วัดสวยอยุธยา วัดใหญ่ชัยมงคล สงกรานต์

5 วัดสวยอยุธยา ไหว้พระรับหยุดยาว เสริมความปังหลังปีใหม่ไทย

หยุดยาวสงกรานต์นี้สายมูต้องห้ามพลาด นอกจากแพลนเที่ยวแล้วอย่าลืมวางแผนไปไหว้พระ 5 วัดสวยอยุธยา เสริมสิริมงคลให้หลังปีใหม่ไทยเฮงๆ ปังๆ

Home / พระนครศรีอยุธยา / 5 วัดสวยอยุธยา ไหว้พระรับหยุดยาว เสริมความปังหลังปีใหม่ไทย

หยุดยาวสงกรานต์นี้สายมูต้องห้ามพลาด นอกจากแพลนเที่ยวแล้วอย่าลืมวางแผนไปไหว้พระ 5 วัดสวยอยุธยา เสริมสิริมงคลให้หลังปีใหม่ไทยเฮงๆ ปังๆ แบบพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ณ ย่านกรุงเก่า ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยากันเลย

5 วัดสวยอยุธยา

1. วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล

            แลนด์มาร์คแห่งพระนครศรีอยุธยาที่ไม่ว่าใครก็ต้องแวะ ที่มีจุดเด่นเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ ที่ตั้งสง่าอยู่กลางวัด มีตำนานเล่าต่อกันมาว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระนเรศวรมหาราช ภายในอุโบสถพบชัยมงคลคาถาบรรจุไว้ แถมยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล พระประธานศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนล้วนให้ความนับถือ มาไหว้ขอพรที่นี่รับรองสมใจ

ที่ตั้ง : 40/3 หมู่ที่ 3 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา

2. วัดพนัญเชิงวรวิหาร

วัดพนัญเชิง

            พระอารามหลวงชั้นโท ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่ที่สายมูควรมาไหว้สักครั้งในชีวิต นอกจากความเก่าของตัววัดที่อยู่มาอย่างช้านาน ในพระอุโบสถก็ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไตรรัตนายก หรือหลวงพ่อซำกอปง ในปางมารวิชัย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สามารถมาขอพระและรับการพรมน้ำมนต์ ให้สมปรารถนาได้ทุกวัน

ที่ตั้ง : หมู่ 2 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา

3. วัดไชยวัฒนาราม

วัดไชยวัฒนาราม

            วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลายที่มีอายุมากกว่า 300 ปี จุดเด่นอยู่ที่รอบพระปรางค์ใหญ่ จะมีระเบียงคตที่ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่เคยลงรักปิดทองจำนวน 120 องค์ บ่งบอกถึงความศักดิ์สิทธิ์ของตัววัด ที่พร้อมให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาสักการะ รับความมงคลกันแบบไม่มีวันหยุด

ที่ตั้ง : ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา

4. วัดธรรมิกราช

วัดธรรมิกราช

            อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมเคยเป็นพระอารามหลวงแก่ราชวงศ์ไทย จุดเด่นของวัดคือวิหารเก้าห้อง พระนอนในวรวิหาร เจดีย์ล้อมสิงห์ และเศียรพระพุทธรูปหล่อสำฤทธิ์ ที่เป็นศิลปะสมัยอู่ทอง นอกจากความขลังของตัววัดแล้ว ยังได้ดูความเก่าแก่ของศิลปะสมัยก่อนอีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา

5. วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุ

            วัดเก่าแก่ที่มีจุดเด่นคือเศียร์พระอยู่ระหว่างรากต้นไม้ เนื่องมาจากการเสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่ใครมาวัดนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะแวะกราบไหว้และขอพร เพื่อเพิ่มความเป็นศิริมงคลหน้าเศียรพระ หลังจากเดินชมวัดเสร็จเพื่อขอพรรับความปังก่อนกลับ

ที่ตั้ง : ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา

            5 วัดสวยเที่ยวง่ายใกล้กรุงเทพ ซึ่งแต่ละวัดขอบอกเลยว่ายังคงความขลัง สามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของวัฒนธรรมที่สายมูควรหาเวลาไปกราบไหว้ ถ้าไม่มีเวลาไปไม่ครบก็ไม่เป็นไร เพราะสามารถเลือกไปได้ตามความสะดวก แต่เชื่อเถอะว่าถ้าไหว้เสร็จแล้ว ความปังหลังปีใหม่ไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์จะรอคุณอยู่แน่ๆ

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กราบหลวงพ่อรวย วัดตะโก อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

4 เรื่องที่ไม่ควรทำช่วง สงกรานต์ เพื่อความปังที่สายมูต้องมุง

จั๊กจั่น อคัมย์สิริ แปลงโฉมเป็น ‘กิมิทาเทวี’ นางสงกรานต์ ปี 2566 งดงามดุจนางวรรณคดี