พระคันธารราฐ พระพุทธรูปศิลาเขียว วัดหน้าพระเมรุ

กราบ พระคันธารราฐ พระพุทธรูปศิลาเขียวอายุ 1,000 ปี หนึ่งเดียวในไทย

พระคันธารราฐเป็นพระพุทธรูปที่มีอายุไล่เลี่ยกับยุคสมัยของโบโรบูดูร์ หรือบรมพุทโธ บนเกาะชวาในอินโดนีเซียเมื่อกว่า1,000 ปีมาแล้ว นับเป็น1 ใน 6 พระพุทธรูปที่สร้างจากศิลาที่มีอยู่ในโลก และองค์เดียวที่มีอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้อีกด้วย

Home / พระนครศรีอยุธยา / กราบ พระคันธารราฐ พระพุทธรูปศิลาเขียวอายุ 1,000 ปี หนึ่งเดียวในไทย

เนื่องจากในอดีตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเคยเป็นราชธานีเก่า จึงมีสถาปัตยกรรมและโบราณสถาน ที่เต็มไปด้วยอารยธรรมเก่าแก่กระจายไปทั่วจังหวัด ซึ่ง พระคันธารราฐ ก็เป็นอีกหนึ่งพระพุทธรูปศิลาเขียวโบราณที่มีอายุ 1,000 ปี แห่งเดียวในประเทศไทยที่ควรเข้ามากราบไหว้สักครั้งเมื่อมาเยือนวัดหน้าพระเมรุ จ.พระนครศรีอยุธยา!

พระคันธารราฐ พระพุทธรูปอายุ 1,000 ปี

พระคันธารราฐ

พระคันธารราฐ เป็นพระประธานที่ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารน้อย หรือพระวิหารเขียน วัดหน้าพระเมรุ ซึ่งอยู่ด้านข้างของอุโบสถในปัจจุบัน โดยพระคันธารราฐเป็นพระพุทธรูปศิลาเขียว ศิลปะทวารวดี ประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์ทั้งสองข้างวางคว่ำอยู่บนพระชานุ (เข่า) เบื้องพระปฤษฎางค์ (เบื้องหลัง) มีพนักพิง และเหนือขึ้นไปหลังพระเศียรมีประภามณฑลหรือรัศมี มีสลักลายที่ขอบ คาดว่าเดิมเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา แต่จากการบูรณะเมื่อขุดพบและนำมาประดิษฐานที่วัดหน้าพระเมรุ พระหัตถ์ทั้งสองด้านเปลี่ยนเป็นวางคว่ำอยู่บนพระชานุ (เข่า) มีขนาดหน้าตักกว้าง 1.7 เมตร สูง 5.2 เมตร ศิลาเขียวที่สร้างเป็นวัสดุหินปูนที่มีสีเขียวแก่

วัดหน้าพระเมรุ

เดิมพระคันธารราฐน่าจะเคยประดิษฐานอยู่ที่วัดมหาธาตุ ในเกาะเมืองอยุธยามาก่อน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้พระยาไชยวิชิต (เผือก) เป็นแม่กองบูรณะปฏิสังขรณ์วัดมหาธาตุ แล้วได้ขุดพบพระคันธารราฐองค์นี้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ในพระวิหารน้อย ที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ ณ วัดหน้าพระเมรุ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระคันธารราฐเป็นพระพุทธรูปที่มีอายุไล่เลี่ยกับยุคสมัยของโบโรบูดูร์ หรือบรมพุทโธ บนเกาะชวาในอินโดนีเซียเมื่อกว่า1,000 ปีมาแล้ว นับเป็น1 ใน 6 พระพุทธรูปที่สร้างจากศิลาที่มีอยู่ในโลก และองค์เดียวที่มีอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้อีกด้วย

คาถาไหว้ขอพรพระคันธารราฐ

ตั้งนะโม 3 จบ
สิพธิกิจจัง สิทธิกัมมัง สิทธิการิยะ ตะถาคะโต
สิทธิถาโก นิรันตานัง สิทธิเตโช ชะโยนิจจัง
สัพพะสิทธิ ภะวันตุโว อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ

ด้วยความสวยงามและความขลังของพระคันธารราฐ ศาสนิกชนก็นิยมเข้ามาไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ชีวิตประสบความสำเร็จกันอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้ทุกช่วงวัดหยุดพระวิหารน้อย แห่งวัดหน้าพระเมรุจึงคึกคักไม่ขาดสาย

ภาพโดย PAKAWAN

ที่ตั้ง : 76 อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
Google maps : https://goo.gl/maps/DgjJQc7fy1sZyTjP9
เวลาเข้าชม : 07.00 น. – 18.00 น.


เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ปัดเป่าโชคร้าย ขอพรพระพุทธนิมิตให้ห่างไกลศัตรู ณ วัดหน้าพระเมรุ

ฮวงจุ้ย “หิ้งพระที่ดี” จัดดีเป็นศรีแก่บ้าน นำพาความร่ำรวยมาให้

5 ไอเทม แบรนด์แฟชั่นสายมู ที่ควรมีไว้แล้วจะดี