พระแม่กวนอิมพันมือ ศาลเจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่กวนอิม

ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4 เจดีย์ใหญ่ที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยความสูงถึง 21 ชั้น จึงทำให้พระมหาเจดีย์แห่งนี้เป็นพระเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้ อันเป็นที่ประดิษฐานองค์พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4 เจดีย์ใหญ่ที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้

พระแม่กวนอิมเป็นพระโพธิสัตว์ที่หลายท่านให้ความนับถือ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และจิตเมตตาของท่าน จึงทำให้คนเลื่อมใสกันมานานนับหลายร้อยปี ซึ่งปัจจุบันไม่จำเป็นต้องบินไปไหว้ไกลถึงต่างประเทศ เพราะที่ โชคชัย 4 ยังมี
ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรขนาดใหญ่ รอให้ทุกท่านเข้ามากราบไหว้กันอยู่!

ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย4

ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4

ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4 สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2526  โดยพระอาจารย์ใหญ่กวงเซง เป็นศาสนสถานฝ่ายมหายาน โดยสถาปัตยกรรมของตำหนักพระแม่กวนอิมสร้างเป็นแบบจีน บริเวณลานด้านหน้าตำหนัก มีอาคารสุขาวดี เก๋งเทพเจ้าฟ้าดิน และเสามังกร ที่เก๋งใหญ่ประดิษฐาน พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ ทรงประทับบนเสี่ยมชู้ (คางคก) และเจ้าชายอั้งไฮ้ยี้ โพธิสัตว์ ซึ่งถือเป็นการสร้างตามตำราจีนทั้งหมด


สำหรับการปฏิบัติของผู้ถือศีลในวัดนั้น มีกฎระเบียบเคร่งครัดมาก ผู้ที่มาบวชต้องฉันอาหารเจตลอดชีวิตและสึกไม่ได้ ต้องตั้งใจแน่วแน่ที่จะสละชีวิตทางโลก เข้าหาทางธรรมเพื่อศึกษาและมุ่งในการปฏิบัติธรรม 

พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์

พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์

พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์ เป็นเจดีย์ที่ความสูงถึง 21 ชั้น ตั้งโดดเด่นอยู่ใจกลางของศาลเจ้า ด้วยความสูงถึง 21 ชั้น จึงทำให้พระมหาเจดีย์แห่งนี้เป็นพระเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้ อันเป็นที่ประดิษฐานองค์พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร

พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์

ด้านบนของเจดีย์จะสังเกตเห็นพระองค์เล็กๆ ประดิษฐานเรียงรายรอบเจดีย์ เรียกว่า พระพุทธเจ้า 10,000 พระองค์ นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นและรูปแกะสลัก เทพเซียนต่างๆ ซึ่งทำมาจากหินอ่อน หินแกรนิต ตั้งอยู่ภายในเจดีย์และรายล้อมเจดีย์ไว้ รอบเจดีย์จะเห็นถังที่หย่อนเหรียญบริจาค แบบจีน ตั้งเรียงกัน เรียกว่า ถังโอมมานีแปะหมี่ฮง 108 ใบ

พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร

พระแม่กวนอิม

พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร มีความสูง 8.30 เมตร แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน ปิดด้วยทองคำแท้ มีพระพักตร์ 20 หน้า ประดิษฐานรายรอบ 4 ทิศ พระองค์เป็นพระโพธิสัตว์ที่พร้อมช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมของบูชาพระแม่กวนอิม ไว้ให้สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาได้เข้ามากราบไหว้ขอพร โดยไม่จำเป็นต้องเตรียมมาเองให้เหนื่อย อาทิเช่น ชุดไหว้พระประจำวันเกิด ชุดไหว้ขอพรคุ้มครองโชคชะตา เป็นต้น

โดยนอกจากพระแม่กวนอิมพันเนตรพันกรแล้ว บริเวณด้านบนของพระมหาเจดีย์ ก็ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ รวมไปถึงแก้วสารพัดนึก ไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าไปกราบไหว้ขอพรกันอีกด้วย

พระพุทธเจ้า
ลานหน้าศาล
เจ้าแม่กวนอิม
เง็กเซียนฮ่องเต้ (ทิกง)

เง็กเซียนฮ่องเต้ (ทิกง)

ท่านไหนที่มีความศรัทธาต่อพระแม่กวนอิม ต้องห้ามพลาดที่จะมายังตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4 หากต้องการขึ้นพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์ MThai ขอแนะนำให้มาในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ เนื่องจากในวันปกติทางศาลจะไม่เปิดให้ขึ้นไปด้านบน และหากต้องการมาร่วมสวดมนต์ แนะนำให้มาในวันเสาร์ – อาทิตย์ โดยจะมีรอบสวดมนต์ ตั้งแต่เวลา 14.00-15.00 น. และช่วงเวลา 19.00-21.00 น. ค่ะ

ที่ตั้ง : 437 ถ. โชคชัย 4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
Google map : https://goo.gl/maps/uUBuRxw65HAZzA6V8
เวลาทำการ : 07:00 น. -19:00น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

4 บทสวดบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม และรู้จักเบญจโพธิสัตว์ทั้งห้าองค์
บทสวดเจ้าแม่กวนอิม และรายละเอียดการบูชา
10 มีนาคม วันประสูติพระโพธิสัตว์กวนอิม