ปลัดขิก วัดลำกระดาน หลวงปู่เมฆ

กราบหลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน ให้สมหวังตามใจนึก

หลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน ท่านมีนามเดิมว่า เมฆ สิทธิราชา เกิดในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยความชอบส่วนตัวหลวงปู่ได้จึงศึกษาตำรายาแผนโบราณ

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบหลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน ให้สมหวังตามใจนึก

หลวงปู่เมฆ ณ วัดลำกระดาน เจ้าของวลี แค่มึงนึกถึงกู เรียก “ปู่” ก็จะสำเร็จ ความศักดิ์สิทธิ์ที่เล่ากันมาปากต่อปากที่ชาวมีนบุรีนับถือ

หลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน

วัดลำกระดาน

วัดลำกระดานสร้างขึ้นโดยสามีภรรยาคู่หนึ่ง ชื่อว่า ดีและจีน ที่ได้บริจาคที่ดินพร้อมสร้างวัดตามกำลังทรัพย์ ในอดีตวัดจึงเคยมีชื่อเรียกตามผู้สร้างว่า วัดทองดีลำจีน แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า “วัดลำกระดานสร้าง” เพราะสมัยนั้นการคมนาคมไม่สะดวก ไม่มีถนนหนทางเหมือนปัจจุบัน น้ำแห้งขอดนานอยู่หลายเดือน ได้รับความลำบากจึงได้ชื่อวัดเช่นนั้น จนกระทั่งได้มีการบูรณะวัดตั้งแต่ พ.ศ. 2500 ทำให้คนรู้จักวัดมากขึ้น การคมนาคมตามถนนและลำคลองเริ่มสะดวก วัดจึงเจริญรุ่งเรืองและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ภายในวัดมีอุโบสถเก่าแก่เป็นทรงโบราณ กำแพงก่ออิฐถือปูนเสาไม้ หลังคามุงกระเบื้อง อุโบสถหลังใหม่กว้าง 9 เมตร ยาว 26 เมตร ภายในประดิษฐานหลวงพ่อคำ พระพุทธรูปที่หล่อด้วยสัมฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย และมีพระปางปฐมเทศนาหน้าตัก 90 นิ้ว 1 องค์และพระสิวลีอีก 7 องค์ประดิษฐานอยู่

โลงทองคำ

ตำนานหลวงปู่เมฆความศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

หลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน ท่านมีนามเดิมว่า เมฆ สิทธิราชา เกิดในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยความชอบส่วนตัวหลวงปู่ได้จึงศึกษาตำรายาแผนโบราณ จากหลวงพ่อนิตย์ วัดตะพาน และ ยังได้ศึกษาเกี่ยวกับตำรายาชนิดอื่นจากหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค กระทั่ง อายุ 25 ปี เมื่ออุปสมบทได้ครบ 10 พรรษาจึงได้สึกออกมาและมีครอบครัว ภายหลังท่านได้สนใจในวิชาการทำสีผึ้งและวิชาการทำปลัดขิกเป็นพิเศษ ซึ่งโดยในการทำวัตถุมงคลของท่านแต่ละครั้ง จะอาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือเป็นครูบาอาจารย์ด้วยทุกครั้ง ได้แก่ พ่อท่านขลิก และ หลวงพ่อเหลือ แห่งวัดสาวชะโงก หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ หลวงพ่อลี วัดอโศการาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สมเด็จโต วัดระฆัง หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อนิตย์ วัดตะพาน สมเด็จในกรมหลวงชุมพรจึงสำเร็จ

หลวงปู่เมฆ

เมื่อหลวงปู่เมฆอายุได้ 62 ปี ซึ่งตรงกับพ.ศ.2512 หลวงปู่เมฆได้ทำการอุปสมบทเป็นพระภิกษุอีกครั้ง ก่อนจะเกิดตำนานเรื่องเล่าอยู่ว่าครั้งหนึ่งในงานประจำปีนมัสการหลวงปู่เมฆ คุณเรณู ฮิรายาม่า สาวไทยชาว เมืองพิจิตร แต่งงานกับหนุ่มคริสเตียนชาวญี่ปุ่น พักอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มาบนขอลูกกับหลวงปู่เมฆ งานปีนี้คุณเรณู ได้กลับมาอีกครั้งกับทายาทที่อยู่ในครรภ์ พร้อมด้วยโชคดีสองชั้น เมื่อตอนตั้งท้องใหม่ๆ ปรากฏว่าเป็นท้องนอกมดลูก ซึ่งเด็กในท้องไม่มีโอกาสรอด คุณเรณูได้ฝนปลัดขิกไม้ที่ท่านอาจารย์ศักดิ์สิทธิ์สร้างมอบให้ไปกินกับน้ำ ผลคือเด็กได้เคลื่อนกลับเข้าไปอยู่ในมดลูก สร้างความแปลกใจให้กับคณะแพทย์ชาวญี่ปุ่น 

สรีระสังขาร

นับแต่นั้นมาชื่อเสียงของหลวงปูเมฆจึงโด่งดัง หลายคนนิยมห้อยพระเครื่องที่เป็นรูปปั้นของหลวงปู่เมฆ พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสในตัวท่านต่างแวะเวียนกันเข้ามาไหว้รูปหล่อของท่านที่วัดลำกระดาน โดยการขอพรกับท่านนั้นเพียงแค่“ถ้าจะนึกถึงกูให้จุดธูป 5 ดอก ถ้าจะบนให้จุดธูป 9 ดอก แค่มึงนึกถึงกู เรียก “ปู่” ก็จะสำเร็จ รูปของกู ของๆ กูไม่ต้องเสกไม่ต้องทำก็สำเร็จแล้ว”

วัดลำกระดาน

ที่ตั้ง : ซอย 66 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 10510
Google Map : https://goo.gl/maps/hZXf63x6MVoRNKUL9
เวลาเข้าชม : 07.00 น. – 18.00 น.

ภาพโดย SUTEE

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ขอลูก พร้อมเคล็ดลับการขอลูกให้สมหวัง

“แค่มึงนึกถึงกู เรียกกูปู่ มึงก็จะสำเร็จ” หลวงปู่เมฆ วัดกระดาน อธิฐานด้านค้าขาย ร่ำรวยนัก

เลขเด็ดฝันเห็นได้พระกับปลัดขิก ทำนายฝันได้พระกับปลัดขิก แม่นๆ