กุมารดูดรก คาถาโปร่งฟ้า วัดตาก้อง หลวงพ่อแช่ม

สักการะ เจดีย์พระจุฬามณี กราบหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง นครปฐม

วัดตาก้องเลื่องชื่อด้วยศรัทธาในหลวงพ่อแช่ม อินทโชโต ฉายาว่า “เหรียญปืนไขว้” พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาอาคมแห่งลุ่มน้ำนครชัยศรี

Home / นครปฐม / สักการะ เจดีย์พระจุฬามณี กราบหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง นครปฐม

วัดตาก้อง แต่เดิมชื่อ “วัดไพรวัลย์นิกาวาส” สันนิษฐานว่าตั้งชื่อตามสภาพความเป็นอยู่ของวัดที่ตั้งอยู่ในป่า สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2225 ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียง คือ เหรียญหลวงพ่อแช่ม

วัดตาก้อง นครปฐม

วัดตาก้อง

วัดตั้งอยู่ตรงหมู่บ้านตาก้อง เดิมเรียกว่า บ้านอ้ายก้อง สันนิษฐานว่าคงเรียกตามชาวจีนซึ่งมีฐานะร่ำรวยเป็นเจ้าของโรงหีบอ้อย จนสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีการแบ่งเขตการปกครองเป็นหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ ในครั้งนั้นหมู่บ้านอ้ายก้องถูกยกฐานะเป็นตำบลชื่อว่า “ตำบลตาก้อง” จึงสันนิษฐานว่าวัดไพรวัลย์นิกาวาสได้ถูกเปลี่ยนชื่อวัดตามชื่อตำบล เป็น “วัดตาก้อง” มาจนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต

หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต

วัดตาก้องเลื่องชื่อด้วยศรัทธาในหลวงพ่อแช่ม อินทโชโต ฉายาว่า “เหรียญปืนไขว้” พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาอาคมแห่งลุ่มน้ำนครชัยศรี ด้วยวัตถุมงคลของท่านนั้นขึ้นชื่อลือชาเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะ “เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรก” ซึ่งสร้างในราวปี พ.ศ.2484-2485 เพื่อแจกเหล่าทหารที่ผ่านสงครามอินโดจีน ว่ากันว่ามีพุทธคุณล้ำเลิศในด้านมหาอุตม์ อยู่ยงคงกระพัน ฟันแทงไม่เข้า

คาถาโปร่งฟ้า หลวงพ่อแช่ม

นะโม 3 จบ
“พอ ยอ สิกท้อ พอม ออ อึอือ โปร่งอึ โปร่งอือ กะขะ ขะจะ
เมจะ อิถาเมตตัง อุมิ เมอุ อะมิ อิตถียัง อึอือวา เอตัง ภูตัง
จิตตัง จิตติ พันธัง พันกายะ พันธะนุง เอวะโทจะ อะอา
โปร่งรุ่งโรจน์ โอตา ภัยกายะ เอวะ กามานิศรี สัตตะวา
สัพเพชะนา พะหูชะนา สัพเพอิตถีโย พะหูอิตถีโย สัพเพปุริโส พะหูปุริโส สัพเพสะบะดี พะหูสะบะดี สัพเพชะนา พะหูชะนา สัพเพอะมะวา อึอือ พะหูอะมะวา อึอือ สัพเพพรหมา สัพเพกุมารี พะหูกุมารีวา มะอะอุ นะมะอะอุ มิอิอะอำอึง นะมะอิสวา สะนะ สะนะสะ วาอิ นะอุมะอะ อึอือวา พุทธัง อายะเนยะ
นิมิคะ นะสะคะ คะวิตัสสะ คะวะโต คะมินะ ฯ “

ว่ากันว่า คาถาโปร่งฟ้า ใช้ในการเบิกฤกษ์ เปิดทิศ เปิดทาง ให้ทำการใดใดสำเร็จปลอดโปร่งโล่งสะดวก เชื่อกันว่าเมื่อสวดเป็นประจำจะทำให้ทำสิ่งใดก็สำเร็จ ไม่ติดขัด เป็นที่รักแก่เทวดา และคนทั่วไป

โบสถ์มหาอุด

โบสถ์มหาอุด

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีโบสถ์มหาอุดอายุมากกว่า 200 ปี สร้างแบบโบสถ์ของคนโบราณ ก่อผนังทึบ ไม่มีช่องหน้าต่างและมีประตูเข้าแค่ทางเดียว เจาะช่องเล็ก ๆ ไว้บนผนังด้านหลังพระประธาน

อุโบสถ

ส่วนอุโบสถหลังใหม่ประดิษฐานพระพุทธรูปขัดสมาธิ

พระพุทธรูป
พระพุทธรูป

พระพุทธรูปรอบอุโบสถใหม่

พระจุฬามณีเจดีย์

พระจุฬามณีเจดีย์

วัดตาก้อง

ส่วนที่ขาดไม่ได้ แนะนำให้ไปกราบสักการะเมื่อมาถึงวัดนี้คือ พระจุฬามณีเจดีย์ สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2465 ทำจากแก้วอินทนิล ยอดเจดีย์ทำด้วยทองคำแท้ ประดับด้วยแก้ว 7 ประการ ล้อมรอบด้วยกำแพงทองประดับด้วยธงทิวสีต่าง ๆ เจดีย์บรรจุพระเกศธาตุกับพระเขี้ยวแก้วขวาของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ภายในวัดยังมีรูปปั้นของครูสุรพล สมบัติเจริญ ด้วย พ่อครูเป็นศิษย์ของหลวงพ่อแช่มนั่นเอง

กุมารดูดรก

กุมารดูดรก

ได้จัดสร้างแบบหล่อ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 เป็นต้นมา โดย กุมารดูดรก เปรียบดั่ง เด็กที่มีกินสุขสบายตอนอยู่ในครรภ์มารดา พุทธคุณการบูชา จะช่วยให้ทำมาหากินคล่อง ไม่อดอยาก มีโชคลาภ เมตตามหานิยม ป้องกันอุบัติภัยต่างๆ

คาถากุมารดูดรก

ตั้ง นะโม 3 จบ
โสสะอะนิ สะอะนิโน เอหิตาตะ ปุเรถะมะมะ
ปาระมิง หะทะยังเมภิ สันเจถะกะโรถะ วะจะนังมะมะ

บรรยากาศวัด

นับเป็นอีกหนึ่งวัดศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน และยังคงเป็นที่นับถือ เลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนมาตราบจนถึงทุกวันนี้

ภาพโดย นนท์

ที่อยู่ : 28 หมู่ 7 ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000
Google map : https://maps.app.goo.gl/4b69dNmKs6WAJBqr9
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตำนาน หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ตะกรุดมหาโสฬสมงคล แคล้วคลาด
ประวัติ หลวงปู่แสง ญาณวโร ศิษย์สาย “หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต”
พระชำระหนี้สงฆ์ คืออะไร ทำไมเราต้องทำบุญชำระหนี้สงฆ์