ABB FIA Formula E World Championship porsche Porsche 99X Electric TAG Heuer Porsche Formula E ปอร์เช่ รถแข่งฟอร์มูล่าไฟฟ้า

ทีม TAG Heuer Porsche Formula E ตั้งเป้าออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยผลงานดีเยี่ยม

ทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E เตรียมเดินหน้าเข้าสู่สมรภูมิลำดับที่ 3 และ 4 ของฤดูกาล พร้อมตั้งเป้าสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมต่อเนื่อง

Home / SPORT / ทีม TAG Heuer Porsche Formula E ตั้งเป้าออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยผลงานดีเยี่ยม

หลังเปิดฤดูกาลแข่งขันผ่านไป 2 สนาม night races ใน Diriyah รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ABB FIA Formula E World Championship เดินหน้าต่อไปยังกรุงโรม ในวันที่ 10 -11 เมษายน เนื่องจากข้อจำกัดในการเดินทางข้ามประเทศอันเป็นผลของวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า FIA และ Formula E จึงตัดสินใจจัดการแข่งขันติดต่อกัน 2 ครั้งบนสนามที่เป็นพื้นที่ในตัวเมือง เช่นเดียวกับในสนามถัดไปที่วาเลนเซีย ในวันที่ 24 – 25 เมษายน ที่ผ่านมา

Amiel Lindesay หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการของ Formula E กล่าวเน้นย้ำแนวทางการตัดสินใจข้างต้น “เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันและวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังซึ่งยังคงไม่สามารถคาดเดาได้ ทุกการแข่งขันที่สามารถจัดได้ล้วนมีความสำคัญกับพวกเรา และรายการนี้อย่างยิ่ง”

TAG Heuer Porsche Formula E

การแข่งขันนี้นับเป็นครั้งแรกในการมาเยือนกรุงโรมของทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E คะแนนอันมีค่าต่ออันดับบนตารางที่ได้รับจากซาอุดิอาระเบีย ด้วยผลงานของรถแข่ง Porsche 99X Electric หมายเลข 99 ของ Pascal Wehrlein ผู้ซึ่งแสดงความแข็งแกร่งของเขาออกมาอย่างเต็มพิกัดที่ Diriyah ออกสตาร์ทจากแถวหน้าเปิดตัวในฐานะนักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่อย่างสมศักดิ์ศรี ในส่วนเพื่อนร่วมทีมอย่าง André Lotterer กลับต้องเผชิญกับการขับเคี่ยวที่ยากลำบากหลังพวงมาลัยของรถแข่ง Porsche 99X Electric หมายเลข 36 อีก 1 คัน การแข่งขันรถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรายการแรกของโลก มีทีมเข้าร่วมประลองความเร็ว 12 ทีม และนักขับอีก 24 ชีวิต ลงกรำศึกเพื่อช่วงชิงตำแหน่งแชมเปี้ยนโลก ซึ่งจะมีการมอบรางวัลอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฤดูกาลนี้

ทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E เดินหน้าเข้าสู่สมรภูมิลำดับที่ 3 และ 4 ของฤดูกาลด้วยความมั่นใจ “รถแข่ง Porsche 99X Electric ของเราทำความเร็วได้ดีที่ Diriyah เราสามารถทำแบบนั้นได้เช่นเดียวกันที่โรม” Amiel Lindesay กล่าวต่อไปอีกว่า “สิ่งหนึ่งที่เราจะไม่มีวันลืมเลย คือการลงแข่งฤดูกาลที่ 2 ของเรา แต่กลับเหลือสนามให้แข่งอีกเพียง 6 แห่งนับจากนี้เท่านั้น มันเป็นการต่อสู้ชิงแชมป์ที่มีระยะเวลาสั้นมาก”

“เราเปิดฤดูกาลได้ค่อนข้างดีในสนามแรกที่ Diriyah แต่ยังคงมีบางสิ่งบางอย่างที่เรายังต้องค้นหามันให้พบ การจัดการพลังงานยังไม่สมบูรณ์แบบ ในบางส่วนของสนามรถแข่งทั้ง 2 คันดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้สูงกว่าเกณฑ์เล็กน้อย เราต้องเรียนรู้จากเรื่องนี้ และทำให้ดีกว่าเดิมที่โรม ผมมีความเชื่อ มั่นว่าเราจะแข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีโอกาสได้ลงสนามที่โรมเมื่อปีที่แล้ว แต่เส้นทางมีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายพื้นที่ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อเรา Formula E แข่งขันกันอย่างถึงพริกถึงขิง ทุกทีมย่อมต้องคำนึงถึงการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเช่นกัน และมันจะทำให้การลงสนามครั้งนี้สูสีกันเอามาก ๆ”

“ในวันแข่ง Formula E จะใช้เวลานานมาก การแข่งติดต่อกัน 2 สนามก่อให้เกิดแรงกดดันกับทีมงานมากขึ้น แต่มันไม่มีความแตกต่างอะไรมากนักในส่วนการเตรียมพร้อมของฝ่ายสนับสนุน สิ่งเดียวที่ดูเหมือนจะยุ่งยากขึ้นเล็กน้อย คือแบบจำลองสถานการณ์ของอัตราการยึดเกาะ เนื่องจากคุณต้องใช้เวลาบนสนามเยอะขึ้น การเตรียมตัวเพิ่มเติมในส่วนของวันที่ 2 นั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราค้นพบจากวันแรกแน่นอนว่าอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ หากว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในสนามแรก เราจะเหลือยางที่สามารถใช้ได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ไม่มาก เพราะเรามียางที่จำกัด” Amiel Lindesay กล่าวเสริม

TAG Heuer Porsche Formula E
André Lotterer นักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ (รถแข่งหมายเลข 36)

André Lotterer นักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ (รถแข่งหมายเลข 36) ได้เผยถึงความพร้อมในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “การแข่งขันทุกกิโลเมตรบนสนามทำให้เราเติบโต 2 สนามติดย่อมหมายถึงโอกาส 2 ครั้งในการประสบความสำเร็จจากการแสดงศักยภาพ ใน Diriyah ทุกสิ่งไม่ราบรื่นอย่างที่คาดหวัง แต่ที่นี่เราทำได้ดีในหลายๆ จุด เราติดอยู่กลุ่มหัวตารางในช่วงการวิ่งทดสอบ ซึ่งนั่นคือสัญญาณที่ดีเสมอเรามีผลงานที่ดีมาโดยตลอด”

TAG Heuer Porsche Formula E
Pascal Wehrlein นักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ (รถแข่งหมายเลข 99)

ส่วนทาง Pascal Wehrlein นักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ (รถแข่งหมายเลข 99) ได้เผยถึงความพร้อมในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “ในกรณีนี้ ผมรอคอยจะได้ใช้เวลาอยู่ในรถแข่งให้ยาวนานขึ้น มันอาจจะเป็นไปได้ที่การวิ่งในวันแรกจะไม่ราบรื่นนักและต่อให้มันเกิดขึ้น สุดสัปดาห์นี้ก็จะยังไม่จบลงง่ายๆ เราจะมีโอกาสที่ 2 ในการทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเตรียมตัวสำหรับลงสนามที่โรม คือการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพสนามที่หลากหลาย และค้นหาวิธีปรับแต่งรถแข่งปอร์เช่ 99X Electric ให้สมบูรณ์แบบก่อนจะปล่อยมันลงสนามการแข่งขัน Formula E คุณมีเวลาค่อนข้างจำกัดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวรถในช่วงการแข่งจริงและนั่นทำให้การทำงานอย่างถูกต้องตั้งแต่แรก เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง”

สนาม Rome E-Prix มีความยาว 3.385 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางในย่าน Esposizione Universale di Roma district หลังจากการแข่งขันที่ปักกิ่ง เมื่อปี 2014 สนามแห่งนี้ถูกบันทึกสถิติระยะทางสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ Formula E เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางวิ่งบนสนามในปี 2019 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขัน Formula E ครั้งล่าสุดในโรม ได้มีการเพิ่มทางโค้ง 90 องศา และทางโค้งต่อเนื่อง (chicane) อีก 4 แห่ง

สนามดังกล่าวตัดผ่านไปยังย่าน Palazzo dei Congressi และ Piazzale Marconi ประกอบด้วยทางโค้งรวม 19 โค้ง ทางตรงระยะสั้นผ่านย่าน Via Cristoforo Colombo

“สนามใหม่แทบจะไม่มีอะไรเหมือนกับสนามเก่าเลย” André Lotterer แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า “ดังนั้น ไม่ถือเป็นการเสียเปรียบสักเท่าไหร่ สำหรับการที่เราต้องมาแข่งขันเป็นครั้งแรกในโรม“ ทางด้านของ Pascal Wehrlein มีเพียงประโยคเดียวที่เขากล่าวยืนยันอย่างหนักแน่น “มันจะต้องตื่นเต้นสุด ๆ ไปเลย”

แฟน ๆ ร่วมชมการแข่งขันรถแข่งไฟฟ้าทางเรียบรายการ Formula E จากกรุงโรม ได้จากเว็บไซต์ https://www.fiaformulae.com/watch/waystowatch