ท้าวเวสสุวรรณ พระพุทธชินราชจำลอง วัดไทร พระราม 3

สักการะหลวงปู่พุ่ม ขอพรท้าวเวสสุวรรณ วัดไทร พระราม 3

วัดไทร พระราม 3 วัดเก่าแก่มาแต่โบราณกาล ที่ยังไม่อาจสืบหาที่มาได้แน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใดกันแน่ มีข้อมูลสันนิษฐานแตกต่างกันไป หากแต่สรุปคร่าวๆ ประมาณการว่า น่าจะสร้างขึ้นในช่วง สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย - รัตนโกสินทร์ตอนต้น

Home / กรุงเทพมหานครฯ / สักการะหลวงปู่พุ่ม ขอพรท้าวเวสสุวรรณ วัดไทร พระราม 3

วัดไทร พระราม 3 วัดเก่าแก่มาแต่โบราณกาล ที่ยังไม่อาจสืบหาที่มาได้แน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใดกันแน่ มีข้อมูลสันนิษฐานแตกต่างกันไป หากแต่สรุปคร่าวๆ ประมาณการว่า น่าจะสร้างขึ้นในช่วง สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย – รัตนโกสินทร์ตอนต้น

วัดไทร พระราม 3

วัดไทร พระราม 3

เดิมด้านหน้าอุโบสถหลังเก่ามีเจดีย์เก่าอยู่แต่พังทลายหมดแล้ว แต่หากอยากชมหน้าตาเจดีย์ที่พังไปนั้นก็สามารถไปชมเจดีย์ที่สร้างขึ้นใหม่ไว้บรรจุอัฐิที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันได้เพราะมีหน้าตาคล้ายกัน

อุโบสถวัดไทร

ด้านหน้าเป็นอุโบสถหลังใหม่ยกสูงจากระดับพื้นกำลังบูรณะ ภายในประดิษฐานพระพุทธชินราชเป็นพระประธาน ปัจจุบันวัดจะเปิดอุโบสถเฉพาะเวลาที่มีการทำวัตรเช้าและทำวัตรเย็นเท่านั้น แต่สามารถขออนุญาตจากเจ้าอาวาสเพื่อเข้าไปชมข้างในได้ เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่ามีโจรขโมยชุกชุม ทางวัดถูกขโมยพระพุทธรูปไปแล้วหลายครั้ง เดิมวัดนี้มีพระพุทธรูปทรงเครื่องยืนหน้าตาคล้ายพระพุทธรูปยืนทรงเครื่อง 2 องค์ภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม แต่ถูกขโมยไปแล้ว วัดจึงปิดตายพระวิหาร ส่วนอุโบสถจะเปิดให้ชาวบ้านเข้าไปสวดมนต์ในวันอาทิตย์เท่านั้น

พระพุทธรูป

ส่วนอุโบสถหลังเก่าซึ่งปัจจุบันเป็นพระวิหาร ทั้งนี้ภายในวัดมีพระวิหาร 2 หลัง โดยอาคารทั้งสองหลังเป็นอาคารขนาดไม่ใหญ่ หน้าบันก่อจากปูน ด้านหน้ามีจั่นหับหรือเพิงยื่นออกมาด้านหน้า นอกจากนี้ยังมีหอระฆัง และเจดีย์พระธาตุ ด้านหน้าประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณ ใกล้ๆ กันมีเจดีย์บรรจุอัฐิของชาวบ้านซึ่งตั้งอยู่บนระดับพื้นปกติ

วิหาร

พระวิหารหรืออุโบสถเก่า

พระ
พระวิหาร
พระวิหาร
หลวงปู่พุ่ม

ภายในวัดยังมีมณฑปหลวงปู่พุ่ม พระเกจิที่มีชื่อเสียงของวัดไทร และศาลเจ้าพ่อเรือง ศาลเจ้าที่เป็นที่นับถือของชาวจีนย่านบางรักซึ่งย้ายมาจากที่ตั้งเดิมที่ปัจจุบันกลายสภาพเป็นโรงแรมไปแล้ว ซึ่งสามารถมาสักการะขอพรกันได้ตามปกติ

พระเจดีย์
สวนสุขภาพ

ตัววัดมีความสงบร่มรื่น และยังเป็นสวนสุขภาพสำหรับคนในชุมชนที่สามารถมาออกกำลังกาย เต้นแอโรบิกยามเย็นกันได้อีกด้วย

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 635 ซอย เจริญราษฎร์ 7 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 10120
Google map : https://maps.app.goo.gl/Qk1YZD17ZwpzcHyN9
เวลาทำการ : 06.00 น. – 19.30 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ทริกขอพรการเงิน ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทธาราม คลองสาน กทม.
กราบหลวงพ่อใหญ่ศักดิ์สิทธิ์ ขอพรไอ้ไข่ วัดบางเลนเจริญ จ. นนทบุรี
ท้าวเวสสุวรรณ ปางเปิดทรัพย์ วัดสระเกศ ขอพรการเงิน การงาน โชคลาภ