แอตเลติโก มิเนโร่ โรนัลดินโญ่

Flashback! เล่าเรื่องผิดสัญญาผ่าน ‘เหยินเล็ก’ ผู้เคยโดนปรับครึ่งล้าน ข้อหาดื่ม ‘เป๊ปซี่’

กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าอยู่พอสมควรในวงการอีสปอร์ตระหว่าง Buriram United RoV กับอดีตผู้เล่นโปรเพลเยอร์ที่ดึงมาจากทีม Bacon time เกี่ยวกับเรื่องการเซ็นสัญญาซ้อน และทำผิดสัญญาที่ได้เซ็นกับต้นสัดเอาไว้ (อ่านข่าว : ปราสาทสายฟ้าเตรียมดำเนินคดีผู้เล่นโปรเพลเยอร์ ข้อหาผิดกฏละเมิดสัญญาสโมสร) สำหรับวงการฟุตบอลก็มีเคสในทำนองนี้เช่นกัน และเกิดขึ้นกับการทำผิดสัญญาของอดีตแข้งชื่อดังระดับโลกอย่าง…

Home / SPORT / Flashback! เล่าเรื่องผิดสัญญาผ่าน ‘เหยินเล็ก’ ผู้เคยโดนปรับครึ่งล้าน ข้อหาดื่ม ‘เป๊ปซี่’

กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าอยู่พอสมควรในวงการอีสปอร์ตระหว่าง Buriram United RoV กับอดีตผู้เล่นโปรเพลเยอร์ที่ดึงมาจากทีม Bacon time เกี่ยวกับเรื่องการเซ็นสัญญาซ้อน และทำผิดสัญญาที่ได้เซ็นกับต้นสัดเอาไว้

(อ่านข่าว : ปราสาทสายฟ้าเตรียมดำเนินคดีผู้เล่นโปรเพลเยอร์ ข้อหาผิดกฏละเมิดสัญญาสโมสร)

สำหรับวงการฟุตบอลก็มีเคสในทำนองนี้เช่นกัน และเกิดขึ้นกับการทำผิดสัญญาของอดีตแข้งชื่อดังระดับโลกอย่าง “เหยินเล็ก” โรนัลดินโญ่ จนนำมาสู่การฟ้องร้องเกือบครึ่งล้านปอนด์ หลังเผลอกระดกน้ำดำยี่ห้อคู่แข่งกลางโต๊ะแถลงข่าว

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในกลางปี 2012 ขณะนั้น โรนัลดินโญ่ เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งให้กับ แอตเลติโก มิเนโร่ ทีมในบ้านเกิดที่ประเทศบราซิล ซึ่งก่อนหน้านี้ “เหยินเล็ก” ได้มีการเซ็นสัญญาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้ากับทาง “โค้ก” น้ำดำยี่ห้อดัง โดยฟันค่าสัญญา 500,000 ปอนด์ต่อปี (ประมาณ 20 ล้านบาทต่อปี) ซึ่งสัญญาดังกล่าวเซ็นถึงปี 2014

ต้นเหตุของเรื่องนี้เริ่มจากงานแถลงข่าวเปิดตัวของ โรนัลดินโญ่ กับทาง มิเนโร่ ซึ่งเหยินเล็กขึ้นไปแถลงข่าวตามปกติ โดยมีกระป๋อง “เป๊ปซี่” อีกหนึ่งน้ำดำยี่ห้อดังวางไว้บนโต๊ะแถลงข่าว ซึ่ง เป๊ปซี่ เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ให้กับทางต้นสังกัดใหม่

แน่นอนว่าภาพการปรากฏตัวตามหน้าสื่อของ โรนัลดินโญ่ กับกระป๋อง เป๊ปซี่ ในวันแถลงข่าวสร้างความไม่พออกพอใจให้กับทาง โค้ก เป็นอย่างมาก แถมว่ากันว่าสตาร์ดังชาวแซมบ้ามีการเผลอกระดกน้ำดำคู่แข่งระหว่างงานแถลงข่าว ยิ่งทวีคูณความไม่พอใจให้กับทาง โค้ก ขึ้นไปอีก

ด้วยเหตุนี้ฝ่ายการตลาดของ โค้ก ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับทาง โรนัลดินโญ่ ทันที เนื่องจากผิดสัญญาที่ได้ทำการตกลงกันไว้ ทำให้เจ้าตัวต้องชวดได้เงิน 1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 40.5 ล้านปอนด์) ที่ทำไว้กับทาง โค้ก

มาร์เซโล่ ปอนเตส ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ โค้ก ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์นี้ว่า “ความจริงคือ โรนัลดินโญ่ ปรากฏตัวกับกระป๋องเป๊ปซี่ นั่นเป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายสำหรับเรา เขาทำให้เราที่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ได้รับความอับอายอย่างมาก”

โดยทาง โค้ก ยังฟ้อร้องเรียกค่าเสียหายกับทางเหยินเล็กเป็นมูลค่า 500,000 ปอนด์ อีกด้วย เนื่องจากเจ้าตัวมีส่วนที่ทำให้ทางน้ำดำยี่ห้อนี้เสียภาพลักษณ์ทางการตลาด

บางทีนี่อาจเป็นการเผลอตัวของเจ้าตัวก็เป็นได้ หากแฟนบอลรุ่นเก่าหน่อยคงจำกันได้ดีว่า โรนัลดินโญ่ เคยรับโฆษณาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ เป๊ปซี่ อยู่หลายปี แต่ถึงอย่างนั้นนี่ถือเป็นหนึ่งในบทเรียนครั้งใหญ่สำหรับนักกีฬาที่เมื่อธุรกิจทางด้านนี้เริ่มเฟื่องฟูขึ้น นักกีฬาที่แทนที่จะลงไปทำผลงานอย่างเดียว จะต้องใส่ใจเรื่องภาพลักษณ์และกระทำตามข้อสัญญาที่ได้มีการเซ็นกันไว้ด้วย

……..

สำหรับ โรนัลดินโญ่ ถือเป็นหนึ่งในฟุตบอลที่ถูกยอมรับว่ามีลีลาการเล่นที่พริ้วไหวที่สุดในโลก โดยเริ่มค้าแข้งให้กับ เกรมิโอ ก่อนจะย้ายไปเล่นให้กับ เปแอสเช ในปี 2001 ที่นั่นไม่ค่อยสร้างความสุขให้กับเหยินเล็กสักเท่าไหร่ และในอีก 2 ปีถัดมาเจ้าตัวย้ายไปร่วมทีม บาร์เซโลน่า และสร้างผลงานการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม กวาดแชมป์ 6 สมัย (ลาลีกา 2 สมัย, แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย และ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย) ตลอดการค้าแข้ง 5 ฤดูกาล

ในปี 2008 โรนัลดินโญ่ ตัดสินใจย้ายนไปเล่นให้กับ เอซี มิลาน หลังไม่เป็นที่ต้องการของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ต้องการสร้างทีมโดยมีเหล่าเด็กปั้นอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ , อันเดรส อิเนียสต้า และ ซาบี เอร์นานเดส เป็นศูนย์กลาง ต่อจากนั้น “เหยินเล็ก” ตะเวนค้าแข้งให้กับทีมในลีกบ้านเกิดอย่าง ฟลาเมงโก้ , แอตเลติโก มิเนโร่ , กีเรตาโร่ (เม็กซิโก) และ ฟลูมิเนนเซ่ ก่อนจะประกาศแขวนสคั๊ดในปี 2018 โดยระหว่างกาค้าแข้งเจ้าตัวเคยคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก กับทีมชสติบราซิล ในปี 2002 อีกด้วย