การรถไฟ รถจักรไอน้ำ

การรถไฟฯ เดินขบวน รถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์

ประเด็นน่าสนใจ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เดินขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ กรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ โดยเป้นขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดให้บริการในโอกาสพิเศษและในวันสำคัญ สามารถซื้อตั๋วล่วงหน้านี้ขบวนพิเศษนี้ได้ วันนี้ (…

Home / TRAVEL / การรถไฟฯ เดินขบวน รถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เดินขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ กรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ
  • โดยเป้นขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
  • เปิดให้บริการในโอกาสพิเศษและในวันสำคัญ สามารถซื้อตั๋วล่วงหน้านี้ขบวนพิเศษนี้ได้

วันนี้ ( 5 ธ.ค. 64 ) ที่ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เดินขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ กรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ เฉลิมพระเกียรติวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพในหลวง ร.9 น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยมี นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ทั้งนี้ได้นำขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพถึงอยุธยา ให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีส่วนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

โดยการจัดเดินขบวนรถจักรไอน้ำขบวนประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา ครั้งนี้ รฟท. ได้จัดให้บริการ2 รูปแบบ ได้แก่

1.ขบวนรถไฟชั้น 3 ธรรมดา อัตราค่าโดยสารไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 299 บาท
บริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งเที่ยวไป-กลับ พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ) เดินทางท่องเที่ยวเองภายในเกาะเมืองอยุธยาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และวัดสำคัญๆ รอบเมืองกรุงเก่า เพลิดเพลินกับการซื้อสินค้าในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 

2.แบบแพคเกจด้วยตู้รถไฟ OTOP TRAIN อัตราค่าโดยสารไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 2,999 บาท
บริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งทั้งไป-กลับ นำท่านล่องเรือชมความงามรอบเกาะอยุธยา รื่นรมย์กับบรรยากาศสองฟากฝั่งแม่น้ำป่าสัก เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านสักการะวัดสำคัญๆ รอบเมืองกรุงเก่า เช่น วัดพุทไธสวรรค์ โบสถ์คริสต์ เซนต์ยอเซฟ วัดไชยวัฒนาราม พร้อมบริการอาหารกลางวันบนเรือเจ้าพระยามารวย เที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ ด้วยรถปรับอากาศ ปิดท้ายด้วยการร่วมถวายสังฆทาน ณ พระอุโบสถวัดหน้าพระเมรุ พร้อมให้บริการโดยมัคคุเทศก์ ทีมงานดูแลตลอดการเดินทาง และมีประกันอุบัติเหตุการเดินทางให้

สำหรับขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ ได้ออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพเวลา 08:10 น. ถึงสถานีอยุธยาเวลา 10:25 น. ขบวนจะหยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมืองรังสิต นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวข้างต้นได้ และนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมเมืองอยุธยาได้ตามอัธยาศัยประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้นรถจักรไอน้ำจะออกจากสถานีอยุธยาเวลา 16:40 น. และถึงสถานีกรุงเทพเวลา 18: 55 น.

อย่างไรก็ตามจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวสายประวัติศาสตร์ ขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาใช้ลากจูงขบวนในโอกาสพิเศษและในวันสำคัญ  โดยจะนำออกมาให้บริการประชาชน 6 ครั้ง ประกอบด้วย 

  1. วันที่ 23 ตุลาคม 2564 วันปิยมหาราช
  2. วันที่ 5 ธันวาคม 2564 วันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ
  3. วันที่ 26 มีนาคม 2565 วันสถาปนากิจการรถไฟ
  4. วันที่ 3 มิถุนายน 2565 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
  5. วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
  6. วันที่ 12 สิงหาคม 2565 วันแม่แห่งชาติ 

ภาพ – วิชาญ โพธิ