วัดร่องขุ่น สถานที่ท่องเที่ยวเชียงราย เชียงราย

เที่ยว ‘วัดร่องขุ่น’ ยุคโควิด-19

วัดร่องขุ่น คุมเข้มตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID- 19 ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย ผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าภายในวัด

Home / NEWS / เที่ยว ‘วัดร่องขุ่น’ ยุคโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประชาชนใช้เวลาช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงราย
  • ขณะที่ วัดร่องขุ่น คุมเข้มตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID- 19
  • ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย ผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าภายในวัด

ประชาชนใช้เวลาช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงราย เหนือสุดในสยาม ซึ่งไม่ได้มีเพียงธรรมชาติบนดอยที่สวยงาม อย่างเช่น แม่ฟ้าหลวง ดอยตุง และวัฒนธรรมอันงดงาม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้คนนิยมไป นั่นก็คือ วัดร่องขุ่น ซึ่งก่อตั้งโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ดังนั้นวันนี้ทีมข่าวขอพาทุกคนไปชมความงดงามของวัดร่องขุ่นในยุคสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19)

ทั้งนี้ทางวัดได้จัดตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID- 19 ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย ผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าภายในวัด กรณีที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส (โดยยึดตามเครื่องมือตรวจวัดของเจ้าหน้าที่) จะไม่อนุญาตให้เข้า พักรอตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายซ้ำได้ โดยมีช่วงระยะเวลาการตรวจวัดฯ ห่างจากครั้งแรก 15-30 นาที

สำหรับวัดร่องขุ่น (Wat Rong Khun) ออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งปรารถนาจะสร้างวัดให้เหมือนเมืองสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้ เริ่มสร้างตั้งแต่ พ.ศ.2540 จากเดิมมีเนื้อที่3 ไร่ ได้ซื้อที่ดินเพิ่มและมีผู้บริจาคคือคุณวันชัย วิชญชาคร จนปัจจุบันมีเนื้อที่9 ไร่ และมีพระกิตติพงษ์ กัลยาโณ รักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างวัดมาจาก 3 สิ่งต่อไปนี้คือ

1.ชาติ : ด้วยความรักบ้านเมือง รักงานศิลป์ จึงหวังสร้างงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

2.ศาสนา : ธรรมะได้เปลี่ยนชีวิตของอาจารย์เฉลิมชัยจากจิตที่ร้อนกลายเป็นเย็น จึงขออุทิศตนให้แก่พระพุทธศาสนา

3.พระมหากษัตริย์ : จากการเข้าเฝ้าฯ ถวายงานพระองค์ท่านหลายครั้ง ทำให้อาจารย์เฉลิมชัย รักพระองค์ท่านมาก จากการพบเห็นพระอัจฉริยะภาพทางศิลปะและพระเมตตาของพระองค์ท่าน จนบังเกิดความตื้นตันและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงปรารถนาที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ถวายเป็นงานศิลปะประจำรัชกาลพระองค์ท่าน

โดยที่ตั้งวัดร่องขุ่น อยู่ในท้องที่ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นวัดบ้านเกิดของอาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ วัดร่องขุ่นอยู่ก่อนตัวเมืองเชียงรายประมาณ13 กิโลเมตร ตรงสามแยกไฟแดงทางเข้าน้ำตกขุนกรณ์ จะเป็นที่ตั้งของวัดร่องขุ่น ซึ่งห่างถนนใหญ่เพียง100 เมตร เท่านั้น วัดร่องขุ่น หอศิลป์ฯ และ ห้องแสดงภาพ เปิดให้เข้าชม วันจันทร์-ศุกร์  เวลา : 08.00 – 17.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา : 08.00 – 17.30 น.