ครัวสารภี บ้านทะเลน้อย ที่เที่ยวระยอง ปากน้ำประแสร์ ล่องแพเปียก ล่องแพเปียก ปากน้ำประแสร์ วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง สวนมะม่วง มาบตาพุด สะพานรักษ์แสม เที่ยวระยอง

8 จุดเช็คอิน ระยองฮิ ล่องแพ ดูเหยี่ยว เที่ยวชุมชน ส่องชีวิตชาวเล

ทริปชิลล์ๆ เที่ยวระยอง วันนี้ Travel.MThai จะพาไปเปิดหูเปิดตากับสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก ทั้งเดินเล่นชมธรรมชาติที่สะพานรักษ์แสม สร้างบ้านปลาและปล่อยปูแสมที่บ้านเนินฆ้อ ล่องแพเปียกดูเหยี่ยวแดงที่ปากน้ำประแสร์ ชิมซีฟู้ดสดๆ เนื้อแน่นจากมือชาวประมง ปิดท้ายกันด้วยความอเมซิ่งกับสวนมะม่วงบนพื้นทราย … ถ้าอยากรู้แล้วว่าจะเป็นยังไง ก็ตามเราไปเที่ยวกันเลย 8.…

Home / TRAVEL / 8 จุดเช็คอิน ระยองฮิ ล่องแพ ดูเหยี่ยว เที่ยวชุมชน ส่องชีวิตชาวเล

ทริปชิลล์ๆ เที่ยวระยอง วันนี้ Travel.MThai จะพาไปเปิดหูเปิดตากับสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก ทั้งเดินเล่นชมธรรมชาติที่สะพานรักษ์แสม สร้างบ้านปลาและปล่อยปูแสมที่บ้านเนินฆ้อ ล่องแพเปียกดูเหยี่ยวแดงที่ปากน้ำประแสร์ ชิมซีฟู้ดสดๆ เนื้อแน่นจากมือชาวประมง ปิดท้ายกันด้วยความอเมซิ่งกับสวนมะม่วงบนพื้นทราย … ถ้าอยากรู้แล้วว่าจะเป็นยังไง ก็ตามเราไปเที่ยวกันเลย

8. จุดเช็คอิน ระยองฮิ ล่องแพ
ดูเหยี่ยว เที่ยวชุมชน ส่องชีวิตชาวเล

1. ครัวสารภี บ้านทะเลน้อย

ครัวสารภี ร้านอาหารเล็กๆ อยู่ในชุมชนบ้านทะเลน้อย เป็นร้านที่ได้รับรางวัลจากโครงการ เชฟชุมพลสร้างเชฟชุมชน by PTTGC ฉะนั้นเรื่องความอร่อยไม่ต้องสงสัย มีเมนูเด็ดคือยำผักกระชับทอดกรอบ ซึ่งผักกระชับเป็นผักพื้นบ้านขึ้นชื่อของระยอง ปลูกกันมากที่บ้านทะเลน้อย โดยทางร้านจะเลือกใช้ผักกระชับอายุ 8-10 วัน ที่เก็บสดๆ จากสวน แล้วนำมาชุบแป้งทอด คลุกเคล้ากับน้ำย้ำรสชาติกลมกล่อมเข้มข้นกำลังดี พร้อมด้วยส่วนผสมของ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง หอมแดง พริกแห้งทอด และกุ้งสดลวก

ผักกระชับ ลักษณะคล้ายต้นทานตะวันอ่อนแต่ใบจะยาวเรียวกว่า

ยำผักกระชับทอดกรอบ

แกงส้มผักกระชับ

ยำผักกระชับสด

ปลาหมึกแดดเดียวผัดพริกเก้าชาติ

ปลาข้างเหลืองแดดเดียว

หลนกะปิ

เวลาเปิด-ปิด : ร้านเปิดทุกวัน เวลา 09.00-21.00 น.
ที่ตั้ง : ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง

2. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมบ้านวังหว้า
(วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรธารเกษม)

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมบ้านวังหว้า เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชน พร้อมสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างถึงแก่น

เริ่มจากอาหารถิ่นโบราณอย่าง “กะราง” ที่รสชาติจะออกเค็มๆ มันๆ คล้ายเนยถั่ว

วิธีทำคือนำลูกกระบกที่ล่วงลงพื้นแล้ว ไปตากไว้หนึ่งอาทิตย์ จากนั้นก็ทุบเปลือกนอกออก เอาไปต้มแล้วคั่วไฟ ก่อนตำให้ละเอียด ผสมน้ำตาลกับเกลือ เสร็จแล้วใส่แม่พิมพ์ทั้งไว้ให้แข็ง พอจะทานก็แค่เอาไปอุ่น กินกับข้าวสวยร้อนๆ หรือถ้าทาขนมปัง ก็คงอร่อยไม่แพ้เนยเนยถั่วยี่ห้อฝรั่งดังๆ เชียวล่ะ

ต่อด้วย ข้าวตังโบราณ ผลลัพธ์จากการหุงข้าวในกระทะใบบัว

ข้าวตังในสมัยโบราณ จะทำขึ้นเมื่อมีงานบุญใหญ่ เช่น บวชนาค ขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ เพราะจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก จำเป็นต้องหุงข้าวไว้ต้อนรับแขกด้วยกระทะใบบัว โดยใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง  เมื่อได้ข้าวเพียงพอสำหรับเลี้ยงแขก ก้นกระทะที่หุงข้าวจะเป็นข้าวตัง ชาวบ้านจึงนำน้ำมันหมูมาลูบข้าวที่ติดก้นกระทะ ทำให้ร่อนออกมาได้ง่าย แล้วค่อยปรุงน้ำราดข้าวตัง ด้วยน้ำมันหมู น้ำตาลทราย น้ำปลา กระเทียมดอง เพิ่มรสชาติหวานๆ เค็มๆ กลมกล่อม แถมยังหอมควันฟืนด้วย

ที่ตั้ง : ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง

3. วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม

วัดราชบัลลังก์ฯ  เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่กับชุมชนบ้านทะเลน้อยมานานกว่า 300 ปี ซึ่งตามประวัติเชื่อว่า บ้านทะเลน้อยเห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งกองทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ก่อนจะบุกไปตีเมืองจันทบูร (จันทบุรี) และยังสันนิษฐานว่า พระเจ้าตากสิน โปรดให้ชาวบ้านสร้างวัดราชบัลลังก์ขึ้นมา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ทหารที่เสียชีวิตจากวีรกรรมทุ่งเพลงบ้านทะเลน้อย

ภายในวัด มีโบสถ์หลังเก่า เป็นที่ประดิษฐาน“หลวงพ่อโครงหวาย” พระพุทธรูปองค์เดียวในประเทศไทยที่สร้างจากหวายสานรัด แล้วปิดทับด้วยปูนอีกชั้น

บัลลังค์จำลองของสมเด็จพระเจ้าตากสิน

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน

ที่ตั้ง : ต.บ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

4. กลุ่มประมงเรือเล็กปากน้ำระยอง

ชมบรรยากาศริมทะเล และ วิถีประมงพื้นบ้าน ของกลุ่มประมงเรือเล็กปากน้ำระยอง ซึ่งจะออกเรือไปตอนเช้า และกลับเข้าฝั่งประมาณ 09.00 – 10.00 น. ใครอยากทานอาหารทะเลสดๆ จำพวกปลาหมึก ปู หอย มาซื้อกับชาวประมงที่นี่โดยตรงเลยค่ะ ราคาไม่แพงด้วย

ช่วงการเดินเรือและสัตว์น้ำ

มกราคม และมิถุนายน – ธันวาคม  : ปลาเห็ดโคน
มิถุนายน – กันยายน : กุ้งแชบ๊วย
พฤศจิกายน-มีนาคม : ปลาทู ปลาโม่ง
ธันวาคม-เมษายน : ปลาอินทรีย์
ตลอดทั้งปี : ปลาหมึกหอม หมึกกระดอง ปู หอยแมลงภู่

ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง

5. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง

ถ้าพาเด็กๆ มาด้วยที่นี่รับรองจะติดใจแน่ เพราะสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยอง อควาเรียม) เค้ามีสัตว์น้ำให้เลือกชมมากมายหลายชนิด  เช่น ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลากระเบน ม้าน้ำ กุ้งมังกร เต่ากระ เต่าตนุ เป็นต้น โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ ส่วนจัดแสดงพันธุ์สัตว์ทะเลมีชีวิต ส่วนจัดแสดงนิทรรศการด้านการประมง และพิพิธภัณฑ์เปลือกหอย

ไฮไลท์อยู่ตรง อุโมงค์ทางเดินกระจก ที่เราสามารถมองเห็นปลาเล็กปลาน้อยแหวกว่ายไปมาได้รอบด้าน และพอเดินลอดเข้าไป จะรู้สึกเหมือนตัวเรากำลังดำดิ่งอยู่ใต้ท้องทะเลเลยทีเดียว

ราคาบัตรเข้าเข้าขม
– ผู้ใหญ่ 30 บาท
– เด็ก (อายุไม่เกิน 15 ปี) 10 บาท
– เด็ก ความสูงไม่เกิน 120 ซม. และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าชมฟรี

เวลาทำการ
วันพุธ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 16.00 น.
วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 – 17.00 น.
หยุดทำการในวันจันทร์ – อังคาร

ที่ตั้ง : ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

6. สะพานรักษ์แสม

สะพานรักษ์แสม เป็นสะพานแขวนทางเดินไม้แห่งเดียวในอำเภอแกลง ที่ทอดข้ามคลองตาโบ้ย ไปสู่ป่าชายเลนอันกว้างใหญ่และอุดมสมบูรณ์ มีความยาวประมาณ 100 เมตร ระหว่างที่เดินสะพานก็โยกเยกไปมา แอบตื่นเต้นเบาๆ ><

เมื่อข้ามมายังป่าชายเลน จะมีสะพานไม้ให้เดินชมธรรมชาติป่าโก่งกาง ที่ขึ้นแน่นขนัดอยู่สองฝั่ง ระยะทางสั้นๆ เพียง 200 เมตร

จุดประสงค์จริงๆ ที่เรามาที่นี่ คือการทำกิจกรรม ซั้งเชือกสร้างแหล่งอาศัยให้สัตว์น้ำ อย่างปลา ปู หอย ฯลฯ ก่อนจะปล่อยปูแสมและปูดำลงบ่อเพาะพันธุ์ปูที่บริเวณป่าชายเลน เพื่อเพาะขยายพันธุ์ปูให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ที่ใกล้ๆ กันยังมี หอปูก้ามดาบ เป็นจุดชมวิวจากมุมสูง ถ้ามองลงมาจะเห็นแนวป่าชายเลนขนานไปกับผืนน้ำคลองตาโบ้ยอย่างสวยงาม

ที่ตั้ง : ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง

7. ล่องแพเปียก ดูเหยี่ยว ชมพระอาทิตย์ตก

ล่องแพเปียก ปากน้ำประแสร์ เป็นกิจกรรมที่โฮมสเตย์หลายๆ แห่งในชุมชมประมงปากน้ำประแสร์ พานักท่องเที่ยวไปล่องแพ ดูเหยี่ยวแดง ชมธรรมชาติ และชมพระอาทิตย์ตก ครั้งนี้เราใช้บริการของ “มหาสมุทร บูติค โฮมสเตย์” ราคาอยู่ที่คนละ 200 บาท ถูกเวอร์ๆ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องรวมคนให้ครบ 12 คนนะคะ เรือถึงจะออกได้ หรือหากกันมาแค่สองสามคน ก็สามารถจอยกรุปได้ไม่มีปัญหา

กิจกรรมท่องเที่ยวทั้งหมดของ “มหาสมุทร บูติค โฮมสเตย์”

– สามล้อนำเที่ยว : ทุ่งโปรงทอง เรือรบหลวง ศาลกรมหลวง วัดตะเคียนงาม ชุมชนตลาดเก่า ราคา 200 บาท/คัน (นั่งได้สูงสุด 4 ท่าน)

– One day trip หมู่เกาะมันในดูแหล่งอนุรักษ์พันธุ์เต่า และ ดำน้ำดูปะการังเกาะมันกลาง ราคา 800 บาท/คน (รวมค่าเรือ อาหารกลางวัน และอุปกรณ์ดำน้ำ)
เรือออก 10.30 กลับฝั่งประมาณ 15.00

– ล่องแพเปียกชมเหยี่ยวแดง พระอาทิตย์ตก เล่นน้ำ ที่ แม่น้ำประแส ราคา 200 บาท/คน
เรือออก 16.00 ใช้เวลาล่องเรือ เล่นน้ำ ประมาณ 2 ชม.

กิจกรรมทางน้ำ ให้ลองเช็คกับที่พักก่อน ว่ามีเรือออกวันที่เราจะเข้าพักหรือป่าว

** แพเปียก 12 ท่านขึ้นไป เรือออกได้
** ดำน้ำ 15 ท่านขึ้นไป เรือออกได้

ที่ตั้ง : ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง

8. สวนมะม่วง มาบตาพุด

เที่ยวชมสวนมะม่วง ต.มาบตาพุด สายพันธุ์กำเนิดมาจากมะม่วงป่าดั้งเดิมที่เติบโตเองในพื้นที่ โดยปลูกบนดินทราย ไม่อุ้มน้ำ ทำให้รสชาติของมะม่วงมีความหวาน เนื้อละเอียด ผิวบาง แตกต่างจากที่อื่น ช่วงฤดูกาลของมะม่วงจะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคมของทุกปี

ที่ตั้ง : เทศบาลมาบตาพุด  จ.ระยอง

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย