Foam Roller ตัวช่วยคนออกกำลังกาย คลายกล้ามเนื้อง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

มือใหม่หัดเข้ายิมหลายคนคงงงกับอุปกรณ์ที่มากมายที่ไว้ให้เราเลือกเล่น แน่นอนว่าต้องมีทั้งแบบเล่นง่าย และเล่นยังไง!? ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์ที่รุกกี้ที่น่าสงสัยที่สุดว่าเล่นยังไง คงไม่พ้น เจ้าอุปกรณ์ทรงกระบอกมีรูตรงกลาง หรือก็คือ Foam Roller ที่เทรนเนอร์มักจะเอามาสอนคลึงส่วนต่างๆ เพื่อคลายกล้ามเนื้อนั่นเอง Foam Roller คืออะไร Foam…

Home / SPORT / Foam Roller ตัวช่วยคนออกกำลังกาย คลายกล้ามเนื้อง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

มือใหม่หัดเข้ายิมหลายคนคงงงกับอุปกรณ์ที่มากมายที่ไว้ให้เราเลือกเล่น แน่นอนว่าต้องมีทั้งแบบเล่นง่าย และเล่นยังไง!? ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์ที่รุกกี้ที่น่าสงสัยที่สุดว่าเล่นยังไง คงไม่พ้น เจ้าอุปกรณ์ทรงกระบอกมีรูตรงกลาง หรือก็คือ Foam Roller ที่เทรนเนอร์มักจะเอามาสอนคลึงส่วนต่างๆ เพื่อคลายกล้ามเนื้อนั่นเอง

Foam Roller คืออะไร

Foam Roller คืออุปกรณ์ที่ช่วยทำ SMR (Self-Myofascial Release) หรือก็คือการนวดกดจุดเพื่อคลายปมพังผืดและกระจุกใยกล้ามเนื้อด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้กับทุกส่วนในร่างกาย ช่วยให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น หายจากอาการปวดเรื้อรัง และยังช่วยเพิ่มความสมดุลของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

ประโยชน์ของ Foam Roller

  1. ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายหนักๆ โดยปกติร่างกายจะส่งออกซิเจนผ่านระบบไหลเวียนโลหิตไปฟื้นฟูกล้ามเนื้อ แต่ด้วยอาการตึงเกร็งของกล้ามเนื้อที่บอบช้ำอักเสบทำให้การไหลเวียนของเลือดติดขัด ดังนั้นการช่วยกดคลึงจะช่วยไล่ให้เลือดลำเลียงออกซิเจนผ่านกล้ามเนื้อเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น
  2. เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ในการออกกำลังกายกล้ามเนื้อมีการบีบและคลายตัวบ่อยครั้งมาก การที่กล้ามเนื้อได้คลายตัว จะช่วยเพิ่มขีดจำกัดของกล้ามเนื้อ จะช่วนให้เราออกกำลังกายได้นานขึ้น วิ่งได้นานขึ้น กระโดดได้ไกลขึ้น เป็นต้น
  3. คลายปมผังผืด หรือ Trigger Point ที่เกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อในระยะเวลานานๆ จนมีลักษณะแข็งๆ หรือใครที่ชอบนวดกดจุดจะรู้ดี เวลาที่หมอนวดบอกว่าบ่าแข็งพอถูกกดขยี้ตรงจุดนั้นก็จะเจ็บจนร้องซี้ด แต่พอนวดจบก็จะสบายจนบอกไม่ถูก นั่นคือการคลายปมผังผืดวิธีหนึ่ง

ข้อควรระวังในการใช้ Foam Roller

  1. ใช้น้ำหนักและความเร็วให้พอดี ไม่กดหนักเกินไปและเลื่อนผ่านไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป ควรใช้ความเร็วประมาณ 1 นิ้ว ต่อ 1 วินาที
  2. ระหว่างกดด้วย Foam Roller ถ้าเจ็บจนทนไม่ไหว ห้ามถอนส่วนที่กดในทันทีโดยเด็ดขาด ให้ถอนขึ้นมาเล็กน้อยและค้างไว้ก่อน 30 วินาที
  3. อย่า Hard Core กดจุดส่วนใดส่วนหนึ่งแรงเกินไป ยิ่งจะทำให้กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง
  4. ไม่กดเฉพาะส่วนที่บาดเจ็บซ้ำๆ โดยตรง ให้กดไล่จากส่วนที่ไม่เจ็บไปหาส่วนที่เจ็บ

อย่างล่าสุด “Happy National Foam Rolling Day เวิร์คช็อปการนวดกล้ามเนื้อด้วยโฟมโรลเลอร์” ที่เหล่านักวิ่งสมาชิกทริป BMW Marathon 2019 – #MissionBerlin ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์ BMW ที่จะไปพิชิตมาราธอนระดับเวิลด์เมเจอร์ที่ประเทศเยอรมนี ได้ไปร่วมกิจกรรมด้วย เมื่อ 11 พ.ค. 2562 ที่ Lifestyles on 26 ของโรงแรม Centara Grand at CentralWorld

ซึ่งได้โค้ชฟิกซ์ – สงกรานต์ ชุมชวลิต TriggerPoint Master Trainner มาสอนทุกคนนวดคลายปมกล้ามเนื้อ พร้อมบอกเทคนิคที่ทำให้ทุกคนนำกลับบ้านไปทำต่อได้ เพราะการคลายปมกล้ามเนื้อ หรือ trigger point จะช่วยให้คนเราใช้กล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ยิ่งในกรณีของนักวิ่งระยะไกลอย่างนักวิ่งมาราธอน ยิ่งหมายถึงประสิทธิภาพการวิ่งที่ดีขึ้นนั่นเอง

งานดีๆ แบบนี้จัดขึ้นโดย REV RUNNR ทำให้เหล่านักวิ่ง BMW Marathon 2019 – #MissionBerlin จะได้ทิปดีๆ เพื่อช่วยในการคลายปมกล้ามเนื้อ

ใครที่อยากหัดกลิ้งและคลายปมกล้ามเนื้อราคาของ Foam Roller เริ่มตั้งแต่หลัก 100 – 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับวัสดุและความทนทาน ซึ่งตอนนี้ REV RUNNR ก็จัดโปรให้พิเศษ เพียงซื้อสินค้าใดๆ ภายในร้าน REV RUNNR ที่ร่วมรายการ ครบ 3,000 บ. รับสิทธิ์ซื้อ Foam Roller และอุปกรณ์จากแบรนด์ TriggerPoint ในราคาลด 50% ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 26 พ.ค. 2562