ONE Championship

รู้ไหม? “บราซิลเลียนยิวยิตสู” ช่วยพัฒนาทักษะลูกของคุณได้มากกว่าที่คิด

ถ้าคุณกำลังมองหากิจกรรมยามว่างที่ให้ทั้งประโยชน์และความสนุกสนานแก่ลูกสุดที่รักของคุณ นอกจากกีฬาเล่นเดี่ยวอย่าง ว่ายน้ำ ยิมนาสติก ขี่จักรยาน สเก็ตบอร์ดที่กำลังฮิตระเบิดระเบ้ออยู่ในขณะนี้ ยังมีกีฬากลุ่มอย่าง ฟุตบอล แบดมินตัน หรือ ศิลปะการต่อสู้ จำพวก ยูโด เทควันโด ชกมวย…

Home / SPORT / รู้ไหม? “บราซิลเลียนยิวยิตสู” ช่วยพัฒนาทักษะลูกของคุณได้มากกว่าที่คิด

ถ้าคุณกำลังมองหากิจกรรมยามว่างที่ให้ทั้งประโยชน์และความสนุกสนานแก่ลูกสุดที่รักของคุณ นอกจากกีฬาเล่นเดี่ยวอย่าง ว่ายน้ำ ยิมนาสติก ขี่จักรยาน สเก็ตบอร์ดที่กำลังฮิตระเบิดระเบ้ออยู่ในขณะนี้ ยังมีกีฬากลุ่มอย่าง ฟุตบอล แบดมินตัน หรือ ศิลปะการต่อสู้ จำพวก ยูโด เทควันโด ชกมวย และอีกมากมายที่คุณพ่อคุณแม่ต่างส่งลูกหลานไปเพิ่มเติมความรู้ แต่ยังมีกีฬาการต่อสู้อีกอย่างหนึ่งซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ มีชื่อเรียกว่า “บราซิลเลียนยิวยิตสู” หรือชื่อย่อ “BJJ” 

หากคุณพ่อคุณแม่มองภาพการต่อสู้ที่มีความรุนแรงให้ลืมภาพนั้นไปได้เลย เพราะ BJJ ไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องการชกต่อยเตะอย่างที่เรามักคุ้นเคย แต่จะเน้นศาสตร์ของการจับล็อกส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย สมกับที่ถูกจัดให้เป็นศิลปะการต่อสู้อันอ่อนโยน (The Gentle Art) ซึ่ง BJJ จะช่วยพัฒนาทักษะของลูก ๆ ในด้านใดบ้าง คุณพ่อคุณแม่ตามไปดูกันเลย


#1 รับมือกับการถูกรังแก

ปัญหาการกลั่นแกล้งหรือการบูลลีในโรงเรียนยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่เด็ก ๆ อาจต้องเจอ และการป้องกันตัวก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หากใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม BJJ ให้ความสำคัญกับเทคนิคการป้องกันตัว โดยมุ่งเน้นไปที่ศาสตร์การจับล็อกมากกว่าการต่อสู้ด้วยพละกำลัง หากเรียนรู้เทคนิคที่ถูกต้อง ลูกของคุณจะรู้วิธีการจัดการกับเด็กที่ตัวใหญ่กว่าได้โดยไม่ทำให้เกิดอันตราย และพวกเขาจะมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

#2 เรียนรู้ความล้มเหลว

การฝึก BJJ ต้องอาศัยความอดทนสูงกว่าที่จะสามารถจัดการคู่ต่อสู้ได้ การล้มเหลวในช่วงแรก ๆ จะทำให้เด็กค่อย ๆ เรียนรู้ความผิดพลาดและการไม่ยอมแพ้ รวมถึงการให้โอกาสตัวเองได้พัฒนาทักษะให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาความคิด อารมณ์ และทัศนคติอย่างถูกต้องที่จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคต

#3 พัฒนาทักษะการเข้าสังคม

BJJ ช่วยให้ลูกรู้จักการเข้าสังคมกับเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ความแตกต่างเกี่ยวกับ เชื้อชาติ วัฒนธรรม ศาสนา ภาษา และเรียนรู้ที่จะสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ในการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นทีม

#4 พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว

BJJ ช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะด้านการเคลื่อนไหวทางร่างกายทุกส่วน การฝึกซ้ำบ่อย ๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อจดจำการเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้พวกเขาควบคุมร่างกายได้ดีและมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น 

#5 ส่งเสริมนิสัยรักสุขภาพ 

การออกกำลังกายย่อมนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี จึงเป็นการดีที่จะปลูกฝังให้ลูกเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ทั้งร่างกายและจิตใจแทนการนั่งดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมแต่เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามในช่วงสถานการณ์โควิด-19 การเล่นกีฬากลุ่มอาจจะยังไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม แต่หากปัญหานี้คลี่คลายเมื่อไหร่ เด็ก ๆ จะได้กลับไปใช้ชีวิตสนุกสนานตามปกติอย่างที่ควรจะเป็น “บราซิลเลียนยิวยิตสู” จึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังคิดจะส่งลูก ๆ เรียนศิลปะการต่อสู้ด้วยค่ะ