ของดีอำเภอไชโย สมุนไพรแปรรูปภูมิปัญญาท้องถิ่น จากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

ของดีอำเภอไชโยสมุนไพรแปรรูป อำเภอไชโยเป็นอำเภอที่อุดมสมบูรณ์ มีพืชผักสมุนไพรในครัวเรือนอย่างมากมาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อมที่ได้หยิบจับนำภูมิปัญญาชาวบ้าน การแปรรูปสมุนไพรข้างรั้วมาเปลี่ยนเป็นของหวานให้ดูน่ารับประทานและยังมีประโยชน์ด้วย กลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อม มีจุดเริ่มต้นจากการ ได้ลองนำสมุนไพรข้างรั้วอย่างตำลึง, มะกรูด, บอระเพ็ด, มะเขือเทศ,มะระและขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีรสจัดบางอย่างก็มีรสเผ็ด บางอย่างก็มีรสขม นำมาเชื่อมและทดลองนำไปให้คนชิมจนมีคนติดใจสั่งซื้อ จากนั้นก็ได้มีการพัฒนาต่อยอด…

Home / TRAVEL / ของดีอำเภอไชโย สมุนไพรแปรรูปภูมิปัญญาท้องถิ่น จากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

ของดีอำเภอไชโยสมุนไพรแปรรูป

อำเภอไชโยเป็นอำเภอที่อุดมสมบูรณ์ มีพืชผักสมุนไพรในครัวเรือนอย่างมากมาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อมที่ได้หยิบจับนำภูมิปัญญาชาวบ้าน การแปรรูปสมุนไพรข้างรั้วมาเปลี่ยนเป็นของหวานให้ดูน่ารับประทานและยังมีประโยชน์ด้วย

กลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อม มีจุดเริ่มต้นจากการ ได้ลองนำสมุนไพรข้างรั้วอย่างตำลึง, มะกรูด, บอระเพ็ด, มะเขือเทศ,มะระและขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีรสจัดบางอย่างก็มีรสเผ็ด บางอย่างก็มีรสขม นำมาเชื่อมและทดลองนำไปให้คนชิมจนมีคนติดใจสั่งซื้อ จากนั้นก็ได้มีการพัฒนาต่อยอด จากการเชื่อมและแช่อิ่มธรรมดา มาเป็นการอบเพื่อยืดอายุการเก็บสินค้าให้ได้นานยิ่งขึ้นและด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอ่างทองและพาณิชย์จังหวัด จึงได้ตั้งเป็นกลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อม พร้อมจดสิทธิบัตรภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้รับมาตรฐาน มผช., มาตรฐานอย. และมาตรฐาน Halal

กลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อม 41 หมู่ 2 ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง 14140 โทร. 091-554-5524
แหล่งที่มาของข้อมูล : กลุ่มบ้านแม่บุณจงสมุนไพรเชื่อม