มันเป็นลีลาหรือแค่วอนหาบาทา? ดราม่า เนย์มาร์ กับสไตล์การเล่นชวนมีเรื่อง

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการฟุตบอลแดนน้ำหอมเมื่อโพลของสถานีวิทยุ RTL ของ ฝรั่งเศส สำรวจความคิดเห็นแฟนบอลและพบว่ามีถึง 84% ที่เชื่อว่า เนย์มาร์ แข้งจอมลีลาชาว บราซิล “ยั่วยุ” กองหลังคู่ต่อสู้ และคิดว่าสไตล์การเล่นของเขามันส่งผลร้าย “อันตราย” กับตัวเขาเอง…

Home / SPORT / มันเป็นลีลาหรือแค่วอนหาบาทา? ดราม่า เนย์มาร์ กับสไตล์การเล่นชวนมีเรื่อง

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการฟุตบอลแดนน้ำหอมเมื่อโพลของสถานีวิทยุ RTL ของ ฝรั่งเศส สำรวจความคิดเห็นแฟนบอลและพบว่ามีถึง 84% ที่เชื่อว่า เนย์มาร์ แข้งจอมลีลาชาว บราซิล “ยั่วยุ” กองหลังคู่ต่อสู้ และคิดว่าสไตล์การเล่นของเขามันส่งผลร้าย “อันตราย” กับตัวเขาเอง

ชนวนเหตุ

เนย์มาร์ ได้รับบาดเจ็บในเกม เฟร้นช์คัพ ที่ลงเตะกันไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เขาถูก โมอาตาซ เซมเซมี่ มิดฟิลด์ของ สตาร์สบูร์ก ทำฟาล์วด้วยการเข้าสกัดแบบ “ถึงเนื้อถึงตัว” สามครั้งซ้อนๆ หลังจากนั้นดาวเตะชาวบราซิลก็ตอบโต้ด้วยท่า “สายรุ้ง” งัดบอลข้ามหัว เซมเซมี่ แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็เล่นต่อไม่ไหวต้องถูกเปลี่ยนตัวออก(คลิปด้านล่าง) ข่าวว่าเขาเจ็บที่เท้าอาจจะต้องพักนานถึง 10 สัปดาห์ทำให้เขาจะพลาดช่วย เปแอชเช ลุยเกมนัดสำคัญในถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่จะเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งสองนัดค่อนข้างแน่นอนแล้ว ที่สำคัญคือ ดิโอโก้ กอนซัลเวส นักเตะของ สตาร์สบูร์ก ออกมาให้สัมภาษณ์แบบไม่แยแสหลังเกมว่า “มันเป็นสไตล์ของเนย์มาร์แต่อย่ามาโวยเมื่อโดนเตะ เขาคือสุดยอดนักเตะ ผมเคารพเขา เขาสนุกในแบบของเขา แต่อย่ามางอแงทีหลัง”

เทพยูทูบกับลีลาที่ไม่เคยเปลี่ยน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เนย์มาร์ เป็นนักเตะที่โดดเด่นมาตั้งแต่เป็นดาวรุ่ง และส่วนที่มันทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงก็มาจากลีลาการเล่นที่มีลูกเล่นพิสดารนี่แหละ เนย์มาร์ แจ้งเกิดกับ ซานโต๊ส ทีมในบ้านเกิดของเขา สมญานาม “เทพยูทูบ” ของเขาก็มาเกิดขึ้นในช่วงนี้ ด้วยลีลาการเล่นสุดเร้าใจทำให้มีแฟนบอลสนใจกดเข้าไปดูวิดีโอของเขาอย่างถล่มทลาย(คลิปด้านบน) แน่นอนว่าการเล่นผาดโผนแบบนี้มีคนมองเป็นสองมุม บางคนอาจจะมองว่าเป็นลีลาการเล่นที่สวยงามเร้าใจ แต่ก็มีหลายครั้งที่เขาโดนทั้งแฟนบอลและเพื่อนนักเตะจวกว่า “โชว์เกินเหตุ” และ “ไม่เคารพคู่แข่ง” อย่างสมัยที่เขายังค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในเกมนัดชิง โกปา เดล เรย์ ปี 2015 ที่เขาไปโชว์ท่าสายรุ้งใส่นักเตะ แอธเลติก บิลเบา จนเกมเดือดเกือบจะมีการลงไม้ลงมือกัน (คลิปด้านล่าง)

มันคือความคลาสสิค?

ขณะที่ต้นสังกัด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ไม่นิ่งดูดายรีบออกมาปกป้องนักเตะของตัวเองเต็มที่ สโมสรดังจาก ลีกเอิง ตอบโต้ผลโพลข้างต้นโดยยกเอานักเตะรุ่นเก่ามาอ้างว่าดาราแข้งดังในยุคก่อนๆ ก็มีการโชว์ลีลาแบบเดียวกันนี้ไม่ต่างกัน “จะมีใครพูดแบบเดียวกันนี้มั้ยกับ เปเล่, จอร์จ เบสท์, โยฮันน์ ครัฟฟ์, ดิเอโก้ มาราโดน่า, โรนัลดินโญ่ หรือ ซีเนดีน ซีดาน ว่าพวกเขาเล่นเยอะเกินไป?” จากเรื่องนี้คงสร้างหัวข้อให้แฟนบอลได้ขบคิดกันอีกนานว่าจะตัดสินลีลาของ เนย์มาร์ อย่างไร ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะเลือกมองจากมุมไหนนั่นเอง