วัดชนะสงคราม วัดชนะสงครามราชวรวิหาร สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ

ขอพรชนะทุกสนาม ณ วัดชนะสงครามราชวรวิหาร

ใครอยากได้ความสบายใจ สามารถมามูขอพรให้ชนะทุกการแข่งขันได้ที่วัดชนะสงครามราชวรวิหาร ที่มีความเชื่อว่าถ้าใครได้มาไหว้ขอพร จะราบรื่นไร้อุปสรรคการแข่งขันเลยล่ะ!

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรชนะทุกสนาม ณ วัดชนะสงครามราชวรวิหาร

การแข่งขันมักจะเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด แต่ถ้าใครอยากได้ความสบายใจ สามารถมามูขอพรให้ชนะทุกการแข่งขันได้ที่วัดชนะสงครามราชวรวิหาร ที่มีความเชื่อว่าถ้าใครได้มาไหว้ขอพร จะราบรื่นไร้อุปสรรคการแข่งขันเลยล่ะ!

วัดชนะสงครามราชวรวิหาร

วัดชนะสงครามราชวรวิหาร

วัดชนะสงครามราชวรวิหารเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาเดิมมีชื่อว่า “วัดกลางนา” ที่มาของชื่อเนื่องจากมีทุ่งนาล้อมรอบ เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งบรมราชจักรีวงศ์ ทรงย้ายราชธานีจากฝั่งกรุงธนบุรีมาฝั่งพระนครและทรงสร้างพระบรมมหาราชวังขึ้นมา ในช่วงนั้นยังมีศึกสงครามอยู่ พระองค์โปรดฯ ให้สมเด็จ กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ซึ่งเป็นแม่ทัพสำคัญ รวบรวมชาวมอญมาเป็นกองกำลังในการรบกับข้าศึก ให้ชาวมอญตั้งถิ่นฐานใกล้บริเวณวัดกลางนา และให้พระสงฆ์มอญมาอยู่จำพรรษาที่วัดนี้ ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้เป็นภาษามอญว่า “วัดตองปุ” ซึ่งหมายถึงวัดพระสงฆ์ฝ่ายรามัญ เมื่อกรมพระราชวังบวรฯ เสร็จการศึกได้มาทำพิธีสรงน้ำและเปลี่ยนเครื่องทรงตามพิธีโบราณที่วัดนี้ก่อนเสด็จฯ เข้าพระบรมมหาราชวัง ต่อมาโปรดฯ ให้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด และถวายวัดนี้เป็นพระอารามหลวงแก่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ได้พระราชทานนามวัดให้ใหม่ว่า ” วัดชนะสงคราม” เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทที่สามารถทำการรบชนะข้าศึกได้ถึง 3 ครั้ง วัดชนะสงครามได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ทรงเริ่มดำเนินการก่อสร้างที่บรรจุพระอัฐิเจ้านายฝ่ายพระราชวังบวรสถานมงคลที่เฉลียงพระอุโบสถด้านหลังตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

ไหว้พระขอพรพระประธานวัดชนะสงครามราชวรวิหาร

พระวัดชนะ

ตามตำนานที่เล่าขานกันมาว่าหากมาขอพรกับ พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชษฐ์ มเหธิศักดิ์ ปูชะนียชยันตะโคดบรมศาสนา อนาวรญาณ พระประธานประจำวัด จะมีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง โดยลำดับการไหว้นั้น ให้ไหว้พระประธานในโบสถ์ก่อน จากนั้นค่อยไปไหว้เคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ (บุญมา) 

เครื่องที่นำมาสักการะสำหรับไหว้พระประธานในโบสถ์ควรจะมีธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 1 ดอก และเครื่องที่นำมาสักการะไหว้รูปเคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถควรจะมี ธูป 5 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 1 ดอก

สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ

คาถาขอพรสมเด็จวันชนะ 

“นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 ครั้ง)

พุทธัง สะระนังคัจฉามิ ธัมมัง สะระนังคัจฉามิ สังฆังสะระนังคัจฉามิ

อิติปิ อะระหัง พุทโธ สุขะโต นะโม พุทธายะ นะ มะพะทะ

ปัญจะ พุทธา นะมามิหังฯ มะหาสุรสีหนาทัง นะ มามิฯ”

เพื่อความเป็นสิริมงคลและความสบายใจ สำหรับสายมูท่านไหนที่กำลังจะต้องเข้าแข่งขันไม่ว่าจะเป็นสอบชิงทุน จองล๊อคพื้นที่ขายสินค้าในตลาด ประมูลหรือสมัครงาน ก็สามารถมาไหว้ขอพรให้ชนะทุกการแข่งขันที่วัดชนะสงครามกันได้เลย

ที่ตั้ง : 77 ถนนจักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Google Maps : https://goo.gl/maps/7XpZovfvDgwYG2Uz9

เวลาเปิดเข้าชม : 08.00-17.00 น.