วันศารทวิษุวัต

วันศารทวิษุวัต 23 กันยา กลางวัน-กลางคืนเท่ากัน

23 ก.ย. 65 “วันศารทวิษุวัต” เวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน “ศารทวิษุวัต” (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) เวลากลางวันเท่ากับกลางคืน คำว่า “Equinox” มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน 2 คำ…

Home / พิธีกรรม / วันศารทวิษุวัต 23 กันยา กลางวัน-กลางคืนเท่ากัน

23 ก.ย. 65 “วันศารทวิษุวัต” เวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน “ศารทวิษุวัต” (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) เวลากลางวันเท่ากับกลางคืน คำว่า “Equinox” มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน 2 คำ คือ Aequus แปลว่า เท่ากัน และ Nox แปลว่า กลางคืน ดังนั้น Equinox หมายถึงวันที่กลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ซึ่งตรงกับคำว่า “วิษุวัต” แปลว่า “จุดราตรีเสมอภาค” นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง และประเทศซีกโลกใต้ย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิวันดังกล่าว ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 06:07 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:13 น. (เวลา ณ กรุงเทพมหานคร) เนื่องจากแกนโลกเอียงทำมุม 23.5 องศา กับแนวตั้งฉากกับระนาบโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้รับแสงอาทิตย์ในปริมาณไม่เท่ากัน ส่งผลให้มีอุณภูมิต่างกัน รวมถึงระยะเวลากลางวันและกลางคืนก็ต่างกันด้วย เหตุนี้ทำให้เกิดฤดูกาลขึ้นบนโลกนั่นเอง

(ข้อมูลจาก:สถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ)

               และในทางโหราศาสตร์ยังเชื่ออีกว่า วันศารทวิษุวัต คือวันที่เหมาะแก้การจุดธูปขอพร และขอถอนคำสาบานต่างๆ ขอให้เทวดาและสิ่งศักดิ์คุ้มครอง

การทำพิธีขอขมา ขอถอนคำสาบาน คำสาปแช่ง และขอพร

  • โดยจุดธูป 21 ดอก หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เวลาที่ดี คือ 05.09-7.39 น.

ตั้งนะโมฯ (3 จบ) อธิฐานในใจ

  • อัญเชิญ พระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา พ่อเกิด แม่เกิด พ่อซื้อแม่ซื้อ ในทุกภพชาติ เทวดา
  • ประจำตัวทุกพรองค์ องค์มหาเทพ มหาโพธิสัตว์ ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย ใน 19 ชั้นฟ้า 16 พรหมมา 15 ชั้นดิน 14 ภูมิบาดาล 21 ภูมิพระแม้ธรณี พระแม่คงคา ที่ข้าพเจ้าอาศัยอยู่นี้
  • ท่านพระภูมิเจ้าที่เจ้าทาง ณ.สถานที่แห่งนี้ระบุ (บ้านเลขที่)… ผีบ้านผีเรือน เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ดวงชะตา ของข้าพเจ้าทุกชาติภพ ที่เคยผูกพันกันในอดีตชาติให้มารับรู้รับฟัง และขอถอนคำสาปแช่ง คำสัญญา คำสาบาน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ของข้าพเจ้าให้หมดสิ้นไป
  • และอธิฐานจิตถึงสิ่งที่ดีงาม เป็นมงคลให้ชีวิต เช่น การงาน การเงิน การค้า การขาย ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรงฯ ให้สุขสมหวัง  
  • จากนั้นปักธูปลงในกระถางธูปเป็นอันเสร็จพิธี