ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

‘กัมพูชา’ ทยอยเปิดเรียน หลังปชช.ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

โดยมีผู้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม เกือบ 12 ล้านคน หรือราว 71.8% ของปชช.กัมพูชา

Home / โควิด-19 / ‘กัมพูชา’ ทยอยเปิดเรียน หลังปชช.ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

ประเด็นสำคัญ

  • กัมพูชาเริ่มเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง หลังจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว
  • โดยมีประชากรวัยผู้ใหญ่ ราว 10 ล้านคน และวัยรุ่นอีกเกือบ 2 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้ว
  • รวมผู้ได้รับวัคซีนทั่วประเทศราวเกือบ 12 ล้านคน หรือคิดเป็น71.8% ของจำนวนประชากร
  • สำหรับนักเรียนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จะให้มีการเรียนการสอนผ่านช่องทางออนไลน์แทน

เมื่อวันพุธ (15 ก.ย.) โรงเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายในกัมพูชาทยอยเปิดการเรียนการสอนตามปกติ หลังจากประชากรส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้ว

กัมพูชา ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ 10 ล้านคน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และเริ่มฉีดให้วัยรุ่นอายุ 12-18 ปี เกือบ 2 ล้านคน เมื่อเดือนสิงหาคม

ปัจจุบันกัมพูชามีผู้ใหญ่และวัยรุ่นฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 9.77 ล้านคน และ 1.71 ล้านคน ตามลำดับ คิดเป็นร้อยละ 71.8 ของประชากรทั้งหมด โดยวัคซีนส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นของซิโนแวคและซิโนฟาร์มจากจีน

ก่อนหน้านี้ ฮอง จวน นารน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการกัมพูชา กล่าวว่าคณะครูและนักเรียนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนก่อนเข้าโรงเรียน

ส่วนครูและนักเรียนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนไม่ควรเข้ามาในบริเวณโรงเรียน แต่ยังสามารถสอนหรือเรียนทางออนไลน์ ขณะเดียวกันจะมีการระงับชั้นเรียนหรือปิดโรงเรียนชั่วคราวหากพบการระบาด และต้องแจ้งเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยทันที

ด้านลี ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำกัมพูชา ชื่นชมการทยอยเปิดโรงเรียน พร้อมอ้างอิงหลักฐานว่าเด็กและโรงเรียนไม่ใช่ตัวการหลักผลักดันการระบาดของโรค โดยเด็กมีโอกาสป่วยหนักหรือเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ใหญ่มาก

ลีเสริมว่าการปิดโรงเรียนเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเด็กอย่างมาก ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และการเรียนรู้ ตลอดจนเพิ่มภาระให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องทำงานหาเงิน

โฟรูฟ โฟยูซาท ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ประจำกัมพูชา ชี้ว่าการเปิดโรงเรียนตามปกติเป็นผลจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีความคืบหน้า พร้อมแนะนำเปิดโรงเรียนในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำก่อน โดยจำกัดขนาดชั้นเรียนและป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

สม คำสาน จากโรงเรียนมัธยมปลายพระสีสุวัตติ์ เผยว่าโรงเรียนดำเนินการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด นักเรียนต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก่อนเข้าโรงเรียน รวมถึงจำกัดจำนวนนักเรียนในห้องเรียนไม่เกิน 15 คน และนั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร

ขุน โสเพียก นักเรียนวัย 15 ปี เผยความดีใจที่ได้กลับมาเรียนตามปกติ เพราะการเรียนออนไลน์ทำให้เครียดมากกว่า โดยตอนนี้เธอฉีดวัคซีนของซิโนแวคครบโดสแล้ว และมั่นใจในความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้