อาร์มี่ ยูไนเต็ด

5ประเด็น ถึงเหตุผล บอลองค์กร ต้องยุบทีม

เรื่องเศร้าฟุตบอลลีกไทยก่อนเปิดซีซั่น2020 ในช่วงเดือน ก.พ.63 ล่าสุดกับทีม อาร์มี่ ยูไนเต็ด หรือ สโมสรทหารบกเดิม ที่ค่อนข้างชัวร์แล้วว่าต้องยุติการส่งทีมร่วมสู้ศึกฟุตบอลอาชีพไทย เนื่องจากเหตุผลภายในของผู้ใหญ่ในระดับ “บิ๊ก” และไม่ใช่แค่ทีมแรก ตอนนี้เริ่มมีหลายสโมสรที่ยุบทีมไปแล้ว โดยเฉพาะทีมองค์กร เรามาดูกันว่า…

Home / SPORT / 5ประเด็น ถึงเหตุผล บอลองค์กร ต้องยุบทีม

เรื่องเศร้าฟุตบอลลีกไทยก่อนเปิดซีซั่น2020 ในช่วงเดือน ก.พ.63 ล่าสุดกับทีม อาร์มี่ ยูไนเต็ด หรือ สโมสรทหารบกเดิม ที่ค่อนข้างชัวร์แล้วว่าต้องยุติการส่งทีมร่วมสู้ศึกฟุตบอลอาชีพไทย เนื่องจากเหตุผลภายในของผู้ใหญ่ในระดับ “บิ๊ก” และไม่ใช่แค่ทีมแรก ตอนนี้เริ่มมีหลายสโมสรที่ยุบทีมไปแล้ว โดยเฉพาะทีมองค์กร เรามาดูกันว่า 5 เหตุผลหลักที่ทำไม ทีมองค์กร ถึงไปต่อไม่ได้

1.รายได้น้อยกว่ารายจ่าย … ปัญหาหลักอย่างแรก คือ ทีมองค์กร รายได้น้อย มีแฟนบอลน้อย เก็บค่าผ่านประตูได้เพียงหลักพันบาทใน 1 เกม เดือนนึงเล่นในบ้านแค่ 4 นัด ฟุตบอลลีก 2 นัด บวกฟุตบอลถ้วยให้อีก 2 นด ยังไม่สามารถจ่ายเงินเดือนนักเตะ 1 คนได้เลย

2.เงินเดือนนักเตะมากกว่าเงินเดือนนายกฯ … ประเด็นนี้มีการพูดถึงกันมาก กับค่าเหนื่อยนักฟุตบอลลีกไทยที่ให้กันแบบทะลุเพดาน โอเวอร์ไปจนสุดฟ้า นักเตะไทยบางรายได้เฉียดๆ 200,000 บาท ตัวทีมชาติปาเข้าไป 700,000 บาทขึ้น ส่วนตัวต่างชาติไม่ต้องพูดถึง พวกล่อไปหลักล้านบาท ซึ่งเป็นเรตที่สูงกว่าเงินเดือนนายกรัฐมนตรีไทยเสียอีกที่ได้แค่ 125,590 บาท เท่านั้น

3.สปอนเซอร์มาอุ้ม ก็ไม่ไหว … เรื่องเงินเดือนนักเตะแม้ว่าส่วนใหญ่ ทีมองค์กรไม่ได้พึ่งเรื่องค่าบัตรผ่านประตูอยู่แล้ว แต่ไปพึ่งที่สปอนเซอร์ผู้สนับสนุนที่จะเข้ามาช่วยในแต่ละปีมากกว่า แต่ถามว่า จะให้สปอนเซอร์มาอุ้มทั้งหมดทุกๆปี นายทุนที่ถือเงินก็คงส่ายหัว เพราะจ่ายไม่ไหว ในแบบเดียวกับสื่อมวลชนไทยเริ่มล้มหายตายจากไป ปิดช่อง ปิดกิจการ เพราะช่องเยอะขึ้น สปอนเซอร์ก็จะมาช่วยทุกช่องก็คงไม่ไหว ฟุตบอลลีกไทยก็เช่นกัน เนื่องจากทีมเยอะ ลีกเยอะ จะมาอุ้มทั้งหมดก็เป็นไปได้ยาก

4.คนไทยรายได้น้อย … ถ้าจะให้ทีมองค์กรอยู่รอดได้ ก็ต้องให้คนเข้ามาดูในสนามเยอะๆ แต่จะให้มาดูทุกแมตช์ก็คงไม่ไหว เพราะเกมนึงต้องใช้เงินอย่างน้อย 400 บาท ต่อคน ต่อหัว เป็นค่าตั๋ว ราว 150 บาท หรือจะเอาถูกสุด 100 บาท หลังประตู , ค่ารถ กรณีนั่งรถเมล์ หรือ รถตู้ ไปกลับตีไว้ 100 บาท , ค่าน้ำ ค่าขนม ค่ากิน ค่าข้าวเย็น 150 บาท ถ้าจูงมือแฟน จูงลูกไปดูบอลด้วยกัน ต้องมีเงินไม่ต่ำกว่า 800 บาท ต่อ 1 ใน ซึ่งถือว่าเยอะมากๆสำหรับเศรษฐกิจประเทศไทยในตอนนี้

และ 5.ทีมจะอยู่รอดได้ มี 2 กรณี คือ … 1.เศรษฐกิจไทยต้องขยับขึ้นให้ได้ รายได้คนไทยต้องดี ต้องมีเงินเหลือมาดูฟุตบอลได้ ไม่ใช่ให้เอาเงินหลักที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาดูฟุตบอล แบบนี้คงไม่มีใครทำ ต้องให้คิดว่า เงิน 800 บาท สามารถพาครอบครัวไปดูฟุตบอลไทยลีกได้อย่างสบายใจ และ 2.สโมสรต้องไปถึงจุดพีคให้ได้ จุดที่สามารถเก็บค่าตั๋วหลัก 500 บาท หรือแม้กระทั่งหลัก 1,000 บาท ที่ไม่นับรวมกับตั๋วปีให้ได้ สโมสรที่เป็นทีมองค์กรถึงจะอยู่รอดได้โดยบางทีอาจไม่ต้องพึ่งสปอนเซอร์ สปอนเซอร์อาจต้องวิ่งเข้ามาหาด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่รู้ว่าลีกไทยจะไปถึงจุดนั้นได้เมื่อไหร่