วัดอุดมมงคล วัดอุดมมงคล ฉะเชิงเทรา หลวงพ่ออุตตมะ โบสถ์มหาอุด

สักการะ พระพุทธโสธรสานไม้ไผ่ วัดอุดมมงคล ฉะเชิงเทรา

ถือได้ว่าเป็นหลวงพ่อโสธรสานด้วยไม้ไผ่ที่องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเมื่อเข้ามาก็สามารถถวายผ้าไตรหลวงพ่อโสธร โดยถือผ้าอธิษฐานแล้วเดินเวียนขวารอบพระพุทธโสธร 3 รอบ

Home / ฉะเชิงเทรา / สักการะ พระพุทธโสธรสานไม้ไผ่ วัดอุดมมงคล ฉะเชิงเทรา

วัดอุดมมงคล จ.ฉะเชิงเทรา
วัดสุดท้ายที่หลวงพ่ออุตตมะสร้างไว้

วัดอุดมมงคล จังหวัดฉะเชิงเทรา สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2542 โดยมาจากความตั้งใจของหลวงพ่ออุตตมะและเหล่าผู้มีจิตศรัทธาได่ร่วมกันสร้างไว้ แต่เดิมเป็นเพียงสำนักสงฆ์ ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายที่หลวงพ่ออุตตมะ (พระราชอุดมมงคล เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม จังหวัดกาญจนบุรี) ได้สร้างไว้ก่อนมรณภาพในปีถัดไป ภายหลังจากนั้น วัดจึงได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

หลวงพ่อโสธรสานด้วยไม้ไผ่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เริ่มด้วยหลวงพ่อพระพุทธโสธรสานด้วยไม้ไผ่ พุทธศิลป์แบบพม่า ถือได้ว่าเป็นหลวงพ่อโสธรสานด้วยไม้ไผ่ที่องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเมื่อเข้ามาก็สามารถถวายผ้าไตรหลวงพ่อโสธร โดยถือผ้าอธิษฐานแล้วเดินเวียนขวารอบพระพุทธโสธร 3 รอบ

หลวงพ่อโสธร

รูปเหมือนหลวงพ่ออุตตมะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

หลวงพ่ออุตตมะ

และเพื่อเป็นการระลึกถึงหลวงพ่ออุตตมะ ผูัก่อตั้งโครงการวัดแห่งนี้ จึงได้มีการสร้างรูปเหมือนหลวงพ่ออุตตมะองค์ใหญ่ด้วยปูนทั้งองค์ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 12 เมตรแห่งเดียวในโลกขึ้นมา รวมไปถึงชื่อวัด ก็ด้วยได้อาศัยราชทินนาม ของหลวงพ่ออุตตมะ คือ พระราชอุดมมงคล มาตั้งเป็นชื่อวัดนั่นเอง

หลวงพ่ออุตตมะ

อีกหนึ่งจุดเด่นของวัดคือ อุโบสถทรงเรือ แบบ โบสถ์มหาอุด ที่มีทางเข้ามีลักษณะแบบปากถ้ำ ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปต่างๆ ซึ่งด้านใต้อุโบสถจะมีพระหันได้ หรือ พระพุทธรูปสามมิติ ที่ไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหน พระก็จะหันมองตามเราตลอดเวลา

อุโบสถ
อุโบสถ

พระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ
พญานาค
พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ
ศาลา
บ่อพระอุปคุต

ด้านหน้าวัดก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระราหู พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ซึ่งสาธุชนสามารถมาลอดท้องช้างเอราวัณสะเดาะเคราะห์กันได้ และอย่าลืมไปกราบพระหินหยกขาว ไอ้ไข่ ท้าวเวสสุวรรณ และบ่อพระอุปคุต เพื่อขอพรก่อนกลับกัน ทั้งนี้ ที่นี่รับทำบุยไถ่ชีวิตโคกระบือกันอีกด้วยค่ะ

ป้ายวัด

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 30/6 หมู่ 4 ตำบลท่าไข่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
Google map : https://goo.gl/maps/g4E35ou1zA6Z7aML6
เวลาทำการ : 08.00-17.00 น.