Covishield วัคซีนโควิด-19 อินเดีย โควิด-19

วัคซีนโควิด-19, Covishield ของอินเดีย

เกี่ยวกับ Covishield ของอินเดีย ที่เมียนมา กำลังจะฉีดให้กับปชช.ในประเทศ

Home / TELL / วัคซีนโควิด-19, Covishield ของอินเดีย

ประเด็นน่าสนใจ

  • อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสามารถในการผลิตวัคซีนลำดับต้นๆ ของโลก
  • โรงงานของ Serum Institute of India ที่ผลิตโควิชิลด์ มีกำลังผลิต 1.5 พันล้านโดสต่อปี
  • Covishield เป็นชื่อท้องถิ่นที่ตั้งขึ้น ซึ่งใช้สูตรจากของ Astrazeneca เหมือนกับของไทยนั่นเอง
  • ประสิทธิภาพ – วิธีการผลิต – การเก็บรักษา จึงเป็นแบบกับของ Astrazeneca

หลังจากที่อินเดีย ได้มีการเร่งการผลิตวัคซีนโควิด-19 ในชื่อ Covishield ออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของอินเดียเอง รวมถึงยังได้มีการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ รวมเมียนมาด้วย ซึ่งได้มีการจัดส่งให้กับเมียนมา และทางการเมียนมาคาดว่าจะเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง ในช่วงสัปดาห์นี้

เอ็มไทยจึงได้รวบรวมข้อมูลที่ “เราอยากให้คุณรู้” เกี่ยวกับกับวัคซีน Covishield ของอินเดียที่มีการใช้งานกันอยู่ในขณะนี้ว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร และเป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ Covishield ของอินเดีย

ที่มาของ Covishield

วัคซีนโควิด-19 ของอินเดีย ในชื่อ Covishield นั้นเป็นชื่อเรียกที่ทางการอินเดียตั้งขึ้น หลังจากได้รับสิทธิ์ในการผลิตเพื่อใช้งานจาก Oxford-Astrazenecaในอังกฤษ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า เป็นวัคซีนชนิดเดียวกับที่ไทยได้จัดซื้อมาเพื่อผลิตใช้งานนั่นเอง

โดย Covishield นั้น มี Serum Institute of India ซึ่งเป็นโรงงานผลิตวัคซีนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นผู้รับหน้าที่ผลิตวัคซีน โดยมีกำลังผลิตสูงถึง 1.5 พันล้านโดสต่อปี ส่งออกให้กับอีกกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ซึ่งวัคซีนโควิด-19 ของไทย มีเป้าหมายในการผลิตอยู่ที่ 200 ล้านโดสต่อปี


ข้อควรรู้ :

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีโรงงาน-บริษัทที่ผลิตวัคซีนเป็นจำนวนมากติดอันดับต้น ๆ ของโลก และมีโรงงานผลิตวัคซีนขนาดใหญ่ หลายแห่ง รวมถึงโรงงานผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย


ประสิทธิภาพของ Covishield

เนื่องจากวัคซีน Covishield เป็นวัคซีนตัวเดียวกับของ Astrazeneca ซึ่งใช้เทคนิคแบบ Viral Vaccine โดยอาศัยเชื้อไวรัสไข้หวัดที่อ่อนแอ นำมาปรับแต่งให้มีความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19 ได้ นำมาฉีดให้กับมนุษย์ เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ในขณะนี้

โดยประสิทธิภาพในการทดลองหลังได้รับวัคซีนในเข็มแรก สูงถึง 90% และแม้ว่าในเข็มที่สองจะมีประสิทธิภาพลดลงก็ตาม แต่โดยรวมแล้วยังคงให้ประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 70% ด้วยกัน

ซึ่งจุดเด่นของวัคซีนของ Astrazeneca คือการเก็บรักษา ที่ใช้อุณภูมิไม่ต่ำมากคือ ราว 2-8 องศาเซลเซียสเท่านั้น ทำให้ตู้เย็นปรกติสามารถใช้เก็บวัคซีนได้ง่าย และยังเก็บรักษาได้นานกว่า ต่างจากของ Pfizer-BioNTech ที่ต้องเก็บที่ -70 องศาฯ ในขณะที่ของ Moderna ต้องเก็บในอุณหภูมิ -20 องศาฯ และไม่เกิน 6เดือนเท่านั้น


ข้อควรรู้ :

วัคซีน Covishield ของอินเดียเป็นเทคโนโลยีของ Astrazeneca ซึ่งถ่ายทอดให้ ดังนั้นจึงเหมือนกับวัคซีนโควิด-19 กำลังผลิตในประเทศไทยนั่นเอง


ผลข้างเคียงของ Covishield

หลังจากที่ทางการอินเดีย ได้มีการฉีดวัคซีน Covishield กับกลุ่มเสี่ยง เช่นเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ จำนวนกว่า 1 แสนราย, เจ้าหน้าที่ตำรวจ-หน่วยงานของรัฐอีก 2 ล้านราย, ทหาร-หน่วยป้องกันประเทศ-ภัยพิบัติ รวมถึงจนท. อื่น ๆ

ก็มีรายงานผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการได้รับวัคซีนคือ ราว 1 ใน 10 มีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เช่น ปวดเล็กน้อยบริเวณที่มีการฉีดวัคซีน, มีไข้ต่ำๆ หรือครั่นเนื้อครั่นตัว ส่วนผลข้างเคียงที่มากขึ้นเช่น อาการเวียนหัว มีผื่นคัน เป็นต้น

อินเดียส่ง Covishield ให้ใครบ้าง

หลังจากที่อินเดีย เดินสายการผลิตวัคซีน Covishield ได้อย่างเต็มที่ อินเดียได้มอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเพื่อนบ้าน และคู่ค้าจำนวนหลายประเทศ เพื่อช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม โดยอินเดียได้จัดส่งวัคซีนไปแล้ว 8 ประเทศด้วยกัน คือ

  • บราซิล 2 ล้านโดส
  • โมรอคโก 2 ล้านโดส
  • บังคลาเทศ 2 ล้านโดส
  • เมียนมา 1.5 ล้านโดส
  • เนปาล 1 ล้านโดส
  • ภูฏาน 1.5 แสนโดส
  • มัลดีฟส์ 1 แสนโดส
  • เซเซลส์ 50,000 โดส

นอกจากนี้ ยังมีศรีลังกา อัฟกานิสถาน ที่กำลังรอคิวในการดำเนินการด้านเอกสารอยู่ ซึ่งจากประเทศส่วนใหญ่ที่อินเดียจัดส่งให้นั้นเป็นกลุ่มประเทศที่มีข้อตกลงทางการค้าระหว่างกัน รวมถึงข้อตกลงทางการค้ากับ Serum Institute of India ผู้ผลิตวัคซีน Covishield อีกด้วย