วัดสวย นครปฐม วัดห้วยตะโก อุโบสถขอม

กราบพระประทานพร วัดห้วยตะโก นครปฐม โบราณสถานกว่า 700 ปี

หนึ่งในวัดสวย นครปฐม ที่ค้นพบโบราณวัตถุเก่าแก่อายุกว่า 700 ปีอยู่มากมาย นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มากมายให้ได้สักการะขอพรกัน

Home / นครปฐม / กราบพระประทานพร วัดห้วยตะโก นครปฐม โบราณสถานกว่า 700 ปี

วัดห้วยตะโก นครปฐม

วัดห้วยตะโก

หนึ่งในวัดสวย นครปฐม ที่ค้นพบโบราณวัตถุเก่าแก่อายุกว่า 700 ปีอยู่มากมาย นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มากมายให้ได้สักการะขอพรกัน และอีกหนึ่งความโดดเด่นของวัดแห่งนี้ คือ อุโบสถใหม่ที่สร้างขึ้นแบบศิลปะขอมอันวิจิตรงดงามแปลกตา โดยท่านเจ้าอาวาสแนวคิดมาจากปราสาทหินพนมรุ้ง ภายในอุโบสถประดิษฐานหลวงพ่อประทานพร

หลวงพ่อประทานพร

หลวงพ่อประทานพร

<a href=คาถา” class=”wp-image-363290″/>
อุโบสถ
อุโบสถ

เหตุที่ได้ชื่อวัดว่าห้วยตะโก เนื่องจากเมื่อก่อนมีเรือบรรทุกตะกั่วมาล่มบริเวณนี้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ห้วยตะกั่ว” แต่เรียกไปเรียกมาเพี้ยนเป็นว่า “ห้วยตะโก” โดยวัดนี้เป็นแหล่งศึกษาธรรมะ มีหลักฐานทางโบราณวัตถุมากมาย สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในสมัยอู่ทอง โดยหลักฐานคือใบเสมาหินทรายแดงแกะสลักที่อยู่รอบอุโบสถหลังเก่า

หลวงพ่อหิน

ผู้คนที่มาสักการะพระพุทธรูปที่วัดนี้มักจะมากราบไหว้ หลวงพ่อหิน พระพุทธศิลามุนี เป็นพระพุทธรูปสมัยทวารวดี แกะจากหินเขียว มีเรื่องเล่าขานกันมาว่า ผู้อาวุโสฝันว่ามีพระจมอยู่ใต้น้ำ เมื่อตื่นมา ไปงมหาก็ไม่เจอ จนมาวันหนึ่ง ได้ไปเจออยู่ที่ท่าน้ำโดยบังเอิญ จึงได้อัญเชิญขี้นมาประดิษฐานไว้ที่อุโบสถหลังเก่า ปัจจุบันประดิษฐานที่วิหารหลวงพ่อหิน

หน้าบัน

นอกจากนี้ ภายในวัดยังประดิษฐาน พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ประทับยืนบนฐานบัว ลงรักปิดทองทั่วทั้งองค์ ได้อัญเชิญมาจากวัดโขกมะขาม (ร้าง) หลวงพ่อเหม พระประธานอายุ 600 – 700 ปี พระพุทธรูปแกะจากหินทรายแดงทั้งองค์ แต่ปัจจุบันได้ลงสีเป็นสีทอง และยังมีพ่อปู่ฤาษี แม่นางยักษ์ขิณี โสภะ ปทุมมะวดี กุมาร ฯลฯ มากมายให้มาขอพรกันตามแต่ความปรารถนา

พ่อปู่ฤาษี
พ่อปู่ฤาษี
พระพิฆเนศ
แม่นางยักษ์ขิณี โสภะ ปทุมมะวดี

แม่นางยักษ์ขิณี โสภะ ปทุมมะวดี

พญานาค

จังหวัดนครปฐมยังมีแหล่งโบราณสถาน วัดสวยงามอีกมากให้ได้เที่ยวชม กราบไหว้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตกัน แล้ว MTHAI จะนำวัดสวยๆ มาแนะนำกันอีกค่ะ

ภาพโดย นนท์

ที่อยู่ : ตำบลพะเนียด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
Google map : https://goo.gl/maps/8Cjaf1sT4mc4YDNAA
เปิดให้เข้าชม : 08.00 น. -17.00 น.