อมาวัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร นั่นก็คือมหาเจดีย์ที่ใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีความสูงถึง 30 เมตร เพื่อขอพรสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว 

Home / นนทบุรี / ไหว้พระบรมสารีริกธาตุริมแม่น้ำเจ้าพระยา ณ วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

หากพูดถึงวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดีๆ หลายท่านต้องนึกถึง วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโทที่มีอายุกว่า 200 ปี เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่สายมูต้องห้ามพลาด!

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร 

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ถูกทิ้งร้างไปนานจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ จวบจนถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 2 กรมสมเด็จพระศรีสุริเยนทรามาตย์บรมราชินีได้ฉลองสมโภชวัดนี้ขึ้นมาใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2371 และขนานนามว่า “วัดเขมา” ต่อมารัชกาลที่ 4 ได้ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้ง ในวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2406 แล้วพระราชทานนามว่า “วัดเขมาภิรตาราม” ตั้งแต่นั้นมา 

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

ขอพรมหาเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระประธานเก่าแก่

จุดเด่นที่หลายคนต้องมากราบไหว้เมื่อมาวัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร นั่นก็คือมหาเจดีย์ที่ใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีความสูงถึง 30 เมตร เพื่อขอพรสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว  ตัวมหาเจดีย์มีสีขาวสะอาดตาตั้งสง่าเด่นอยู่ภายในตัววัด ยิ่งบรรยากาศยามเย็นยิ่งเพิ่มความสวยให้มหาเจดีย์ ดูสวยสง่ายิ่งขึ้นไปอีก

พระประธาน

หลังจากที่ไหว้ขอพรพระบรมสารีริกธาตุเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เดินมาด้านหลังโบสถ์เพื่อกราบขอพรกับพระประธานเป็นพระพุทธรูปหล่อเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา พร้อมชมภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังขบวนเทวดา นางฟ้า วงมโหรี กระถางต้นไม้แบบจีน และช่อดอกไม้ลวดลายแบบตะวันตก รอบผนังพระอุโบสถ ซึ่งนอกบรมสารีริกธาตุและพระประธานเก่าแก่ ภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญ คือ พระตำหนักแดง อนุสรณ์กรมสมเด็จพระศรีสุริเยนทรามาตย์ ซึ่งเดิมเป็นพระตำหนักในพระบรมมหาราชวัง นามว่า พระที่นั่งมูลมณเฑียร ก่อนที่รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชอุทิศให้รื้อมาปลูกในวัดแห่งนี้อีกด้วย

ชาวนนทบุรีท่านไหนที่กำลังหาวัดบรรยากาศดีๆ ได้ขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ แถมยังได้ดูสถาปัตยกรรมสวยๆ ต้องมาที่วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

พิกัด : เลขที่ 45 ซอยพิบูลสงคราม 3 ถนนพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000

Google Maps : https://goo.gl/maps/SQvuXrA7FJHGTBg37

เวลาเข้าชม : 08.00-20.00 น.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เลขเด็ดฝันเห็นรัชกาลที่5 ทำนายฝันรัชกาลที่5 แม่นๆ

กราบ พระนอน ขอพรสำเร็จสมหวัง ณ วัดกู้ ที่มาของชื่อพระนางเรือล่ม

วิธีบูชาปี่เซียะ เรียกทรัพย์ให้มั่งมีร่ำรวยเงินทอง