ชมวิวขั้นเทพ กับ 11 ที่เที่ยวนาขั้นบันได ในเมืองไทย

นาขั้นบันได นาข้าวที่ปลูกตามไหล่เขา เป็นอีกหนึ่งวิวสวยขั้นเทพ ไฮไลท์ของที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้มาชมความงามอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าฝนหรือหน้าหนาว Travel.MThai มี 11 ที่เที่ยวนาขั้นบันได ในเมืองไทยมาให้ดูกัน เอาไว้เป็นอีกหนึ่งพิกัด ปักหมุดไว้ว่าต้องไป! เป็นมนต์เสน่ห์ในความเรียบง่าย ที่เต็มไปด้วยความสุขและได้ชมทัศนียภาพแบบขั้นเทพ…

Home / TRAVEL / ชมวิวขั้นเทพ กับ 11 ที่เที่ยวนาขั้นบันได ในเมืองไทย

นาขั้นบันได นาข้าวที่ปลูกตามไหล่เขา เป็นอีกหนึ่งวิวสวยขั้นเทพ ไฮไลท์ของที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้มาชมความงามอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าฝนหรือหน้าหนาว Travel.MThai มี 11 ที่เที่ยวนาขั้นบันได ในเมืองไทยมาให้ดูกัน เอาไว้เป็นอีกหนึ่งพิกัด ปักหมุดไว้ว่าต้องไป! เป็นมนต์เสน่ห์ในความเรียบง่าย ที่เต็มไปด้วยความสุขและได้ชมทัศนียภาพแบบขั้นเทพ  ^^

ชมวิวขั้นเทพ
กับ 11 ที่เที่ยวนาขั้นบันได ในเมืองไทย

การมาเที่ยวชมแนวสันเขาเต็มไปด้วยนาขั้นบันไดสวยงาม สามารถเที่ยวได้ 2 ช่วงด้วยกันคือ ช่วงหน้าฝน ตั้งแต่เดือน ก.ย. ก็จะได้เห็นความเขียวขจี และช่วงหน้าหนาว ตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. – พ.ย. ก็จะได้สัมผัสข้าวสีเหลืองทอง ออกรวง

1. นาข้าวขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง
อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก www.chillDtravel.com

ที่ตั้งของนาขั้นบันไดที่สวยงามสุดๆ อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ด้วยวิวท้องทุ่งนาบนเนินเขาสูงบวกกับวิวเทือกเขาสลับซับซ้อน เกิดเป็นจุดชมวิวที่สวยงามน่าชมอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงฤดูฝน และปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงที่เหมาสมมากกับการมาสัมผัสบรรยากาศดี ๆ และความสวยงามของท้องทุ่งนาเขียวและเหลือง

อ่านข้อมูล-รีวิวเพิ่มเติม : นาขั้นบันได บ้านป่าบงเปียง ไฮไลท์ที่คุณห้ามพลาด!

2. นาข้าวขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ
อ. เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ขอบคุณภาพจาก http://welovethaiking.com/blog/

ตั้งอยู่ใน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เป็นต้นแบบนำร่องดำเนินโครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริในพื้นที่ 3 อำเภอ ครอบคลุม 3 ตำบล ได้แก่อำเภอสองแคว ในหมู่บ้านยอด อำเภอท่าวังผา บ้านน้ำป้าก และ ต.ขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ

เริ่มต้นด้วยการลดการใช้พื้นที่ป่า แสวงหาวิธีปลูกข้าวแบบใหม่ โดยนำวิธีการทำนาขั้นบันไดบนพื้นที่เขาแทนข้าวไร่ โครงการปิดทองหลังพระยังมีระบบการจัดสรรน้ำเพื่อทำนาในระบบขั้นบันไดที่เรียกว่าอ่างพลวงกระจายอยู่บนเขาหัวโล้น ประยุกต์จากโครงการแก้มลิง ซึ่งในปัจจุบันนี้ นาข้าวขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชียงธรรมชาติที่สวยงาม รอทุกคนได้มาสัมผัส

3. นาข้าวขั้นบันไดบ้าน กองกาน
อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง

นาข้าวขั้นบันได บ้านกองกาน อยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 7 กิโลเมตร อยู่เลยวัดกองกานไปตามเส้นทางขึ้นเขาประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเราสามารถชมความงามของนาขั้นบันไดแบบมุมสูงได้

4. นาข้าวขั้นบันได แม่ปาน
อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก http://www.paiduaykan.com/

ถัดมาจาก นาข้าวขั้นบันได บ้านกองกาน มาอีดหน่อยก็จะพบกับ นาข้าวขั้นบันได แม่ปาน เป็นอีกหนึ่งที่มีวิวทิวทันศน์สวยสุดๆ การเดินทางจากวงเวียนหน้าเทศบาล แม่แจ่มแยกไปทางโรงรียนราชประชานุเคราะห์จากนั้นตรงไปเรื่อยประมาณ  5 กิโลขึ้นไปทาง โครงการวิวอินนทนนท์ ระหว่างทางจะเห็นจุดชมวิวแม่ปาน

5. นาข้าวขั้นบันได แม่กลางหลวง
อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

นาข้าวขั้นบันได แม่กลางหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
ขอบคุณภาพจาก ททท.

แม่กลางหลวง ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม อยู่ในหุบเขาแถบดอยอินทนนท์ อีกทั้งมีหมู่บ้านที่มีชาวกะเหรี่ยง ปกาเกอะญอ อาศัยอยู่ ประกอบด้วยชุมชนย่อย 4 แห่ง คือ ชุมชนบ้าน อ่างกาน้อย ชุมชนบ้านแม่กลางหลวง ชุมชนบ้านหนองหล่ม และชุนบ้านผาหมอน นอกจากความงามของนาขั้นบันไดขั้นเทพแล้ว ที่นี่ยังปลูกกาแฟ ซึ่งเราสามารถชิมกาแฟรสเลิศ อีกทั้งแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่รอให้ทุกคนมาสัมผัส ความเรียบง่าย ณ ที่แห่งนี้

6. นาข้าวขั้นบันได โครงการหลวงแม่ลาน้อย  
จ.แม่ฮ่องสอน

ขอบคุณภาพจาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย

โครงการหลวงแม่ลาน้อย ขึ้นชื่อในเรื่องของธรรมชาติที่สมบูรณ์ อีกทั้งที่นี่ยังเป็นหนึ่งในโครงการของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่นก็คือ นาข้าวขั้นบันได อีกทั้ง น้ำตกทีราชันย์, น้ำตกทีลอเล, ชมแปลงกาแฟอาราบิก้า พร้อมชิมกาแฟสดรสดีผลิตภัณฑ์คุณภาพจากบ้านห้วยห้อม, ชมการทอผ้าขนแกะ

7. นาข้าวขั้นบันได บ้านตีนผา
อ. แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก มาเรีย ณ ไกลบ้าน theTripPacker

บ้านตีนผา ตั้งอยู่ที่ ต. ช่างเคิ่ง อ. แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองอำเภอแม่แจ่มเพียง 8 กิโลเมตร ซึ่งบ้านตีนผานั้นเป็นหมู่บ้านของชาวเขาปกากญอ ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาของดอยอินทนนท์ หากใครได้มาที่แห่งนี้จะสัมผัสได้ถึงความน่ารักของชาวบ้าน ได้ชมมวิถีชีวิตแสนเรียบง่าย ถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ขุนเขา ได้ชมนาขันบันได วิวทิวทัศน์ที่สวยขั้นเทพ และการปลูกพืชทางเกษตรต่างๆ

8. นาข้าวขั้นบันได บ้านผาหมอน
จ. เชียงใหม่

ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์ เป็นอีกหนึ่งที่ที่มีนาขั้นบันไดสีเขียวขจี อีกทั้งเรายังสามารถเข้าพักค้างคืนได้ด้วย จะมีรีสอร์ทชุมชน (Bamboo Pink House) ให้เราไปพักกายพักใจ วิถีสโลว์ไลฟ์ มุมจากตัวบ้านสามารถมองเห็นนาขั้นบันไดไกลสุดลูกหูลูกตา มองเห็นหุบเขา แปลงดอกไม้ สวนผลไม้ และธรรมชาติที่หาไม่ได้ในเมืองกรุง

ขอบคุณภาพจาก บ้านผาหมอน ดอยอินทนนท์

เนื่องจากบ้านผาหมอนเป็นชุมชนท่องเที่ยวปิด และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อวัน ดังนั้นหากใครที่จะมาเยี่ยมเยือนชุมชน ต้องโทรสอบถามกับผู้ประสานงานของชุมชนก่อน ที่เบอร์ 0811664344 (คุณโอ๊ต)

ระยะทางจากเชียงใหม่ ถึง บ้านผาหมอน 100 กิโลเมตร ผ่านอำเภอหางดง สันป่าตอง และจอมทอง

9.  นาข้าวขั้นบันได โครงการหลวงขุนแปะ
ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2527 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อช่วยเหลือชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและม้ง ให้ได้รับการดูแลในด้านสาธารณูปโภคที่เพียงพอ ลดปัญหาการบุกรุกป่าทำไร่เลื่อนลอย และขจัดปัญหาการปลูกฝิ่น โดยสร้างอาชีพหลักทดแทน

ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,035 เมตร ดินมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะกับการปลูกพืชผัก และพืชไร่ รวมทั้งผลไม้อื่นๆ เช่น ชมแปลงพลับ อะโวกาโด ดอกไฮเดรนเยีย, ชมนาขั้นบันไดของชาวกะเหรี่ยง, ชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้งและกะเหรี่ยง, การละเล่นช่วงเทศกาล, ปีใหม่ม้ง เป็นต้น

การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (สายเชียงใหม่ – ฮอด) ถึงกม.82-83 บริเวณสามแยกไปบ้านแปะและวัดตอง ให้เลี้ยวขวา ตรงไปผ่านบ้านแปะ บ้านทุ่งพัฒนา บ้านบนนา บ้านขุนแปะ ประมาณ 22 กิโลเมตร เส้นทางนี้ไม่ควรเดินทางด้วยรถเก๋ง เป็นถนนลาดยางสลับกับลูกรัง ยกเว้นช่วงฤดูฝนควรใช้โฟร์วีลไดรฟ์ หรือใช้บริการรถยนต์รับจ้าง จุดจอดหน้าวัดบ้านแปะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ บ้านขุนแปะ หมู่ 2  ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160  โทรศัพท์. 053-214-417  หรือ 081-026-2071

10. นาข้าวขั้นบันได
อ.ปัว จ.น่าน

ขอบคุณภาพจาก TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง

“ปัว” เป็นอำเภอเล็กๆ ในจังหวัดน่าน ซึ่งในปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งพิกัดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ด้วยความที่เป็นเมืองเล็ก ๆ เงียบสงบ โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ หุบเขา และนาขั้นบันไดวิวตระการตา นอกจากนี้หากใครมาก็จะได้สัมผัสถึงวิถีชาวบ้าน และวัฒนธรรม อันน่าหลงไหล

อ่านเพิ่มเติม : 7 ที่เที่ยวอำเภอปัว เย็นสบายกลางสายฝน ปักหมุดชมธรรมชาติสุดชิลล์

11. นาข้าวขั้นบันได บ้านแม่ระมีดน้อย
อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก Namee Be Bear (http://www.thetrippacker.com/th/nameebebear)

เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนและตาก หลายคนคงคุ้นเคยกับสถานที่ท่องเที่ยวใน อ.อมก๋อย เช่น ดอยม่อนจอง ดอยมูเซอ วัดแสนทอง (วัดคู่บ้านคู่เมือง) กันมาเยอะแล้ว แต่รู้ไหมว่าที่ บ้านแม่ระมีดน้อย อ.อมก๋อย มีที่เที่ยวเชิงธรรมชาติ นาข้าวขั้นบันไดที่วิวสวยไม่แพ้ที่ใดของเชียงใหม่เลย แต่คนส่วนน้อยที่จะรู้จัก หากลองได้มาสัมผัสแล้วจะหลงรัก

อ่านเพิ่มเติม : 10 โครงการหลวง น่าเที่ยว ต้อนรับฤดูหนาว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : www.chilldtravel.comwww.paiduaykan.com, www.thetrippacker.com, www.thairoyalprojecttour.com, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยwww.facebook.com/MariaNaKlaibaanTrip, www.siamsouth.com