มาราธอน เอเลียด คิปโชเก้

เอเลียด คิปโชเก้ สร้างสถิติโลก วิ่งมาราธอนเข้าเส้นชัยภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

เอเลียด คิปโชเก้ นักวิ่งชาวเคนยาทำสถิติโลก เป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งมาราธอนเข้าเส้นชัยภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง นักวิ่งวัย 34 ปี ใช้เวลาไปเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 59 นาที 40…

Home / SPORT / เอเลียด คิปโชเก้ สร้างสถิติโลก วิ่งมาราธอนเข้าเส้นชัยภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

เอเลียด คิปโชเก้ นักวิ่งชาวเคนยาทำสถิติโลก เป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งมาราธอนเข้าเส้นชัยภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

นักวิ่งวัย 34 ปี ใช้เวลาไปเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 59 นาที 40 วินาที สำหรับการวิ่งระยะทาง 42.2 กิโลเมตร ในรายการ อินิออส 1:59 ชาเลนจ์ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีเพซเซอร์ 41 คนมาคอยช่วยเหลือตลอดทาง นอกจากนี้ก็ยังมีรถยนต์ขับนำหน้า พร้อมกับยิงเลเซอร์ลงพื้นเพื่อช่วยกำหนดความเร็วในการวิ่ง

เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเมื่อปี 2016 ได้ถือครองสถิติเอาไว้ที่เวลา 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที ในการวิ่งที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อปี 2018 ซึ่งมาคราวนี้เขาก็ทำลายกำแพงวิ่งต่ำกว่า 2 ชั่วโมงลงได้สำเร็จ

“มันแสดงให้เห็นว่าไม่มีอะไรที่เป็นขีดจำกัด ตอนนี้ผมทำได้แล้ว และผมก็คาดหวังว่าจะมีใครอีกหลายคนทำมันได้อีกต่อจากผม” คิปโชเก้ กล่าวหลังวิ่งผ่านเส้นชัย

สำหรับการวิ่งมาราธอนในครั้งนี้ของ คิปโชเก้ จะไม่ได้รับการบันทึกลงในสถิติโลกอย่างเป็นทางการจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้กฏระเบียบที่กำหนดเอาไว้

……….

เกร็ดน่ารู้
คิปโชเก้ คว้าเหรียญทอง เวิลด์ มาราธอน ระดับเมเจอร์ทั้งหมด 8 รายการ โดยแบ่งเป็น ลอนดอน 4 สมัย, เบอร์ลิน 3 สมัย และ ชิคาโก้ อีก 1 สมัย