ที่พัก ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวลำปาง บ้านป่าเหมี้ยง เทศกาลดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง โฮมสเตย์

หนีร้อน! เที่ยวบ้านป่าเหมี้ยง นอนโฮมสเตย์ ยลโฉมดอกเสี้ยวบาน สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน

พาไปเที่ยว บ้านป่าเหมี้ยง อากาศเย็นสบายตลอดปี ชมความงามดอกเสี้ยวป่า ซากุระเมืองไทย กิจกรรมสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน

Home / TRAVEL / หนีร้อน! เที่ยวบ้านป่าเหมี้ยง นอนโฮมสเตย์ ยลโฉมดอกเสี้ยวบาน สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน

ออกดอกให้ชมความงดงามกันเพียงปีละครั้ง สำหรับ ดอกเสี้ยวป่า หรือชงโคป่า ที่บ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง ซึ่งจะมีการจัดเทศกาลป่าเหมี้ยงดอกเสี้ยวบานในทุกปีช่วงเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม และมีกิจกรรมสนุกๆ มากมาย อาทิ นอนโฮมสเตย์, เดินป่าเก็บใบเมี่ยง, ทำหมอนใบชา และเก็บกาแฟนำมาคั่วบดและนำมาชงด้วยตัวเอง ฯลฯ

เที่ยวบ้านป่าเหมี้ยง อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ทำกิจกรรมสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน

ดอกเสี้ยวป่า หรือ ชงโคป่า เป็นดอกไม้พื้นเมือง ลักษณะดอก จะมีสีขาว มี 5 กลีบ มีแต้มสีชมพูที่กลีบใหญ่ ขึ้นบนภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000 เมตรขึ้นไป มีขึ้นมากที่สุดที่ บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน โดยในแต่ละปีจะบานทั่วหุบเขาบ้านป่าเหมี้ยงและระหว่างข้างทางชูช่อดอกอวดโฉมความงดงามให้ได้เห็นกัน ในปีนี้มีการจัดงานเทศกาลป่าเหมี้ยงดอกเสี้ยวบาน ในวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง สำหรับใครที่พลาดไปก็สามารถไปเที่ยวที่นี่ได้ เพราะเขามีที่พักแบบโฮมสเตย์และกิจกรรมสนุกๆ ให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านและกิจกรรมที่ใกล้ชิดธรรมชาติสนุกๆ ให้ทำมากมาย

ดอกเสี้ยวป่า หรือ ชงโคป่า
ดอกเสี้ยวป่า หรือ ชงโคป่า
ดอกเสี้ยวป่า หรือ ชงโคป่า

ข้อมูลเบื้องต้น บ้านป่าเหมี้ยง

บ้านป่าเหมี้ยง นั้นเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนโดยอยู่ห่างจากตัวอุทยานฯประมาณ 14 กม. บ้านป่าเหมี้ยง เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนเขาสูงโอบล้อมด้วยป่าเหมี้ยง มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็น ภูเขาสลับซับซ้อน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1,200 เมตร บ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนเหมี้ยงแปรรูปเหมี้ยง ซึ่งวิถีชีวิตของคนใน ชุมชนยังคงรูปแบบ ดั้งเดิมมีความเป็นเอกลักษณ์ในด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมและ การละเล่นต่างๆ อาหารประจำถิ่นได้แก่ ยำใบเหมี้ยง ดอกเสี้ยวทอดกรอบ ไข่ป่าม ไส้อั่วเห็ดหอมฯลฯ

ที่พักแบบโฮมสเตย์

ที่พักแบบโฮมสเตย์ และกิจกรรมสนุกๆ บ้านป่าเหมี้ยง

หากต้องการมาสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด บ้านป่าเหมี้ยง มีที่พักแบบโฮมสเตย์ที่เปิดให้บริการไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีซึ่งมีทั้งหมดกว่า 20 หลัง มีค่าบริการเริ่มต้นที่ 450 บาทต่อคน บริการทั้งอาหารเย็นและอาหารเช้า สามารถพักผ่อนและร่วมทำกิจกรรมต่างๆมากมายร่วมกับชุมชนได้ โดยติดต่อผ่านทางผู้ใหญ่ชาญชัย ผู้ใหญ่บ้านชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง เบอร์โทร.084-894-9122 หรือ 097-926-0950

กิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ในชุมชน

1.กิจกรรมเดินป่าเก็บใบเมี่ยง
2.กิจกรรมหมักใบเมี่ยง
3.กิจกรรมการเก็บกาแฟนำมาคั่วบดและนำมาชงด้วยตัวเอง
4.กิจกรรมทำหมอนใบชา
5.กิจกรรมเดินป่าเส้นทางชมธรรมชาติ
6.ชิมอาหารท้องถิ่นของชุมชน

หมักใบเมี่ยง
เก็บกาแฟนำมาคั่วบดและนำมาชงด้วยตัวเอง
ทำหมอนใบชา
เดินป่าเส้นทางชมธรรมชาติ
ชิมอาหารท้องถิ่นของชุมชน

การเดินทาง

  • เส้นทางที่ 1 เดินทางจากตัวเมืองลำปางมายังอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ประมาณ 80 กิโลเมตร จากนั้นเดินทางออกจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านป่าเหมี้ยง เส้นทางเป็นทางลาดยาง 6 กิโลเมตร และทางคอนกรีตอีก 10 กิโลเมตร ลัดเลาะตามภูเขาสูงใช้เวลาประมาณ 30 นาที
  • เส้นทางที่ 2 เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาตามเส้นทาง ตำบลห้วยแห้ว กิ่งอำเภอแม่ออน ผ่านบ้านแม่กำปองเข้ามายังบ้านป่าเหมี้ยง เส้นทางนี้ชันและแคบแต่เส้นนระยะทางสั้นกว่า
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1.ผู้ใหญ่ชาญชัย ผู้ใหญ่บ้านชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง เบอร์โทร.084-894-9122 หรือ 097-926-0950 2.ททท.สำนักงานลำปาง เบอร์โทร.054-222-214 (เปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.)

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียง

นอกจากเทศกาลดอกเสี้ยวบานแล้วบ้านป่าเหมี้ยง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่

  • เส้นทางศึกษาธรรมชาติ
  • จุดชมวิวที่ดอยล้าน และจุดชมวิวดอยกิ่วฝิ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ สูงที่สุดแห่งหนึ่งของ จังหวัดลำปาง
  • นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่มี จุดเด่นคือ น้ำพุร้อน และน้ำตกแจ้ซ้อน