ดีเจพี่อ้อย นภาพร แชร์ฮาวทูเดตปลอดภัยในวันลอยกระทง

ลอยกระทงเป็นหนึ่งในเทศกาลยอดนิยมของประเทศไทยและเป็นเทศกาลที่รู้จักกันไปทั่วโลกในเรื่องของความสวยงามและประเพณีอันดีที่มีมาอย่างยาวนาน

Home / TELL / ดีเจพี่อ้อย นภาพร แชร์ฮาวทูเดตปลอดภัยในวันลอยกระทง

ลอยกระทงเป็นหนึ่งในเทศกาลยอดนิยมของประเทศไทยและเป็นเทศกาลที่รู้จักกันไปทั่วโลกในเรื่องของความสวยงามและประเพณีอันดีที่มีมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคู่รักในการออกเดตเพื่อออกไปพบกันและลอยกระทงร่วมกันในแบบดิจิทัลหรือในชีวิตจริง เดิมทีเป็นประเพณีที่มีขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความเคารพและขอขมาต่อพระแม่คงคา แต่เมื่อเวลาผ่านไปลอยกระทงกลายเป็นการบอกลาสิ่งไม่ดีต่างๆ และเป็นการอธิษฐานขอพรซึ่งพรส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องของความรักและความสัมพันธ์

นอกจากนี้ วันลอยกระทง ยังเป็นหนึ่งวันสำคัญที่หลายคนเลือกออกเดตเพื่อออกไปลอยกระทงในสถานที่จัดงานต่าง ๆ หลายจุดทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มที่เลือกจะลอยกระทงออนไลน์ เพราะสะดวกและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหมได้ดี

คนไทยวัย Gen Z ที่เติบโตมากับเทคโนโลยีจะมีความเปิดเผยแบบตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง และเวลาออกเดตก็จะแสดงถึงตัวตนที่แท้จริง พวกเขากำลังพลิกโฉมกฎการออกเดตขึ้นใหม่ด้วยการหาเพื่อนใหม่หรือสร้างคอนเนคชั่นใหม่จากการใช้แอปทินเดอร์

เนื่องจากทินเดอร์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีพื้นที่ปลอดภัยเพื่อให้สมาชิกสามารถเห็นหน้า พูดคุย และทำความรู้จักกันได้ในช่วงของการแพร่ระบาด ทำให้สมาชิกเกือบครึ่งหนึ่งของทินเดอร์พูดคุยกันผ่านวิดีโอคอล และนอกจากนี้คนที่ออกเดตยังให้ความสำคัญกับการจับคู่แมตช์กับคนที่ได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตนด้วยรูปถ่าย ไม่นานมานี้ทินเดอร์ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Explore ที่ช่วยให้สมาชิกสามารถสำรวจโปรไฟล์คู่แมตช์ตามความสนใจได้และสามารถเชื่อมต่อกันผ่านกิจกรรม Swipe Night นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่มอบประสบการณ์โซเชียลเอ็กซ์พีเรียนซ์ให้กับสมาชิกทุกคน

MThai ได้ชวนดีเจพี่อ้อย นภาพร ดีเจชื่อดังจากคลื่นกรีนเวฟ 106.5 ที่เป็นกูรูด้านความรักและเป็นพิธีกรรายการคลับฟรายเดย์ มาแชร์เคล็ดลับดีๆ ให้กับคู่รักว่าจะออกเดตยังไงให้ปลอดภัยในวันลอยกระทงในโลกยุคดิจิทัล


เป็นตัวของตัวเอง

คนไทยวัย Gen Z มีแพสชั่นเป็นอย่างมาก และมองหาการเป็นตัวของตัวเองเวลาการออกเดต เวลาที่พวกเขาเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ๆ พวกเขาอยากเรียนรู้และทำความรู้จักกับตัวตนจริงๆ ของคนนั้น ในขณะเดียวกันก็อยากจะโชว์ด้านที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของตัวเองด้วย ในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดพบว่าคนไทยวัย Gen Z มีความซื่อสัตย์กับตัวเองมากขึ้นและมีความเปราะบางกับเรื่องที่ว่าพวกเขาคือใคร ดูเป็นอย่างไร และกำลังเผชิญกับเรื่องอะไรอยู่ ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนจากการใช้งานบนแอปหาคู่ออนไลน์ พวกเขากล้าที่จะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงมากขึ้นและคาดหวังว่าคนที่มีโอกาสเป็นคู่แมตช์จะมีความคล้ายคลึงกันในเรื่องนี้ด้วย

ดีเจพี่อ้อยแนะนำว่า “สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักตัวเองและใช้เวลาทำความรู้จักกันให้มากๆ ควรเริ่มต้นความสัมพันธ์ด้วยการรักตัวเองให้มากพอๆ กับความรักที่จะมอบให้กับอีกคน”

เปิดใจพูดคุยเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

การออกเดตในอดีตอาจจะใช้เวลานานมากในการทำความรู้จักกัน แต่ในปัจจุบันการที่ผู้คนใช้แอปออนไลน์แล้วสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็วกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ทุกวันนี้โลกหมุนไปในจังหวะที่ไวขึ้นมาก แต่ถึงอย่างนั้นการทำความรู้จักกันให้ดีเสียก่อนก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญในโลกสมัยใหม่

ดีเจพี่อ้อยให้เคล็ดลับว่า “ทุกวันนี้การได้พบเพื่อนใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่นออนไลน์ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของยุคนี้ แต่ถ้ามีการพัฒนาไปเป็นความสัมพันธ์ที่จริงจังมากขึ้นก็อยากจะแนะนำให้คู่รักที่มีโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์กันต่อ ใช้เวลาในการทำความรู้จักกันให้มากๆ เพราะความจริงใจดูไม่ได้ในวันเดียว และมักจะแนะนำทุกคนบ่อยๆ ว่าทุกเรื่องราวของความรักมีความเสี่ยงเพราะว่าความรักเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนที่สุดในโลก”

การซื่อสัตย์กับคนที่มีโอกาสคบหาเป็นแฟนคือพื้นฐานสำคัญในการเริ่มต้นความสัมพันธ์และยังช่วยทำให้แต่ละฝ่ายต่างมีความเข้าอกเข้าใจในความต้องการ สิ่งที่อยากได้ รวมถึงสิ่งที่แต่ละคนชอบและไม่ชอบ

รู้จักกันบนโลก Online ให้ดีได้ ก่อนเจอกันในชีวิตจริง
จากรายงานของทินเดอร์พบว่าสมาชิกวัย Gen Z ของทินเดอร์ราว 40% บอกว่าถึงแม้สถานที่ต่างๆที่พวกเขาสามารถไปเดตกันจะเปิดให้บริการแล้ว แต่พวกเขาจะยังคงออกเดตแบบออนไลน์ต่อไป ทำให้ยังคงมีการออกเดตแบบออนไลน์อยู่เนื่องจากหลายคนมองว่าวิธีนี้ช่วยลดความกดดัน สามารถเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ๆ และเป็นการทำความรู้จักกับใครอีกคนด้วยวิธีที่มีความปลอดภัยก่อนจะไปออกเดตกันแบบพบเจอตัวจริง


ดีเจพี่อ้อยแนะนำเพิ่มว่า “ทุกวันนี้เทคโนโลยีทำให้โลกแคบลงมาก แอปพลิเคชั่นออนไลน์ทำให้การพูดคุยและการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ กลายเป็นเรื่องง่าย สะดวกและรวดเร็ว และยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ปลอดภัยที่ทำให้เราได้ทำความรู้จักกับคู่เดตก่อนที่จะมาเจอกันในชีวิตจริง”

ถ้าหากว่าวันลอยกระทงปีนี้คุณยังไม่ได้วางแผนไปไหน มาร่วมลอยกระทงออนไลน์ที่ทั้งสนุกและปลอดภัย แถมยังได้ร่วมลุ้นของรางวัลสุดพิเศษกับ MThai x Tinder ได้ที่ https://mthai.com/loykrathong/