สงกรานต์ สรงน้ำพระ สายมู

4 เรื่องที่ไม่ควรทำช่วง สงกรานต์ เพื่อความปังที่สายมูต้องมุง

ประเพณี สงกรานต์ ถือเป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของชาวไทย เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ ได้เริ่มสิ่งใหม่ๆ ได้เข้าวัดเพื่อไหว้พระขอพร ทิ้งเรื่องไม่ดีไว้ในปีเก่า แล้วเปิดรับแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

Home / TRAVEL / 4 เรื่องที่ไม่ควรทำช่วง สงกรานต์ เพื่อความปังที่สายมูต้องมุง

ประเพณี สงกรานต์ ถือเป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของชาวไทย เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ ได้เริ่มสิ่งใหม่ๆ ได้เข้าวัดเพื่อไหว้พระขอพร ทิ้งเรื่องไม่ดีไว้ในปีเก่า แล้วเปิดรับแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ฉะนั้นจึงควรระวังเรื่องต้องห้ามที่ไม่ควรทำทั้ง 4 ข้อต่อจากนี้

4 เรื่องไม่ควรทำช่วงวันสงกรานต์

  • ห้ามทะเลาะวิวาทในวันสงกรานต์
ทะเลาะ

ในวันมงคลแบบนี้คงไม่มีใครอยากจะมีอารมณ์เสีย เพราะการเปิดปีด้วยการทะเลาะวิวาท ก็เปรียบเสมือนการเปิดทางให้สิ่งไม่ให้เข้ามาในชีวิตโดยง่าย ฉะนั้นในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งไม่ดีในชีวิต หากเลี่ยงได้อย่าพึ่งทะเลาะกับคนถ้าไม่จำเป็น

  • ห้ามฆ่าสัตว์ในวันสงกรานต์
วัว

ชาวพุทธอย่างเราย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าการฆ่าสัตว์เป็นเรื่องที่ผิดศีล แต่ด้วยบางอาชีพก็อาจจะลดเว้นข้อนี้ไม่ได้ ฉะนั้นเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ให้เริ่มต้นปีใหม่ไทยด้วยการงดฆ่าสัตว์ เพื่อเพิ่มบุญบารมีให้ตัวเองและครอบครัว

  • ห้ามดื่มเครื่องดื่มมึนเมาในวันสงกรานต์
เหล้า

บ้านไหนที่จัดปาร์ตี้ก็คงจะอดไม่ได้ แต่อยากให้อดใจกันสักนิด เพราะการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา นอกจากจะผิดศีลแล้วก็อาจจะทำให้ขาดสติ ทำเรื่องที่ไม่สมควรหรือเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นมาได้ ฉะนั้นเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงปีใหม่ไทย ลองดื่มเป็นพวกน้ำหวานหรือน้ำผลไม้มาปาร์ตี้แทน

  • ห้ามสรงน้ำสิ่งอื่นก่อนสรงน้ำพระในวันสงกรานต์
สรงน้ำพระ

ตามประเพณีวันสงกรานต์ของชาวไทย การสรงน้ำพระจึงถือเป็นความสิริมงคลอย่างหนึ่งแก่ผู้สรง แต่มีข้อแม้อยู่ตรงที่ว่าให้สรงน้ำพระก่อนสรงน้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และะรับพรจากพระรัตนตรัยเป็นสิ่งแรก

4 ข้อห้ามง่ายๆ ที่สายมูสามารถทำตามได้ไม่ยาก เพื่อเปิดรับความมงคลในช่วงวันปีใหม่ไทย ให้ทั้งตัวเองและทุกคนในครอบครัวมีความสุข เงินทองไหลมาเทมาได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กรณ์-ศรีริต้า ร่วมเป็นเจ้าภาพบวชพระใหม่ภาคฤดูร้อน 15 รูป

ฝันเห็นได้สรงน้ำพระพุทธรูป

บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พร้อมคำแปล