ขัวแตะคนยอง ที่เที่ยว สันกำแพง ที่เที่ยวเชียงใหม่ ประติมากรรมหุ่นฟาง สถานที่ถ่ายรูป สะพานไม้ไผ่ หุ่นฟาง เที่ยวเชียงใหม่

ไปถ่ายรูปกัน! หุ่นฟางยักษ์กลางทุ่งข้าว ณ ขัวแตะคนยอง จุดเช็คอินใหม่ของสันกำแพง

ประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัย ณ ขัวแตะคนยอง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ ชุมชนวัตวิถีบ้านป่าตาล ตั้งอยู่ริมถนนสายเชียงใหม่-แม่ออน อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ไปถ่ายรูปกัน! หุ่นฟางยักษ์กลางทุ่งข้าว ณ ขัวแตะคนยอง จุดเช็คอินใหม่ของสันกำแพง ประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัย สร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยใช้วัสดุที่ได้จากเกษตรกรรมในท้องถิ่นที่มีอยู่มากมายภายหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าว…

Home / TRAVEL / ไปถ่ายรูปกัน! หุ่นฟางยักษ์กลางทุ่งข้าว ณ ขัวแตะคนยอง จุดเช็คอินใหม่ของสันกำแพง

ประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัย ณ ขัวแตะคนยอง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ ชุมชนวัตวิถีบ้านป่าตาล ตั้งอยู่ริมถนนสายเชียงใหม่-แม่ออน อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

ไปถ่ายรูปกัน! หุ่นฟางยักษ์กลางทุ่งข้าว ณ ขัวแตะคนยอง จุดเช็คอินใหม่ของสันกำแพง

ประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัย สร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยใช้วัสดุที่ได้จากเกษตรกรรมในท้องถิ่นที่มีอยู่มากมายภายหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าว คือ ฟางข้าว นำมาผสานกับโครงสร้างเหล็กเชื่อมเป็นรูปทรงต่าง ๆ แล้วใช้ฟางสร้างพื้นผิวหุ้มโครงเหล็กอีกชั้นหนึ่ง

ประกอบด้วย ประติมากรรมหุ่นฟาง 4 ตัว ได้แก่ พญาฟางลวง 1 ตัว พญาค่าง 2 ตัว และพญาช้างคีรีเมขล์ 1 ตัว ซึ่งแต่ละผลงานมีขนาดความสูงประมาณ 4 – 5 เมตร

สำหรับแนวคิดในการสร้างประติมากรรมหุ่นฟางเหล่านี้ เกิดจากความเชื่อของคนไทยอง ชาติพันธ์ไทลื้อ อ้างอิงตามตำนานประวัติศาสตร์เรื่องเล่าในชุมชน

นอกจากประติมากรรมหุ่นฟางแล้ว ยังมีสะพานไม้ไผ่ หรือที่เรียกกันว่า “ขัวแตะคนยอง” ทอดยาวกว่า 250 เมตร พาดผ่านทุ่งนาเขียวขจี กลายเป็นมุมถ่ายรูปยอดฮิต ขณะเดียวกันเราก็จะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ภายในชุมชนบ้านป่าตาล ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอื่น ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์จาวยอง ชมรมสมุนไพร แหล่งทอผ้าซิ่นยอง และ เฮือนเจ้นขุน โดยเปิดให้เข้าฟรี! ทุกวัน ไม่มีวันหยุด

แผนที่ :

ขอบคุณรูปภาพจาก : Slow Life ChiangMai, ประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัย ณ ขัวแตะคนยอง