พระกินเณร พระพุทธไสยาสน์ วัดวรนาถบรรพต

ตามรอย ตำนานพระกินเณร วัดวรนาถบรรพต จังหวัดนครสวรรค์

ว่ากันว่าในวัดมีเณรมาบวชกันมาก แต่วันดีคืนดีเณรก็ทยอยหายไปแบบไร้ร่องรอย สร้างความสะพรึงให้กับผู้คนแถวนั้น จนมีคนมาพบร่องรอยที่ปากของพระพุทธรูปองค์หนึ่งมีเศษจีวรติดอยู่ และองค์พระมีขนาดใหญ่ขึ้นจากตอนแรกที่ขนาดเท่าคนจริง

Home / นครสวรรค์ / ตามรอย ตำนานพระกินเณร วัดวรนาถบรรพต จังหวัดนครสวรรค์

หากใครเคยได้ยินตำนานพระกินเณร ต้องไม่พลาดที่จะเดินทางไปดูสถานที่จริง เพื่อดื่มดำบรรยากาศความขลังเต็มไปด้วยศรัทธาของชาวบ้านที่วัดวรนาถบรรพต จังหวัดนครสวรรค์

วัดวรนาถบรรพต

วัดวรนาถบรรพต

วัดวรนาถบรรพต หรือวัดกบ หรือวัดเขากบ เป็นวัดเก่าแก่ของนครสวรรค์ ตั้งอยู่บนยอดเขาและเชิงเขากบ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 185.50 เมตร มีทางขึ้น 2 ทางคือ ทางเดินขึ้นบันได จำนวน 437 ขั้น และอีกด้านหนึ่งมีถนนลาดยางขึ้นสู่ยอดเขา ซึ่งมีโบราณวัตถุ อาทิ รอยพระพุทธบาทจำลอง โดยในปีพ.ศ. 2509 วัดวรนาถบรรพตได้รับยกย่องจากกรมการศาสนา และมหาเถรสมาคมให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง

วิหารหลวงพ่อทอง

สันนิษฐานกันว่าวัดนี้สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย เดิมชื่อวัดปากพระบาง โดยพญาบาลเมืองที่ได้สร้างเจดีย์ วิหาร ขุดตระพังเพื่อปลูกบัวถวายเป็นพุทธบูชา ปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ในรามอาวาสเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่พระยารามผู้เป็นน้องที่ได้สิ้นพระชนม์ระหว่างทำศึกกับหัวเมืองฝ่ายใต้ ณ เมืองพระบาง ซึ่งปัจจุบันคือนครสวรรค์นั่นเอง

พระพุทธรูป

ตำนานพระกินเณร

หนึ่งตำนานที่โด่งดังของวัดนี้ว่ากันว่าในวัดมีเณรมาบวชกันมาก แต่วันดีคืนดีเณรก็ทยอยหายไปแบบไร้ร่องรอย สร้างความสะพรึงให้กับผู้คนแถวนั้น จนมีคนมาพบร่องรอยที่ปากของพระพุทธรูปองค์หนึ่งมีเศษจีวรติดอยู่ และองค์พระมีขนาดใหญ่ขึ้นจากตอนแรกที่ขนาดเท่าคนจริง จนเกิดเรื่องที่น่าตกใจคือ พระปางยืนกลายเป็นปางนอนตะแคง และมีขนาดยาวมากเป็นหลายเท่า งานนี้ทางเจ้าอาวาสและญาติโยมเลยต้องปิดประตูล้อมรั้วจัดเวรยามมาเฝ้าตรงนี้ไว้ ก็ไม่มีข่าวเณรหายอีกเลย

จุดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

หลวงพ่อทอง
เจดีย์

ด้วยความที่เป็นวัดเก่าแก่ จึงมีที่ผู้มีจิตศรัทธามักจะมาไหว้ขอพรกันอยู่เสมอ จึงทำให้จุดต่างๆ ของวัดเต็มไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พร้อมให้ทุกท่านเข้ามากราบไหว้บูชา ไม่ว่าจะเป็น

  • เจดีย์องค์ใหญ่ที่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน)
  • อุโบสถหลังเก่าซึ่งมี รูปปั้นตากบ-ยายเขียด ที่หลวงพ่อทองสร้างไว้ด้านหน้า
  • รอยพระพุทธบาทจำลองบนยอดเขากบ เป็นรอยพระพุทธบาทจำลองสมัยสุโขทัยประดิษฐานอยู่ในวิหารเจดีย์บรรจุ
  • พระพุทธรูปหินปางนาคปรก ศิลปะสมัยเชียงแสน
  • รูปหล่อพระพุทธรูป หลวงพ่อทอง อันเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดนครสวรรค์ ประดิษฐานอยู่ในวิหารข้างเจดีย์ใหญ่ด้วย
เจดีย์
พระพุทธรูป
ท้าวเวสสุวรรณ

ซึ่งในปัจจุบันทางวัดได้มีการหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือไว้ที่วัดให้ผู้มีจิตศรัทธา เข้ามากราบไหว้ขอพรให้สมความปรารถนาอีกด้วย เรียกได้ว่านอกจากได้มาตามรอยตำนานเล่าขาน ก็ยังได้รับพลังบุญให้เป็นสิริมงคลในชีวิตกันถ้วนหน้า

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเพจ วัดวรนาถบรรพต พระอารามหลวง Watworanat Banphot

ที่ตั้ง : เลขที่ 188 ถนนธรรมวิถี ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
Google Map : https://goo.gl/maps/bMv2wzGVBGEmtCma6
เวลาเปิด – ปิด : 06.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตำนานด้ายแดง เนื้อคู่แห่งโชคชะตาที่ต้องหากันให้เจอ

ตำนานรักมั่นคงแห่ง พระศิวะและพระแม่อุมาเทวี รักแท้องค์เทพใครว่าง่าย!

ตำนาน หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ตะกรุดมหาโสฬสมงคล แคล้วคลาด