ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวันนี้ – 18 ก.ย.

◾ นายกฯ เผยออกแถลงการณ์วานนี้ เพราะห่วงประชาชนจริงๆ วันนี้ (18 ก.ย.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและปิดการฝึกซ้อมการค้นหา และช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวันนี้ – 18 ก.ย.

◾ นายกฯ เผยออกแถลงการณ์วานนี้ เพราะห่วงประชาชนจริงๆ

วันนี้ (18 ก.ย.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและปิดการฝึกซ้อมการค้นหา และช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี 2563 ที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยระบุว่า วันนี้เป็นห่วงประชาชนทุกคน ดังนั้นอะไรที่ทำให้บ้านเมืองสงบ เกิดความสามัคคีกันให้กับประชาชนโดยตรง จึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นขอฝากไว้ด้วย

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงการชุมนุมที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่นั้น ยอมรับว่าห่วงทุกเรื่อง ไม่ใช่ห่วงตรงนี้ เพื่อไปกดดันตรงนั้น แต่ให้มองเจตนารมณ์ของคนเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีแต่ความห่วงใย พร้อมย้ำว่า การออกแถลงการณ์วานนี้ ตนห่วงใยประชาชนจริงๆ ไม่ได้ต้องการข่มขู่ใครทั้งสิ้น


◾ ‘พายุโนอึล’ เข้าไทยแล้วเมื่อ 14.00 น. อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรชชั่น

วันนี้ (18 ก.ย.63) นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์พายุโนอึล โดยระบุว่า ขณะนี้พายุโนอึลได้เคลื่อนตัวเข้าไทยทางจ.มุกดาหาร เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา

ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่มีความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ประเทศฟิลิปปินส์และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. และเคลื่อนตัวผ่านลาว และขณะนี้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วศูนย์กลาง 65 กม./ชม. ซึ่งยังเป็นพายุโซนร้อน และเข้าปะทะกับมวลกดอากาศเย็นจากทางเหนือเข้าไทยลดกำลังแรงลง และจะกลายเป็นดีเปรชชั่น ทำให้ต่ำกว่าแนวที่เราคาดการณ์ไว้ เข้าที่มุกดาหารรอยต่ออำนาจเจริญ จากเดิมที่คาดว่าจะเป็นรอยต่อมุกดาหารกับนครพนม ทำให้เส้นทางพายุจะไปที่ จ.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น หนองบัวลำภู ชัยภูมิ

และคาดว่าจะลดระดับเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำที่จ. เพชรบูรณ์ และสลายกระจายตัวในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง โดยเฉพาะที่จ. นครสวรรค์จะมีฝนตกหนักมาก และภาคเหนือตอนล่าง กำแพงเพชร พิจิตร ตาก รวมถึง กรุงเทพฯ ภาคกลาง ลพบุรี สระบุรี อยุธยา อ่างทองก็จะได้รับผลกระทบ


◾ ปภ. ประสานจังหวัดเสี่ยงภัยเฝ้าระวังพายุ “โนอึล”

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศและปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่กับกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า พายุโซนร้อน “โนอึล” จะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดมุกดาหารในช่วงค่ำวันนี้ (18 ก.ย. 63) และเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าสู่ประเทศเมียนมา ในวันที่ 19 – 20 กันยายน 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ทำให้พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางพื้นที่ ซึ่งปริมาณฝนสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและปริมาณน้ำอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงเฝ้าระวังสถานการณ์ภาวะฝนตกหนักและปริมาณฝนตกสะสมโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง พื้นที่ลาดเชิงเขาที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากอีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเลให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงสำหรับชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารให้ตรวจสอบความพร้อมก่อนออกเดินเรือ และเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (17 ก.ย.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,497 ราย) ผู้ป่วยทั้งหมดเดินทางมาจาก บังกลาเทศ 1 ราย ซาอุดีอาระเบีย 4 ราย กาตาร์ 1 ราย ปากีสถาน 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 130 ของโลก


◾️ นายกฯ เตือนเข้าร่วมชุมนุมการเมือง เสี่ยงทำโควิดระบาดรอบใหม่

วานนี้ (17 ก.ย.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงสถานการณ์โควิด-19 และการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ โดยช่วงหนึ่งระบุว่า โลกกำลังตกอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่ ระลอก 2 อย่างชัดเจน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นนั้น โดยระบุว่า “ผมได้ยินสิ่งที่ท่านพูด ผมรับทราบความคับข้องใจของพวกท่านในเรื่องการเมือง และความไม่พอใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ผม เคารพ ความคิดเห็น และความรู้สึกของท่าน

แต่วันนี้ ประเทศไทยกำลังเผชิญกับความเจ็บปวดเร่งด่วน ที่เราจำเป็นต้องจัดการก่อน นั่นคือการบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจที่โควิดได้ก่อให้เกิดขึ้นไปทั่วโลก เราไม่ควรทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งไปกว่านี้”

ทั้งนี้ได้ขอให้ทุกคนวางเรื่องการเมืองเอาไว้ก่อน และร่วมมือกันตั้งการ์ดอีกครั้ง เพื่อเอาชนะโควิดไปให้ไป


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับขึ้น 50 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับขึ้น 50 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.26 น.) อยู่ที่

  • ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 28,650 บ. / ขายออก บาทละ 28,750 บ.
  • ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 28,136.96 บ. / ขายออก บาทละ 29,250 บ.

◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่มีการปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงวันที่ 16 ก.ย.

คาดว่า ในวันที่ราคาทองคำในประเทศไทยน่าจะมีการแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ ๆ


◾️โนอึลเริ่มส่งผลกระทบทางภาคอีสานแล้ว

พายุโนอึล ที่กำลังพัดเข้าฝั่งเวียดนามในช่วงกลางวันของวันนี้ และจะเคลื่อนเข้าสู่งประเทศไทย บริเวณจังหวัดมุกดาหารในช่วงค่ำของวันนี้เช่นกัน

|เกาะติดสถานการณ์พายุโนอึลล่าสุด >>>

แม้ว่าจะยังไม่เข้าไทย แต่เริ่มส่งผลกระทบแล้ว โดยในเช้าวันนี้ หลายจังหวัดทางภาคอีสานก็เริ่มมีฝนตก และมีฝนตกบางแห่ง มีลมแรงในบางพื้นที่แล้ว


◾️ผลฟุตบอล คาราบาว คัพ อังกฤษ

ฟุตบอลคาราบาว คัพ อังกฤษ เมื่อคืนที่

  • เบิร์นลี่ย์ 2 – 1 เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด
  • วูล์ฟแฮมป์ตัน 0 – 1 สโต๊ค ซิตี้
  • ไบรท์ตัน 4 – 0 พอร์ทสมัธ

◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนัก-หนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางภาคอีสาน ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนอึล ที่จะเข้าไทยในค่ำวันนี้

ขอให้ปชช.ในพท.เสี่ยงภัย ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ส่วนคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงขึ้น ทั้งอ่าวไทยและอันดามัน มีคลื่นสูง 2-4 ม. บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง >4 ม. ขอชาวเรือใช้ความระมัดระวังในการเดือนเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวัน >>>

|เกาะติดสถานการณ์พายุโนอึลล่าสุด >>>