ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 17 ก.ย.

◾ ตำรวจพร้อมรับมือม็อบ ยันไม่ให้ทำเนียบฯ ถูกยึดเหมือนอดีต วันนี้ (17 ก.ย.63) พ.ต.อ วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล ที่รับผิดชอบ ทำเนียบรัฐบาล…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 17 ก.ย.

◾ ตำรวจพร้อมรับมือม็อบ ยันไม่ให้ทำเนียบฯ ถูกยึดเหมือนอดีต

วันนี้ (17 ก.ย.63) พ.ต.อ วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล ที่รับผิดชอบ ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยหลังประชุม คณะทำงานเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม 19 ก.ย ว่า เพื่อเป็นการป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้น จะให้เจ้าหน้าเก็บสิ่งของที่จำเป็นและขนย้ายเอกสารสำคัญออกจากทำเนียบรัฐบาล และ เคลื่อนย้ายรถที่จอดค้างคืนออกตั้งแต่วันนี้ และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม

ขณะนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล 2 กองร้อย และมีการเตรียมพร้อมกำลังรอบนอกที่พร้อมปฏิบัติการ ได้ทันทีโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ทั้งนี้ ยังไม่สามารถสรุปเหตุการณ์เลวร้ายสุดเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์รายวัน แต่คาดการณ์ว่าจะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง ยืนยันทำเนียบรัฐบาลยังเป็นเขตหวงห้าม และจะไม่ให้มีการปิดล้อมและยึดทำเนียบรัฐบาลเหมือนในอดีต


◾ “สนธิญา” ฟ้อง “ชวน” เบรกแก้รัฐธรรมนูญ ชี้หากจะแก้ต้องทำประชามติ

วันนี้ (17 ก.ย. 63) เวลา 11.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมายื่นฟ้องนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีรับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรบ.ประชามติ และขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการเคลื่อนไหว

นนี้ตนจึงได้มายื่นเพื่อให้ศาลปกครองกลางโปรดวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือขัดต่อหลักการของรัฐธรรมนูญในกรณีการลงประชามติหรือไม่ ส่วนเรื่องการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. นี้ ตนจะคอยจับตาดูว่าเนื้อหาการชุมนุมจริงๆ คืออะไร ถ้ามีการจาบจ้วงสถาบัน ผมก็จำเป็นที่จะส่งเรื่องเข้าไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามมาตรา 49 ต่อไป


◾ [ต่างประเทศ] สหรัฐจับ 5 แฮกเกอร์จีนโจมตีกว่า 100 องค์กรทั่วโลก

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงข่าวการจับแฮกเกอร์ชาวจีน 5 คน ที่โจมตีองค์กรมากกว่า 100 แห่งในสหรัฐและทั่วโลก โดยบอกว่าแฮกเกอร์อยู่ในกลุ่มชื่อ “เอพีที41” ซึ่งมีรัฐบาลจีนสนับสนุนการเคลื่อนไหว ซึ่งแฮกเกอร์คนหนึ่งบอกว่า เขามีความใกล้ชิดมากกับกระทรวงความมั่นคงของจีน

แฮกเกอร์กลุ่มนี้ได้โจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขององค์กรต่างๆ ด้วยการใช้แรนซัมแวร์และเรียกร้องให้เหยื่อจ่ายเงิน โดยเป้าหมายคือบริษัทสื่อสารโทรคมนาคม, หน่วยงานรัฐ, บริษัทค้าอาวุธ, สถาบันการศึกษา และบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งบริษัทเป้าหมายอยู่ในสหรัฐฯ ออสเตรเลีย บราซิล เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น และสวีเดน

ผู้ต้องสงสัยยังได้พุ่งเป้าไปที่บริษัทสื่อสารในสหรัฐ ออสเตรเลีย ทิเบต ชิลี อินเดีย และอีกหลายประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (17 ก.ย.63) ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,490 ราย) ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 128 ของโลก


◾️ เกิดเหตุยิงกันตายภายในบ้าน ย่านทุ่งครุ เสียชีวิต 5 ศพ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2563 มีรายงานว่า เกิดเหตุยิงกันตาย ภายในหมู่บ้านอริตาเพลส ซ.สุขสวัสดิ์ 70 เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร ทำให้มีเสียชีวิต 5 ราย แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 4 ราย และเด็ก 1 ราย ส่วนสาเหตุและรายละเอียดการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง และรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์


◾️ราคาทองคำวันนี้ ลดลง 200 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับลดลง -200 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.26 น.) อยู่ที่

ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 28,650 บ. / ขายออก บาทละ 28,750 บ.
ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 28,136.96 บ. / ขายออก บาทละ 29,250 บ.


◾️ผู้กองปูเค็ม ถูกทำร้ายสาหัส หลังจากที่เข้าตรวจสอบ-แจ้งจับตู้สล๊อต ที่พนมสารคาม

วานนี้ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ได้ลงพื้นที่ในอ.พนมสารคาม เพื่อตรวจสอบข้อมูลหลายมีผู้ที่ได้แจ้ง-ร้องเรียน เกี่ยวกับตู้สล๊อตในพื้นที่ตลาดท่ารถ อ.พนมสารคาม

ในขณะเข้าตรวจสอบได้มีการไลฟ์ รายงานพบตู้สล๊อต จนนำไปสู่การแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจยึด-จับกุม หลังจากจบไลฟ์ของผู้กองปูเค็ม ก็ไม่มีความเคลื่อนไหว จนกระทั่งมีรายงานพบผู้กองปูเค็มถูกทำร้าย ได้รับบาดเจ็บ อาการสาหัส และถูกอุ้มโยนทิ้งในป่าข้างทาง

โดยในขณะนี้ ผู้กองปูเค็มอยู่ในระหว่างการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลพนมสารคาม


◾️เฮอริเคนแซลลี่ พัดขึ้นฝั่งสหรัฐฯ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

สถานการณ์พายุเฮอริเคนแซลลี่ พัดขึ้นฝั่งบริเวณรัฐอลาบามา ในอ่าวเม็กซิโก ทำให้เกิดฝนตกหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ มีลมกระโชกแรงจนพัดสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างตามเส้นทางผ่านของพายุ รวมถึงเกิดสตอร์มเซิร์จอีกด้วย

โดยในขณะนี้กำลังพัดมุ่งหน้าไปทางรัฐจอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา ทำให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับเฮอริเคนลูกนี้


◾️สถานการณ์ราคาทองคำในต่างประเทศ

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมามีการปรับตัวสูงขึ้น ก่อนที่จะค่อย ๆ ปรับราคาลงมาอีกครั้ง และแกว่งตัวในกรอบแคบ

คาดว่า ราคาทองคำในประเทศไทยเช้าวันนี้ อาจจะมีการปรับตัวลดลงแต่ไม่มากนัก


◾️ผลฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อคืนที่ผ่านมา

  • เฟเรนซ์วารอส 2 – 1 ดินาโม ซาเกร็บ
  • คาราบัก 0 – 0 โมลด์
  • มัคคาบี้ เทลอาวีฟ 1 – 0 ดินาโม เบรสต์
  • มิดทิลแลนด์ 3-0 ยัง บอยส์

◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้-ภาคตะวันออก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ขอเตือน ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกสะสม ส่วนคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงขึ้น ขอให้ชาวเรือใช้ความระมัดระวัง

พายุโซนร้อน #โนอึล คาดเข้าไทย 18-20 ก.ย. จะทำให้มีฝนตกหนัก-หนักมา ลมกระโชกแรง โดยจะเริ่มส่งผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>

|เกาะติดสถานการณ์พายุ โนอึล ล่าสุดที่กำลังจะเข้าไทย >>>