วัดร่องเสือเต้น วัดร่องเสือเต้น จุดเด่น วัดร่องเสือเต้น ใครสร้าง วัดสวยเชียงราย

กราบพระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ วัดร่องเสือเต้น วัดสวยเชียงราย

วัดร่องเสือเต้น มีจุดเด่นคือวิหารสีน้ำเงิน ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2548 โดยมีขนาดความกว้าง 13 เมตร ยาว 48 เมตร สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2559 ร่วมใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จถึง 11 ปี โดยผู้ออกแบบวิหารแห่งนี้คือ คุณพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย

Home / เชียงราย / กราบพระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ วัดร่องเสือเต้น วัดสวยเชียงราย

วัดร่องเสือเต้น วัดสวยเชียงราย

วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้น ใครสร้าง … ประวัติ วัดร่องเสือเต้น แต่เดิมวัดนี้เคยเป็นวัดร้างมาก่อน ราว 100 ปีก่อน ได้พบเศษซากอิฐโบราณจำนวนมากบริเวณวัด โดยในยุคนั้นยังไม่เจริญเหมือนอย่างเช่นปัจจุบัน ยังไม่มีบ้านเรือนและผู้คนอาศัยอยู่มากนัก มีแต่สัตว์ป่าจำนวนมากโดยเฉพาะเสือที่กระโดดข้ามร่องน้ำไปๆ มาๆ ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ร่องเสือเต้น” และกลายเป็นชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านร่องเสือเต้น” ต่อมาในปี พ.ศ. 2539 ชาวบ้านร่องเสือเต้นได้ประชุมหารือกันเรื่องการบูรณะวัดร่องเสือเต้น จุดประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมด้านจิตใจ และเป็นที่ประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา เพราะชาวบ้านยังไม่มีสถานที่ทำบุญใกล้ๆ ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันพัฒนาวัดและกลายเป็น “วัดร่องเสือเต้น” มาจนจวบปัจจุบัน

วัดสวย เชียงราย

พระพุทธธรรมจักร องค์ที่ 74

วัดสวย เชียงราย

จุดเด่น วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้น มีจุดเด่นคือวิหารสีน้ำเงิน ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2548 โดยมีขนาดความกว้าง 13 เมตร ยาว 48 เมตร สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2559 ร่วมใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จถึง 11 ปี โดยผู้ออกแบบวิหารแห่งนี้คือ คุณพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ลูกศิษย์ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้สร้างวัดร่องขุ่น เป็นศิลปะแนวพุทธศิลป์ร่วมสมัยที่แฝงด้วยหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ จิตรกรรมฝาผนัง บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ โดยมีแนวคิดเป็นการชักนำให้ชาวพุทธหันกลับมาเข้าวัดและศึกษาธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและผู้ที่ต้องการศึกษาเพื่อการหลุดพ้นจากวัฏฏะสงสาร นั่นก็คือ อริยสัจ 4 คือความจริงอันประเสริฐ และ มรรค 8 คือหนทางที่จะนำไปสู่ความดับทุกข์นั่นเอง

พุทธประวัติ
บันไดนาค

ส่วนบันไดพญานาคหน้าวิหาร ได้รับอิทธิพลความดุดันมาจากผลงานของอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนีที่ดูดุดัน น่าเกรงขาม แต่ก็มีความอ่อนช้อยตามรูปแบบศิลปะล้านนา

พระพุทธรูปปางห้ามญาติ

ด้านหลังวิหารมีพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติสูงเทียบเท่ากับวิหารตัดกับสีน้ำเงินฟ้าสลับทอง เป็นความวิจิตรที่หาใดเปรียบได้ยาก

วัด

ทำไมวัดร่องเสือเต้นจึงมีสีน้ำเงิน

สีน้ำเงินฟ้า แสดงถึง ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ขจรขจายทั่วโลก อันเป็นหลักคำสอนที่เป็นจริงตามเหตุและผล เปรียบเหมือนดังท้องฟ้าที่สดใสนั่นเอง

สิ่งสำคัญภายในวัด

พระอุปคุต
  • พระอุปคุต
พระอุปคุต

พระอุปคุตองค์สีขาวมุกประดิษฐานกลางน้ำพุใต้ร่มเงาดอกบัวมีปลาสีน้ำเงินจากป่าหิมพานต์รายรอบพระองค์อยู่ ณ ลานด้านหน้าวัด จุดเช็กอินสำคัญที่เหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมมาถ่ายรูปตรงจุดนี้ โดยเชื่อกันว่าพระอุปคุตมีพุทธคุณด้านการเงิน การค้า บันดาลให้เกิดความร่ำรวย ความมั่งมี ส่งผลให้เกิดโภคทรัพย์ ทำมาค้าขึ้น ซื้อง่าย ขายคล่อง และป้องกันภัยรอบทิศ เป็นผู้ชนะมารและศัตรูที่ปองร้าย

พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ
  • พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ

ภายในวิหารสีน้ำเงินอันโดดเด่น ความงามลือเลื่องไปทั่วโลกนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ สีขาวมุกขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร โดยมีพระรอดลำพูน จำนวน 84,000 องค์ และแก้วแหวนเงินทองหลายสิ่งบรรจุใต้พระพุทธรูปองค์นี้ สำหรับเศียรพระนั้น ภายในบรรจุด้วยพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาปริณายก รวมถึงยังได้พระราชทานนาม “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” ให้กับองค์พระพุทธรูปองค์นี้อีกด้วย อันมีความหมายถึง “พระพุทธเจ้าทรงเป็นมงคล เป็นเจ้าในความเป็นแห่งราชา เป็นที่พึ่งในสามโลก”

พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ

บทสวดบูชาพระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ

พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ (พระสิงห์ ๑ เชียงแสน)

(ตั้งนะโม 3 จบ)
ติโลกะ มัคคาหะ นะโกมะตังนะโย
สวาสนังโยหะ มะลังปะทังสะยิ
ติโลกะมัคคา หะนะโกมะตังนะโย
ปะเควะ นิพานะปุรัง ปะเว สิโย

พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์
  • พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี

พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 และเสร็จสมบูรณ์เมื่อ พ.ศ. 2557 องค์ของพระธาตุมีขนาดความกว้าง 10 คูณ 10 เมตร และมีความสูง 20 เมตร โดยยอดขององค์พระธาตุได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาปริณายก

พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์

คำไหว้บูชาพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์

(ตั้งนะโม 3 จบ)
ตาวะติงสายะ ปุรัมเม เกสะจุฬามณี
สะรีระปัพพะเต ปูชิตา สัพพะเทวานัง ตังสิระสา
ธาตุอุตตะมัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์

สุดท้ายขอแอบกระซิบบอกสายช่างภาพ ชอบถ่ายรูปกันสักนิดว่า ช่วงเวลาที่จะมาถ่ายรูปวัดร่องเสือเต้นได้สวยงดงามที่สุด คือช่วงเวลาก่อนพระอาทิตย์ขึ้น หรือ ประมาณ ตีห้าเศษๆ ของทุกๆ วัน เมื่อแสงแรกส่องขึ้นจากทางด้านหลังวิหาร จะให้ภาพวัดร่องเสือเต้นที่งดงามจนต้องร้องว้าวออกมาเลยทีเดียวค่ะ

พระพุทธรูป
วัดสวย เชียงราย
พญานาค
พุทธศิลป์แนวร่วมสมัย
พุทธศิลป์แนวร่วมสมัย
พุทธศิลป์แนวร่วมสมัย

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 306 หมู่ 2 ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100
Google map : https://maps.app.goo.gl/p9HAyWw8RK6CPKiC7
เปิดให้เข้าชม : 07.00 – 20.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยว ‘วัดร่องขุ่น’ ยุคโควิด-19
วัดแสงแก้วโพธิญาณ วัดสวย เชียงราย ไหว้พระหวาดเสียวแห่งเดียวในไทย
พระธาตุดอยตุง พระธาตุประจำปีเกิด “ปีกุน” ที่บรรจุกระดูกไห้ปลาร้าของพระพุทธเจ้า