คำขอมาอโหสิกรรมต่อพระรัตนตรัย

คำขอมาอโหสิกรรมต่อพระรัตนตรัย

พุทโธ สาธุ, ธัมโม สาธุ,สังโฆ สาธุ,พุทโธ อโหสิ,ธัมโม อโหสิ,สังโฆ อโหสิ

Home / บทสวดมนต์ / คำขอมาอโหสิกรรมต่อพระรัตนตรัย

พุทโธ สาธุ, ธัมโม สาธุ,สังโฆ สาธุ,

พุทโธ อโหสิ,ธัมโม อโหสิ,สังโฆ อโหสิ

สาธุ สาธุ อันว่าบาปทางกาย ทางวาจา ทางใจ ทั้งหลาย ทั้งปวง ที่ข้าพเจ้า ได้เคยประพฤติล่วงเกิน ก่อกรรมทำไม่ดีไว้ต่อพระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยพระองค์เองก็ดี ต่อพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ บัญญัติไว้ดีแล้วก็ดี ต่อพระอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าก็ดี ด้วยแสดงกิริยาดูหมิ่นด้วยกาย ใส่ร้ายกล่าวตู่วาจา คิดปรามาสขาดความเคารพนอบด้วยใจ แอบอ้างเอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์หาผลประโยชน์ใส่ตน กล่าวคัดค้านลบล้างแปลงคำสอนให้ผิดเพี้ยนประพฤติย้ำยีคำสอน

ที่เป็นบาปเป็นกรรม ที่ผิดศีลผิดธรรม ที่ไม่ดีไม่งาม ที่ไม่ถูกไม่ควร เพราะถูกกิเลสตัณหา คือราคะ โทสะ โมหะ เข้ามาสิงจิตดลใจให้ข้าพเจ้านี้ หลงคิดผิด ทำผิด พูดผิด ทั้งที่เจตนาก็ตาม ไม่เจตนาก็ตาม ทั้งที่รู้เท่าถึงการณ์ก็ตาม รู้ไม่เท่าถึงการณ์ ในอดีตชาติก็ตาม ในปัจจุบันชาติก็ตาม

บัดนี้ ข้าพเจ้า มีจิตสำนึกผิดแล้ว ในบาปทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้น ข้าพเจ้าขอน้อมกาย วาจา ใจ และบุญกุศลน้อยใหญ่ เป็นเครื่องขอขมาขอลาโทษ ต่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอให้พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จงโปรดเมตตา อโหสิกรรม อโหสิกรรม อโหสิกรรม ให้แก่ข้าพเจ้า เพื่อความไม่ประมาท เพื่อความบริสุทธิ์ เพื่อความเจริญรุ่งเรือง ทั้งทางโลกทางธรรม เพื่อมรรคผลนิพานในปัจจุบันนี้เทอญฯ

(กราบขอขมาโทษ 3 ครั้ง)