ข่าวภูมิภาค ช้างคลุ้มคลั่ง ช้างตกมัน ช้างพลายบุญ

ชาวบ้านผวา!! ช้างตกมันคลั่งเตลิดข้าม 3 อำเภอ นาน 5 วัน

ชาวบ้านโล่งอก!! จับ ‘ช้างพลายบุญ’ ได้แล้ว หลังเกิดอาการตกมันคลุ้มคลั่ง หนีเตลิดข้าม 3 อำเภอ นาน 5 วัน โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ วันที่ 22 พ.ค.62…

Home / NEWS / ชาวบ้านผวา!! ช้างตกมันคลั่งเตลิดข้าม 3 อำเภอ นาน 5 วัน

ชาวบ้านโล่งอก!! จับ ‘ช้างพลายบุญ’ ได้แล้ว หลังเกิดอาการตกมันคลุ้มคลั่ง หนีเตลิดข้าม 3 อำเภอ นาน 5 วัน โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 22 พ.ค.62 นายเชิดชัย เชยชื่นจิตร อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 8 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าของช้าง ชื่อพลายบุญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลช้างสาขาภาคใต้ จ.กระบี่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.ปริก ชาวบ้านจิตอาสา ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และ ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันไล่ติดตาม ‘ช้างพลายบุญ’ ที่เกิดอาการตกมันคลุ้มคลั่ง เดินเตลิดเข้าในสวนยาง สวนปาล์ม สวนผลไม้ของชาวบ้าน ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าออกกรีดยาง ตัดผลปาล์มน้ำมันและเก็บผลไม้ขาย

เนื่องจากช้างพลายบุญมีท่าทางดุร้าย เกรงว่าจะได้รับอันตราย เพราะช้างพลายบุญ มีงาคู่ยาวกว่า 1.5 เมตร โดยกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน รวมทั้งจิตอาสากว่า 10 คน ระดมกำลังไล่ติดตามช้างพลายบุญ ตลอดทั้งวัน ทั้งคืน นานกว่า 5 วัน ล่าสุดวานนี้เจ้าหน้าที่พบช้างพลายบุญ เดินวนเวียนในสวนยางท้ายหมู่ 9 ต.ปริก เขตรอยต่อ ต.กรุหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จึงทำการยิงยาสลบจำนวน 2 ดอก

อย่างไรก็ตามช้างพลายบุญ ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบ ยังมีอาการตกมัน กระทั่งช่วงค่ำพบว่าช้างพลายบุญ เริ่มมีท่าทีสงบลง เนื่องจากฤทธิ์ของยาสลบ ก่อนที่เจ้าของช้าง และชาวบ้าน จะแอบย่องคล้องโซ่เหล็กที่คอ และขา เพื่อไม่ให้ช้างพลายบุญเตลิดไปไกลอีก และรอให้ช้างพลายบุญสงบและหายจากอาการตกมัน จึงจะชักจูงช้างกลับ

นายเชิดชัย เจ้าของช้าง เปิดเผยว่า ตนนำช้างพลายบุญมาชักลากไม้ยางพาราในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะที่ช้างพลายบุญกำลังชักลากไม้ยาง ช้างพลายบุญเกิดอาการตกมันและคลุ้มคลั่ง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ก่อนวิ่งหนีเตลิดเข้าในสวนยาง ข้ามเขต อ.นาบอน ออก อ.ทุ่งใหญ่ จึงประสานผู้ใหญ่บ้าน ประกาศให้ชาวบ้านระมัดระวัง

โดยตลอด 5 วันที่ผ่านมา ไม่มีใครได้รับอันตรายช้างพลายบุญ หลังจากนี้จะดูแลช้างและให้ทำงานชักลากไม้ให้น้อยลง โดยเฉพาะช่วงที่มีอาการร้อนจัด เพื่อป้องกันช้างพลายบุญตกมัน คลุ้มคลั่งอีก