ONE Championship นักมวย สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง

รู้จัก “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” ให้ลึกกว่าที่คุณเคยรู้

ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทำให้นักมวยถนัดซ้ายอย่าง สิทธิชัย ยังคงได้รับศรัทธาจากแฟนหมัดมวย หากส่องกล้องมองประสบการณ์ที่ผ่านมาคงสามารถตอบโจทย์และทำให้รู้จักเขาได้มากขึ้น

Home / SPORT / รู้จัก “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” ให้ลึกกว่าที่คุณเคยรู้

“สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” นักมวยแม่เหล็กแห่งวงการคิกบ็อกซิ่งอันดับต้นๆ ของโลก หลังจรดปากกาเซ็นสัญญากับวัน แชมเปียนชิพ ก็มีกระแสตอบรับจากแฟนๆ ที่พากันตื่นเต้นยกใหญ่ เพราะหลายคนยังเชื่อมั่นว่า นี่คือยอดมวยคิกบ็อกซิ่งชาวไทยที่รอการกลับมาประกาศความยิ่งใหญ่ แม้จะห่างหายจากสังเวียนไปนานร่วมปี

รู้จัก “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง”

ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทำให้นักมวยถนัดซ้ายอย่าง สิทธิชัย ยังคงได้รับศรัทธาจากแฟนหมัดมวย หากส่องกล้องมองประสบการณ์ที่ผ่านมาคงสามารถตอบโจทย์และทำให้รู้จักเขาได้มากขึ้น

พ่อคือครูมวยคนแรก

สิทธิชัย มีชื่อเล่นว่า เมย์ ชื่อจริง นายอนุลักษณ์ จันทร์สุข เกิดเมื่อ 23 กันยายน 2534 อายุ 28 ปี มีพี่น้องเป็นชายล้วน 3 คน โดยตนเองเป็นคนกลาง เป็นบุตรของ นายสมาน และ นางสมมุ่ง มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หนองโบสถ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์

เมื่อครั้งเยาว์วัย สิทธิชัย เรียนหนังสือที่ โรงเรียนบ้านหนองทองลิ่ม ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน บิดาเป็นนักมวยเก่านามว่า “สมาน เมืองรอง” เป็นครูมวยคนแรก เดิมทีกะฝึกไว้แค่ป้องกันตัวแต่ สิทธิชัย มีเลือดนักสู้ เห็นบิดาชกมวยแล้วภาคภูมิใจ จึงขอลองวิชาที่ร่ำเรียนมา

ประจวบกับมีการเปรียบมวยในงานโรงเรียนบ้านเสลา ที่ ต.ทุ่งแสงทอง เขาจึงขอพ่อขึ้นชก ผลปรากฏว่าแพ้น็อก เพราะเจอมวยเที่ยวบินสูงถึง 10 ไฟต์ แต่ก็ได้รับค่าตัว 150 บาทในวันนั้น

มุ่งสู่แดนศิวิไลซ์

การพ่ายแพ้ครั้งแรกไม่ได้ทำให้ สิทธิชัย ลดละความพยายาม บิดาได้นำเขาไปฝากซ้อมที่ ค่ายมวยศิษย์ครูเยี่ยม ของ “เจ้าพ่อมวยเด็ก” บุญเยี่ยม พลเศษ ซึ่งอยู่ใกล้ละแวกบ้าน โดยใช้ชื่อนักมวยว่า “เดชพยัคฆ์ ศิษย์ครูเยี่ยม”

สิทธิชัย เดินสายชกตามต่างจังหวัดจนฝีมือแกร่งกล้า ครูบุญเยี่ยม จึงผลักดันให้ขึ้นมาชกที่กรุงเทพฯ ตอนอายุ 15 ปี และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “สิทธิชัย ศิษย์ครูเยี่ยม”

ด้วยเป็นมวยหน่วยก้านดี รูปร่างสูงใหญ่ และน้ำหนักไม่มากเกินไป จึงถูกตลาดมวยต่างประเทศ ทาง “มิสเตอร์ทิม” ทิมาธี ธรรมาชีวะ หนุ่มนักเรียนนอกเจ้าของค่ายมวยศิษย์สองพี่น้อง จึงติดต่อขอให้มาอยู่ในสังกัดและเปลี่ยนสีเสื้อใหม่เป็น “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” เมื่ออายุ 17 ปี

(กลาง) สิทธิชัย (ขวา) มิสเตอร์ทิม

สร้างชื่อในชั่วข้ามคืน

ที่ค่ายแห่งนี้มีเทรนเนอร์และคู่ซ้อมตัวใหญ่ รวมถึงมีการใช้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาดูแล ทำให้ร่างกายของ สิทธิชัย แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

เขาประเดิมไฟต์แรกในต่างประเทศในปีถัดมา และคว้าความสำเร็จทันที เหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิต ได้เป็นแชมป์มวยรอบที่ประเทศฝรั่งเศส โกยเงินรางวัลกว่าครึ่งล้านบาท ในกติกามวยรอบ 4 คน พิกัด 70 กิโลกรัม จับฉลากพบกันใครแพ้ตกรอบ

ศึกนั้นมี “อดีตยอดมวยไทย 2 สมัย” อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์ และ ฟาบิโอ ปินกา ยอดมวยชาวฝรั่งเศสที่เพิ่งเป็นแชมป์ไทยไฟต์หมาดๆ ร่วมแข่งขัน

โดย สิทธิชัย พลิกเอาชนะ อนุวัฒน์ ได้ในรอบแรก และตอกย้ำความสำเร็จเบียดชนะนักมวยเจ้าถิ่น ฟาบิโอ ปินกา ได้ในรอบชิง ทำให้กองเชียร์ถึงกับอึ้ง และกลายเป็นมวยแม่เหล็กได้เพียงข้ามคืน จนเกิดปรากฏการณ์เนื้อหอมถูกจองคิวเดินสายชกต่างประเทศทั้งยุโรป ฝรั่งเศส เบลเยียม อิตาลี ฯลฯ

เจ้าหนูนักฆ่า

ตลอดระยะเวลาที่เดินสายชกต่างประเทศ 3 ปี สิทธิชัย เก็บชัยชนะมานับครั้งไม่ถ้วน จนแฟนมวยต่างชาติตั้งฉายาให้ว่า “The Killer Kid” หรือ “เจ้าหนูนักฆ่า” ซึ่งมาจากฝีมืออันเฉียบขาดของเขา

ช่วงนั้นประเทศจีนหันมาบูมศิลปะการต่อสู้ โดยเฉพาะมวยไทยและคิกบ็อกซิ่ง สิทธิชัย จึงได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันรายการคุนหลุนไฟต์-15 ปี 2015 พิกัด 70 กิโลกรัม สิทธิชัย ก็ประกาศศักดาคว้าแชมป์มวยรอบนี้มาครองอีกเส้น

ต่อจากนั้นในปี 2016 สิทธิชัย ก็ลุยตลาดยุโรปโดยขึ้นชิงชัยในศึกกลอรี 22 และคว้าแชมป์มาครองได้อีกเส้น พร้อมโกยเงินค่าตัวแพงที่สุดคนหนึ่งของโลก และกลายเป็นนักชกคิกบ็อกซิ่งเบอร์ต้นๆ ที่แฟนทั่วโลกอยากชมมากที่สุด

ระหว่างที่ครองแชมป์กลอรี มีการจัดอันดับให้ สิทธิชัย เป็นนักชกที่เก่งกาจที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ แต่บนความเก่งก็มีความโชคร้าย เมื่อผู้จัดรายการหาคู่ชกที่เหมาะสมให้ไม่ได้ ทำให้ไม่มีรายการชก หรือนานๆ จะได้ชกเคลื่อนไหวสักที แม้ สิทธิชัย จะเป็นนักมวยที่ไม่ค่อยได้ชก แต่ถ้ามีรายการเมื่อใด เขาจะรักษาวินัย ซ้อมดีบำรุงถึงตลอด

ช่วงปี 2017 สิทธิชัย เดินทางไปชกมวยรอบ 8 คน “อู่ หลินฟง อี้หลง ชาลเลนจ์ (WLF)” ที่ประเทศจีน ซึ่งผู้ชนะจะไปเจอกับ “อี้หลง” กังฟูจีนชื่อดัง

สิทธิชัย ประทับตราให้โลกจดจำอีกครั้ง ด้วยการเตะก้านคอชนะน็อก อี้หลง ในยก 2 คว้าแชมป์ WLF มาได้อีกเส้น พร้อมเงินรางวัลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านบาทในขณะนั้น

ผู้เผยแพร่ศิลปะมวยไทย

ด้วยผลงานโดดเด่นป้องกันแชมป์ได้หลายครั้ง สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยจึงมอบรางวัลเกียรติยศ “ผู้เผยแพร่ศิลปะมวยไทยในต่างแดนประจำปี 2560” ให้ สิทธิชัย ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษสำหรับนักมวยไทยเพียงไม่กี่คน ที่ไปสร้างชื่อเสียงในเวทีระดับโลก อาทิเช่น แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ยอดมวยในดวงใจใครๆ หลายคน

สิทธิชัย ไม่ใช่เพียงได้แชมป์จากต่างประเทศอย่างเดียว ในประเทศไทยเขายังเคยได้อีกหลายเส้น เป็นแชมป์ประเทศไทย และ แชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี รุ่นเวลเตอร์เวต, แชมป์มวยรอบโตโยต้ามาราธอนพิกัด 70 กิโลกรัม 2 สนาม และ รองแชมป์มวยรอบฟุกเทียนกรุ๊ปครั้งที่ 4

สิทธิชัย ชกไฟต์ล่าสุดเมื่อปลายปี 2562 ที่เกาะมาเก๊า ก่อนจะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ วัน แชมเปียนชิพ และได้ประเดิมไฟต์แรกกับคู่ปรับเจ้าเก่า “ซุปเปอร์บอน” ที่ผลัดแพ้ชนะกันมาคนละไฟต์ ในศึก ONE: NO SURRENDER ซึ่งเปรียบเสมือน ‘วันนี้ที่รอคอย” เพื่อพิสูจน์เส้นทางมวยของเขาว่าจะนำพาตัวเองขึ้นไปเป็นเบอร์หนึ่งเหมือนที่ผ่านมาได้หรือไม่ รอพิสูจน์กันได้ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ที่กรุงเทพฯ

ที่มา : www.ONEFC.com/th